Sáng ngày 13/12, Thủ đô Hà Nội đã chính thức bước vào một chiến dịch quy mô lớn khi đồng loạt ra quân trên toàn địa bàn nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.
Tình trạng thiếu điểm đỗ xe ôtô đang là vấn đề nan giải tại các chung cư ở Hà Nội hiện nay bởi các nơi đỗ xe thì ít, trong khi lượng phương tiện ngày càng gia tăng.
Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị nhưng chỉ một thời gian ngắn, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè lại tái diễn.
Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thừa nhận bên cạnh các quận, huyện đã triển khai tốt công tác sắp xếp vỉa hè, vẫn còn một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt.
Sau khi Hà Nội tổng kiểm tra và ‘giành lại vỉa hè’ cho người đi bộ thì vẫn còn một số ‘điểm nóng’ ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè, lòng đường sử dụng cho mục đích riêng.
Người phát ngôn của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết hiện Ủy ban Nhân dân thành phố chưa nhận được đơn từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận 1.
Chủ trương của thành phố trong việc lập lại trật tự lòng lề đường là đi vào chiều sâu, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung vào trách nhiệm ở cơ sở, đặc biệt là vai trò Chủ tịch UBND phường.
Sau khi VietnamPlus có bài phản ánh về tình trạng lấn chiếm vỉa hè tái diễn trên nhiều tuyến phố cổ, công an quận Hoàn Kiếm đã tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý được nhiều trường hợp vi phạm.
Đà Nẵng đã đường thông hè thoáng sau gần một tháng lập lại trật tự vỉa hè, nhưng Uông Bí dù là thành phố triển khai sớm nhất nhưng tới nay mọi thứ mới chỉ dừng lại ở hình thức.
Ngày 3/4, tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đồng loạt ra quân tháo dỡ, lập biên bản các trường hợp để mái che, mái vẩy… vi phạm hành lang an toàn giao thông.
Cho biết trong buổi họp báo Chính phủ tối 3/4, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, trong gần 2 tháng qua, kết quả của chiến dịch đã được người dân đánh giá cao.
Người phát ngôn của Chính phủ cũng khẳng định, việc phá các công trình vi phạm không ảnh hưởng tới cảnh quan và sẽ không loại trừ bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.
Khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển Giao thông Vận tải cho thấy, có tới 85% ý kiến đồng thuận với việc hạn chế phương tiện cá nhân, tập trung vào các quận nội thành.
“Chủ trương của thành phố trong việc tổ chức lại vỉa hè không phải đẩy đuổi người dân mà làm cho người dân ủng hộ chủ trương, tạo điều kiện để hộ nghèo ổn định cuộc sống một cách bền vững, lâu dài."
Bước đầu, công tác gìn giữ trật tự đô thị mang tới nhiều thay đổi, không những lấy lại sự thông thoáng cho vỉa hè mà còn tạo chuyển biến sâu sắc trong ý thức người dân và các đơn vị kinh doanh.
Trong 4 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị, Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt hơn 6.600 tài xế vi phạm, trong đó trên 1.000 trường hợp dừng đỗ ở lòng đường, vỉa hè.
Nhiều chuyên gia về quản lý đô thị cho rằng, muốn có diện mạo đô thị văn minh thì phải lập lại trật tự đô thị, trong đó việc làm cho đường thông, hè thoáng là tiên quyết.
Ngày 10/3, ghi nhận tại hầu hết các tuyến phố lớn trên địa bàn các quận, huyện của Hà Nội, lực lượng liên ngành gồm công an, thanh tra xây dựng, cán bộ địa phương đã ra quân lập lại trật tự vỉa hè.