Chiều 24/12, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Phí Thái Bình chủ trì cuộc họp bàn biện pháp ngăn chặn, xử lý việc xây dựng các công trình siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thành phố giao cho các quận huyện thống kê, rà soát lại các công trình siêu mỏng, siêu méo và quỹ đất hình học không phù hợp so với quy phạm tiêu chuẩn xây dựng theo Luật xây dựng và quy định của thành phố. Từ đó lập phương án giải phóng mặt bằng các công trình siêu mỏng, siêu méo, có kiến nghị thật cụ thể, chi tiết để thực hiện có hiệu quả.
Bên cạnh đó, các quận huyện cần có đề xuất phương án xử lý sau giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên cần có chính sách cụ thể đối với từng trường hợp khác nhau như những trường hợp xây dựng trước năm 2005 hoặc sau năm 2005. Trước ngày 15/2/2011 các quận huyện phải báo cáo với Thành phố.
Thành phố cũng giao Sở xây dựng chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn các quận huyện thực hiện xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn thành phố và phải xong trước ngày 10/1/2011. Sở Quy hoạch Kiến trúc có trách nhiệm hoàn thành Quy chế quản lý kiến trúc hai mặt đường phố trước ngày 30/1/2011.
Theo báo cáo của các quận, huyện, hiện nay trên địa bàn thành phố đang tồn tại gần 270 trường hợp nhà (đất) có diện tích, kích thước hình học không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng để được xem xét cấp giấy phép xây dựng (thường được gọi là các công trình siêu mỏng, siêu méo), trong đó quận Đống Đa có 63 công trình, quận Thanh Xuân 62 công trình, quận Ba Đình 44 công trình...
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết theo cơ chế thực hiện giải phóng mặt bằng chỉ thu hồi, bồi thường các diện tích nhà (đất) nằm trong chỉ giới, phần nhà (đất) còn lại ngoài chỉ giới có diện tích nhỏ, kích thước không hợp lý thì chỉ bồi thường vật kiến trúc, không thu hồi đất. Có nhiều trường hợp không được cấp nhà tái định cư.
Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa có ý thức thực hiện các quy định về trật tự xây dựng của thành phố, lợi dụng ngày nghỉ, lễ tết để tranh thủ xây dựng, cố tình vi phạm. Trong khi đó, thành phố lại chưa có các giải pháp, chế tài đủ mạnh để xử lý, chính quyền các cấp chưa kiên quyết, chưa thực sự bắt tay vào cuộc cùng các sở, ngành thành phố ngăn chặn triệt để./.
Thành phố giao cho các quận huyện thống kê, rà soát lại các công trình siêu mỏng, siêu méo và quỹ đất hình học không phù hợp so với quy phạm tiêu chuẩn xây dựng theo Luật xây dựng và quy định của thành phố. Từ đó lập phương án giải phóng mặt bằng các công trình siêu mỏng, siêu méo, có kiến nghị thật cụ thể, chi tiết để thực hiện có hiệu quả.
Bên cạnh đó, các quận huyện cần có đề xuất phương án xử lý sau giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên cần có chính sách cụ thể đối với từng trường hợp khác nhau như những trường hợp xây dựng trước năm 2005 hoặc sau năm 2005. Trước ngày 15/2/2011 các quận huyện phải báo cáo với Thành phố.
Thành phố cũng giao Sở xây dựng chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn các quận huyện thực hiện xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trên địa bàn thành phố và phải xong trước ngày 10/1/2011. Sở Quy hoạch Kiến trúc có trách nhiệm hoàn thành Quy chế quản lý kiến trúc hai mặt đường phố trước ngày 30/1/2011.
Theo báo cáo của các quận, huyện, hiện nay trên địa bàn thành phố đang tồn tại gần 270 trường hợp nhà (đất) có diện tích, kích thước hình học không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng để được xem xét cấp giấy phép xây dựng (thường được gọi là các công trình siêu mỏng, siêu méo), trong đó quận Đống Đa có 63 công trình, quận Thanh Xuân 62 công trình, quận Ba Đình 44 công trình...
Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết theo cơ chế thực hiện giải phóng mặt bằng chỉ thu hồi, bồi thường các diện tích nhà (đất) nằm trong chỉ giới, phần nhà (đất) còn lại ngoài chỉ giới có diện tích nhỏ, kích thước không hợp lý thì chỉ bồi thường vật kiến trúc, không thu hồi đất. Có nhiều trường hợp không được cấp nhà tái định cư.
Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa có ý thức thực hiện các quy định về trật tự xây dựng của thành phố, lợi dụng ngày nghỉ, lễ tết để tranh thủ xây dựng, cố tình vi phạm. Trong khi đó, thành phố lại chưa có các giải pháp, chế tài đủ mạnh để xử lý, chính quyền các cấp chưa kiên quyết, chưa thực sự bắt tay vào cuộc cùng các sở, ngành thành phố ngăn chặn triệt để./.
Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)