Đại diện Vụ Công nghiệp nặng-Bộ Công Thương cho biết sản lượng ôtô bán ra của cả năm 2012 sẽ sụt giảm mạnh và quay về mốc sản lượng của năm 2007.
Đây là dự báo được tính toán dựa trên Hệ số Điều chỉnh Theo mùa (SAAR) khi sản lượng bán hàng thực tế của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 6.982 xe, giảm 24% so với tháng Ba và giảm 46% so với cùng kỳ 2011. Thị trường xe ôtô năm 2012 được dự báo sẽ kết thúc chỉ với 81.000 chiếc các loại.
Theo Bộ Công Thương, do lượng tồn kho đang ở mức rất cao nên các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô đang thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm sản xuất. Hệ thống các đại lý cũng đang gặp khó khăn về vốn.
Trong khi đó, với tình hình kinh tế chưa có nhiều dấu hiệu sáng sủa, lệ phí trước bạ cao tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội như hiện nay và lãi suất cho vay tiêu dùng còn cao, khách hàng mua ôtô sẽ phải tính toán kỹ càng hơn, thậm chí tạm thời bỏ ý định mua ôtô.
Vì vậy, để vực dậy thị trường, cùng với việc các nhà sản xuất, lắp ráp chủ động tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, Bộ Tài chính cần có chính sách giảm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ Công Thương cũng sẽ đề xuất Chính phủ có các ưu đãi trực tiếp với sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa cũng như sản lượng để thực hiện Quy hoạch đến năm 2020 của ngành ôtô Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2011, sản lượng ôtô bán ra đạt 138.000 chiếc, giảm 5% so với năm 2010. Tuy nhiên, trong 2 tháng cuối năm 2011, sản lượng ôtô bán ra đã tăng mạnh do xu hướng mua xe nhằm tránh việc gia tăng lệ phí trước bạ./.
Đây là dự báo được tính toán dựa trên Hệ số Điều chỉnh Theo mùa (SAAR) khi sản lượng bán hàng thực tế của toàn thị trường trong tháng 4 chỉ đạt 6.982 xe, giảm 24% so với tháng Ba và giảm 46% so với cùng kỳ 2011. Thị trường xe ôtô năm 2012 được dự báo sẽ kết thúc chỉ với 81.000 chiếc các loại.
Theo Bộ Công Thương, do lượng tồn kho đang ở mức rất cao nên các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô đang thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm sản xuất. Hệ thống các đại lý cũng đang gặp khó khăn về vốn.
Trong khi đó, với tình hình kinh tế chưa có nhiều dấu hiệu sáng sủa, lệ phí trước bạ cao tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội như hiện nay và lãi suất cho vay tiêu dùng còn cao, khách hàng mua ôtô sẽ phải tính toán kỹ càng hơn, thậm chí tạm thời bỏ ý định mua ôtô.
Vì vậy, để vực dậy thị trường, cùng với việc các nhà sản xuất, lắp ráp chủ động tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, Bộ Tài chính cần có chính sách giảm thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ Công Thương cũng sẽ đề xuất Chính phủ có các ưu đãi trực tiếp với sản phẩm đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa cũng như sản lượng để thực hiện Quy hoạch đến năm 2020 của ngành ôtô Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2011, sản lượng ôtô bán ra đạt 138.000 chiếc, giảm 5% so với năm 2010. Tuy nhiên, trong 2 tháng cuối năm 2011, sản lượng ôtô bán ra đã tăng mạnh do xu hướng mua xe nhằm tránh việc gia tăng lệ phí trước bạ./.
Nguyễn Kim Anh (TTXVN)