Giao thông Nhật Bản bị ngừng trệ do tuyết rơi dày

Công ty đường sắt Đông Nhật Bản đã phải giảm bớt nhiều chuyến tàu trên các tuyến ở khu vực thủ đô Tokyo do tuyết rơi dầy bất thường.
Công ty đường sắt Đông Nhật Bản phải giảm bớt số lượng các chuyến tàu trên nhiều tuyến ở khu vực thủ đô Tokyo do tuyết rơi dầy bất thường.

Mưa tuyết lớn rơi ở miền Đông Nhật Bản bắt đầu từ đêm ngày 5/2 và có thể kéo dài đến chiều tối ngày 6/2. Khu vực Tokyo sáng 6/2 bắt đầu có tuyết rơi, bao phủ nhà cửa và các phương tiện giao thông.

Tuy lượng tuyết rơi tính đến thời điểm này không nhiều bằng trận mưa tuyết kỷ lục ngày 14/1 nhưng đây là lần thứ hai tuyết rơi trong năm, một hiện tượng hiếm thấy ở Tokyo.

Các tuyến đường sắt Sonanshinjuku phải ngừng hoạt động vào buổi sáng trong khi tuyến Tokaido, Chuo, Yamanote và Saikyo chỉ hoạt động ở mức 70% so với bình thường.

Một bộ phận của các tuyến tàu tốc hành như Azusa và Kaiji của tuyến Chuo, Kinugawa thuộc tuyến Tobu, Narita Express cũng buộc phải ngừng hoạt động.

Theo cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp rìa phía Nam, khu vực thủ đô Tokyo, ngoại trừ bán đảo Boso và Miura, đều có tuyết rơi vào sáng sớm 6/2 và khu vực trung tâm sẽ có tuyết rơi đến 6 giờ chiều cùng ngày.

Lượng tuyết rơi nhiều nhất ở khu vực Bắc Kanto và vùng Koshin lên tới 30cm, vùng Chugoku và phía Đông Bắc Thái Bình Dương 20cm, vùng Kinki là 15cm. Vùng thủ đô Tokyo như khu vực Tây Tama, khu vực đồng bằng Ibaraki tuyết phủ 15cm, 23 quận ở Tokyo, khu vực Bắc và Nam Tama tuyết phủ 10 cm trong khi Đông Kanagawa, Tây Bắc Chiba, Nam và Bắc Saitama tuyết chỉ ở mức 5cm.

Cũng theo cơ quan khí tượng, nhiệt độ thấp nhất ở trung tâm thủ đô Tokyo ngày 6/2 là 1 độ C và cao nhất là 4 độ C. Do ảnh hưởng của tuyết và nhiệt độ trong ngày không thể tăng cao nên tình trạng tuyết bao phủ toàn vùng là rất lớn.

Tuy nhiên, Hiệp hội khí tượng Nhật Bản khẳng định: “Ít có khả năng tuyết rơi dày như ngày 14/1,” song do tuyết rơi vào giờ đi làm và đi học của người dân nên cơ quan này cũng đưa ra cảnh báo các tài xế hạn chế sử dụng các loại xe sử dụng lốp thường nhằm tránh hiện tượng trơn trượt gây tai nạn./.

Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục