Ủy viên Khí hậu Liên minh châu Âu (EU) Connie Hedegaard mới đây đã "xem nhẹ" tác động của mức thuế khí thải cácbon gây tranh cãi mà khối này sẽ áp dụng.
Bà Hedegaard đã đưa ra ví dụ rằng, mỗi chuyến bay từ Bắc Kinh đến Frankfurt sẽ thu phí thêm khoảng 2 euro/hành khách, chưa bằng giá của một cốc càphê tại sân bay.
Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra những chỉ trích gay gắt về loại thuế trên.
[EU áp hạn ngạch khí thải đối với hàng không]
Trước đó, hồi tháng 3/2012, nhà sản xuất máy bay Airbus cùng một số hãng hàng không bao gồm British Airways, Lufthansa, và Air France đã gửi tới chính phủ Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha lời cảnh báo rằng thuế khí thải cácbon trên sẽ khiến họ tốn kém hàng tỷ USD do mất các đơn đặt hàng và hoạt động kinh doanh và dẫn đến việc hàng ngàn việc làm bị mất.
Bức thư phản hồi của Thủ tướng Pháp Francois Fillon đến Chủ tịch EC Jose Manuel Barosso cũng đã đưa ra các điểm tương tự và cho rằng Trung Quốc đã sẵn sàng tạm ngừng một đơn hàng quan trọng với Airbus.
Bà Hedgaard cho biết, châu Âu được coi là sẽ đạt được một giải pháp đầy tham vọng và hợp tác ở tầm quốc tế để đối phó với các loại khí thải đang làm Trái Đất nóng lên.
Tuy vậy, hiệp định sẽ không thể khả thi nếu như các quốc gia tính đến thời điểm này trong đó có Trung Quốc, Nga, Mỹ còn phản đối biện pháp trên.
Luật thuế cácbon áp dụng cho ngành hàng không có hiệu lực từ ngày 1/1, nhưng các hãng hàng không sẽ chỉ bắt đầu nộp thuế vào năm 2013 sau khi lượng khí thải trong năm nay được xem xét.
EU cho hay, mức thuế này sẽ giúp đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải tới 20% từ nay đến năm 2020, và khẳng định sẽ không lùi bước trước kế hoạch này./.
Bà Hedegaard đã đưa ra ví dụ rằng, mỗi chuyến bay từ Bắc Kinh đến Frankfurt sẽ thu phí thêm khoảng 2 euro/hành khách, chưa bằng giá của một cốc càphê tại sân bay.
Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ đã đưa ra những chỉ trích gay gắt về loại thuế trên.
[EU áp hạn ngạch khí thải đối với hàng không]
Trước đó, hồi tháng 3/2012, nhà sản xuất máy bay Airbus cùng một số hãng hàng không bao gồm British Airways, Lufthansa, và Air France đã gửi tới chính phủ Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha lời cảnh báo rằng thuế khí thải cácbon trên sẽ khiến họ tốn kém hàng tỷ USD do mất các đơn đặt hàng và hoạt động kinh doanh và dẫn đến việc hàng ngàn việc làm bị mất.
Bức thư phản hồi của Thủ tướng Pháp Francois Fillon đến Chủ tịch EC Jose Manuel Barosso cũng đã đưa ra các điểm tương tự và cho rằng Trung Quốc đã sẵn sàng tạm ngừng một đơn hàng quan trọng với Airbus.
Bà Hedgaard cho biết, châu Âu được coi là sẽ đạt được một giải pháp đầy tham vọng và hợp tác ở tầm quốc tế để đối phó với các loại khí thải đang làm Trái Đất nóng lên.
Tuy vậy, hiệp định sẽ không thể khả thi nếu như các quốc gia tính đến thời điểm này trong đó có Trung Quốc, Nga, Mỹ còn phản đối biện pháp trên.
Luật thuế cácbon áp dụng cho ngành hàng không có hiệu lực từ ngày 1/1, nhưng các hãng hàng không sẽ chỉ bắt đầu nộp thuế vào năm 2013 sau khi lượng khí thải trong năm nay được xem xét.
EU cho hay, mức thuế này sẽ giúp đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải tới 20% từ nay đến năm 2020, và khẳng định sẽ không lùi bước trước kế hoạch này./.
Quỳnh Anh (TTXVN)