Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, để đạt đượcmục tiêu này, thành phố đang hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới bán buôn bán lẻ trênđịa bàn. Loại hình trung tâm thương mại, siêu thị được nâng cao chất lượng hoạtđộng, phát huy hết công năng, khả năng hoạt động kinh doanh. Các trung tâmthương mại, siêu thị xây mới sẽ phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao đờisống nhân dân.
Thành phố cũng tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp kinhdoanh trung tâm thương mại, siêu thị trong nước; tạo sự liên kết gắn bó giữa cácthành viên trong Hiệp hội bán lẻ Việt Nam và Hội Siêu thị Hà Nội nhằm tăng nhanhtỷ trọng thương mại hiện đại, tăng tính liên kết trong hệ thống phân phối. Độingũ doanh nhân, các lao động làm việc tại các trung tâm thương mại, siêuthị…được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh, văn hóa kinh doanh và các quyđịnh pháp luật về hoạt động thương mại.
Hiện nay, thành phố Hà Nội có 20 trung tâm thương mại, 110 siêu thị; chiếm tỷ lệtương ứng 15% và 19% so với tổng số trung tâm thương mại và siêu thị trên cảnước. Bình quân, diện tích trung tâm thương mại/đầu người là 0,077m2 và diệntích siêu thị bình quân đầu người là 0,019 m2; một tỷ lệ rất thấp so với yêu cầuphát triển thương mại Thủ đô.
Cũng theo đánh giá của Sở Công thương Hà Nội, thành phố chưa có các trung tâmthương mại quốc tế và vùng, các trung tâm bán buôn và logictics lớn, chưa đápứng được mục tiêu phát triển Hà Nội thành trung tâm thương mại quốc tế và cảnước. Phân bổ mạng lưới trung tâm thương mại, siêu thị chưa thật hợp lý, cònmang tính tự phát./.