Giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ Jetstar, Bruce Buchanan, tinrằng sẽ có tới một triệu lượt người Trung Quốc tới thăm Australia mỗi năm trongvòng chưa đầy một thập niên tới, đưa Trung Quốc vượt New Zealand trở thành thịtrường khai thác khách du lịch lớn nhất của Australia.
Ông Buchanan nhận xét Jetstar - chi nhánh giá rẻ của hãng hàng khôngQantas, đang đứng trước một cơ hội lớn ở châu Á-Thái Bình Dương. Tốc độ tăngtrưởng kinh tế mạnh mẽ sẽ tiếp tục nâng cao vị trí của Trung Quốc, Ấn Độ,Indonesia và các nước châu Á khác. Chỉ riêng tại Trung Quốc và Ấn Độ, 320 triệungười sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu và giàu có trong vòng năm năm tới và khithu nhập được cải thiện, du lịch toàn cầu sẽ có thêm động lực tăng trưởng.
Theo ông Buchanan, sân bay Bắc Kinh đang tiến tới trở thành sân bay bậnrộn nhất thế giới trong vòng ba năm nữa, trong khi là hãng hàng không giá rẻ lớnnhất khu vực, Jetstar đang có một cơ hội lớn và đã đến lúc phải tận dụng tối đalợi thế đó.
Trong khi đó, hãng hàng không China Southern Airlines của Trung Quốc cũngrất hy vọng vào sự bùng nổ lượng du khách Trung Quốc tới Australia và bắt đầubằng việc tăng số các chuyến bay thẳng lên bốn lần.
Chủ tịch China Southern Airlines, Tan Wangeng, cho rằng số lượng ngườiTrung Quốc đến thăm Australia có thể tăng 50% ngay từ năm 2011. Từ ngày 1/11,mỗi ngày China Southern Airlines có hai chuyến bay tới Sydney, một chuyến tớiMelbourne, đồng thời sẽ có ba chuyến bay/tuần tới Brisbane.
Ngoài ra, China Southern Airlines dự kiến sẽ tăng gấp đôi số chuyến baytới Melbourne, tăng tuần suất bay lên mức hàng ngày tới Brisbane và có thể mởthêm đường bay tới thành phố thứ tư ở Australia là Cairns.
Theo ông Tan Wangeng, 1,3 tỷ người Trung Quốc đã trở nên giàu có và muốnđi ra nước ngoài để tiêu tiền. Trong khi đó, Australia lại có nhiều địa điểm dulịch, khí hậu lại khác với Trung Quốc và người dân thân thiện.
Năm ngoái, 366.000 lượt du khách Trung Quốc đã tới thăm Australia và chitiêu khoảng 2,8 tỷ AUD. Năm nay, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản, trở thành nguồncung cấp khách du lịch lớn thứ tư của Australia, chỉ đứng sau New Zealand, Anhvà Mỹ.
Theo Giám đốc Cơ quan xúc tiến du lịch Australia, Andrew McEvoy, mức chitiêu tương đối cao của du khách Trung Quốc có nghĩa là Trung Quốc có thể sẽ trởthành thị trường có giá trị cao nhất của Australia trong vòng bảy năm tới. Ôngdự báo vào năm 2020, Australia sẽ đón khoảng 830.000 du khách Trung Quốc, vớimức chi tiêu khoảng tám tỷ AUD.
Một khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện cho thấyAustralia với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ là địa điểm du lịch được ưa chuộng nhấtở châu Á-Thái Bình Dương, với 17% số người bình chọn trực tuyến cho rằng "xứ sởchuột túi" là nơi mà họ có thể đến du lịch trong vòng hai năm tới, tiếp theo làNhật Bản (16%) và Trung Quốc (9%).
Trong năm qua, có tới gần 5,3 triệu lượt người đến thăm Australia, trongđó một nửa là những người đi nghỉ, 25% là những người đến thăm bạn bè hoặc ngườithân và 15% là những người đi công tác./.