Hà Nội: Ngày đầu phân làn, vẫn có nhiều vi phạm

Ngày đầu tiên phân làn giao thông, các phương tiện tham gia giao thông vẫn đi lại rất lộn xộn và bỡ ngỡ với biển chỉ dẫn mới.
Sáng nay (20/9), trên các tuyến phố Bà Triệu, phố Huế - Hàng Bài, Sở Giao thông Vận tải đã bắt đầu tiến hành tách làn các phương tiện. Tại các ngã tư, nhiều người dân còn bỡ ngỡ với những vạch sơn và biển chỉ dẫn mới.

Mặc dù công tác chuẩn bị triển khai phân luồng giao thông trên tuyến đường này đã được tiến hành rất kỹ nhưng theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu thực hiện, các phương tiện tham gia giao thông vẫn đi lại rất lộn xộn.

Để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này, Hà Nội đã kẻ vẽ lại các vạch sơn, ghi lại tên làn đường dành cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ngoài ra, từ đầu phố đến cuối phố có rất nhiều biển báo, vạch sơn hướng dẫn mọi người tham gia giao thông đúng làn đường.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông túc trực tại các điểm sang đường hướng dẫn các phương tiện đi đúng làn đường. Thế nhưng rất nhiều người vẫn đi sai làn, hiều nhất là người điều khiển xe gắn máy, phần lớn chỉ tuân thủ tại các điểm có chốt trực của lực lượng chức năng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu ra quân, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông vẫn chưa tiến hành xử phạt theo quy định, mà chủ yếu là nhắc nhở và hướng dẫn người dân đi đúng làn đường quy định.

Đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Hàng Bài-Lý Thường Kiệt, anh Nguyễn Văn Thắng, người đi đường cho rằng: “Việc đi đúng hay sai là do ý thức của từng người và thói quen đi lại. Nếu quy định thì phải tiến hành đồng bộ chứ thỉnh thoảng lại thí điểm một tuyến phố rồi bỏ đấy thì không hiệu quả.”

Hai tuyến đường thí điểm tách dòng phương tiện hôm nay đều là tuyến đường ngắn nhưng có rất nhiều nhánh rẽ khiến các phương tiện liên tục phải chuyển làn. Ngoài ra việc phân làn chỉ là vạch sơn, không phải là dải phân cách cứng nên các phương tiện dễ dàng đi lấn sang phần đường khác.

Một khó khăn không nhỏ cho việc thực hiện phân làn là khi vào bến đón trả khách, xe buýt tạt qua làn dành cho xe máy, dừng lại tại làn xe thô sơ gây xáo trộn, ách tắc, cản trở cho các phương tiện đang tham gia giao thông theo làn xe của mình. Trong khi đó điểm dừng của xe buýt lại chính là làn đường của xe thô sơ nên khi xe buýt dừng, xe máy muốn lưu thông chỉ còn cánh lấn sang làn đường dành cho xe ôtô.

Theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, điểm cắm biển báo và vạch sơn phân làn khá phù hợp, các đường cắt ngang nếu tổ chức rẽ trái đều phải phân làn trước 5-7m để các phương tiện chuyển dòng sẽ tránh được xung đột.

Rút kinh nghiệm trong lần phân làn sáng nay, ông Tân cho rằng, làn ôtô không nên để 3,75m mà rút gọn xuống  2,75m và gồm 2 làn, phần đường còn lại dành cho xe máy.

Ông Tân cũng cho biết thêm: “Tùy thuộc vào từng tuyến đường sẽ có cách tách dòng phương tiện phù hợp.”

Đơn cử, tuyến đường Giải phóng sẽ ưu tiên ôtô vì phương tiện này nhiều hơn xe máy, nhưng tuyến Phố Huế-Hàng Bài, Bà Triệu lại ưu tiên xe máy hơn vì nó chiếm phần đa số phương tiện tham gia lưu thông.

Để công tác phân làn được thuận lợi, ông Tân cũng cho rằng, tất cả các tuyến phố thí điểm phân làn cần cấm dừng đỗ các phương tiện và thu hồi giấy phép trông giữ xe do phường, quận cấp.

“Cần rà soát, thống kê và thu hồi các điểm trông giữ xe đồng thời kiểm tra các điểm hay dừng đỗ cổng các trường học, khách sạn, rạp hát, siêu thị… và xem xét lại, bố trí điểm dừng đỗ khác,” ông Tân khẳng định.

Ông Tân cũng tiết lộ, 3 tuyến phố còn lại trong khoảng vài ngày tới sẽ tiến hành tổ chức phân làn khi các điều kiện kỹ thuật đã hoàn thiện./

Việt Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục