
Bộ Xây dựng kiến nghị dùng vốn Nhà nước hỗ trợ xử lý các Dự án BOT thua lỗ
Các Dự án BOT giao thông thua lỗ, sụt giảm doanh thu sẽ được các cơ quan quản lý Nhà nước tìm cách đưa ra các cơ chế, chính sách tháo gỡ nhằm chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư.
Các Dự án BOT giao thông thua lỗ, sụt giảm doanh thu sẽ được các cơ quan quản lý Nhà nước tìm cách đưa ra các cơ chế, chính sách tháo gỡ nhằm chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư.
Tính đến ngày 21/3 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã giải ngân được 3.425 tỷ đồng, đạt 4,1% trên tổng vốn 84.149 tỷ đồng Chính phủ giao và đạt 5,1% trên tổng vốn 67.395 tỷ đồng theo kế hoạch vốn thành phố.
Chiều 20/2, Kỳ họp thứ 21 của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa 10 đã thông qua việc phê duyệt chủ trương đầu tư 4 dự án hạ tầng kết nối giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Hai dự án lớn gồm đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn từ cầu Thủ Biên-Sông Sài Gòn) và dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đều ghi nhận mức đội vốn đáng kể.
Theo kết quả tổng hợp, đến nay trong tổng số 140 dự án BOT giao thông trong cả nước, có 11 dự án đã định lượng cụ thể khó khăn, vướng mắc cần được xử lý.
Trạm thu phí BOT Bình Thắng dừng hoạt động đánh dấu sự kết thúc của hợp đồng BOT, giúp giảm đáng kể chi phí vận tải cho các doanh nghiệp logistics vận chuyển hàng qua tuyến đường trọng điểm này.
Liên quan đến việc thu phí đường bộ cao tốc với các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng phí trùng phí.
Cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành được xây dựng với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm kết nối vùng Tây Nguyên-Đông Nam Bộ. Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án vừa được thông qua.
Cầu Tân Kỳ Tân Quý, với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng là dự án đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng cơ chế chuyển từ dự án BOT trước đây sang hình thức đầu tư công.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết đến nay, về cơ bản các dự án BOT đã khai thác, thu phí ổn định, còn lại 6 dự án có trạm thu phí còn vướng mắc.
Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.
Theo kế hoạch, 5 dự án dự án BOT giao thông được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến khởi công vào cuối năm 2025, đầu năm 2026; với tổng mức đầu tư khoảng 44.592 tỷ đồng.
Trong năm 2022-2023, tình trạng trộm cắp dây điện nguồn cho hệ thống chiếu sáng trên Tuyến Cao tốc Liên Khương-Prenn xảy ra nhiều lần, số lượng mất cắp lớn, ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng.
Hàng loạt các dự án thu phí BOT sắp được tăng giá vé khi cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền vừa chấp thuận phương án điều chỉnh.