Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết, hàng không nội địa đang phải đối mặt với sự quá tải của hệ thống hạ tầng sân bay, đặc biệt là sân bay cửa ngõ Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo ông Minh, mặc dù đã được khai thác khoa học hợp lý nhất nhưng do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách ngày càng tăng cao nên hiện tượng quá tải của hai sân bay cửa ngõ lớn nhất nước là không tránh khỏi.
Thực tế khai thác hiện nay của hai sân bay này đã vượt quá công suất thiết kế. Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu lượt hành khách mỗi năm nhưng năm 2010 đã đón 9,5 triệu lượt. Sân bay Tân Sơn Nhất tuy có khu vực nhà ga quốc tế và nội địa tách riêng nhưng ga nội địa cũng đang quá tải trầm trọng.
Đây sẽ là khó khăn chung cho các hãng hàng không khi muốn tăng tải, tăng chuyến phục vụ hành khách.
Ông Minh nhận định, với đà tăng trưởng hàng không nội địa là 20% mỗi năm như hiện nay, nếu không đầu tư, 5 năm nữa hạ tầng sân bay sẽ ách tắc, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của giao thông hàng không Việt Nam.
Ngoài ra, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng sân bay như sân đỗ chờ qua đêm, sân đỗ bảo dưỡng, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và khu nhiên liệu sẽ làm hạn chế khả năng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Do đó, Tổng Công ty kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét vị trí, quy mô diện tích đất đai trong quy hoạch tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng cho Vietnam Airlines phối hợp với Cảng vụ hàng không các miền Bắc/Trung/Nam, chủ động lập quy hoạch bố trí tổng mặt bằng 1/500, làm căn cứ lập Dự án đầu tư xây dựng sân đỗ chờ qua đêm, sân đỗ bảo dưỡng, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và khu nhiên liệu.
Tổng Công ty đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét cụ thể các dự án để sớm có thể đầu tư giải quyết tình trạng thiếu hụt hạ tầng sân bay hiện nay./.
Theo ông Minh, mặc dù đã được khai thác khoa học hợp lý nhất nhưng do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của hành khách ngày càng tăng cao nên hiện tượng quá tải của hai sân bay cửa ngõ lớn nhất nước là không tránh khỏi.
Thực tế khai thác hiện nay của hai sân bay này đã vượt quá công suất thiết kế. Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu lượt hành khách mỗi năm nhưng năm 2010 đã đón 9,5 triệu lượt. Sân bay Tân Sơn Nhất tuy có khu vực nhà ga quốc tế và nội địa tách riêng nhưng ga nội địa cũng đang quá tải trầm trọng.
Đây sẽ là khó khăn chung cho các hãng hàng không khi muốn tăng tải, tăng chuyến phục vụ hành khách.
Ông Minh nhận định, với đà tăng trưởng hàng không nội địa là 20% mỗi năm như hiện nay, nếu không đầu tư, 5 năm nữa hạ tầng sân bay sẽ ách tắc, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của giao thông hàng không Việt Nam.
Ngoài ra, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng sân bay như sân đỗ chờ qua đêm, sân đỗ bảo dưỡng, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và khu nhiên liệu sẽ làm hạn chế khả năng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Do đó, Tổng Công ty kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét vị trí, quy mô diện tích đất đai trong quy hoạch tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng cho Vietnam Airlines phối hợp với Cảng vụ hàng không các miền Bắc/Trung/Nam, chủ động lập quy hoạch bố trí tổng mặt bằng 1/500, làm căn cứ lập Dự án đầu tư xây dựng sân đỗ chờ qua đêm, sân đỗ bảo dưỡng, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và khu nhiên liệu.
Tổng Công ty đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét cụ thể các dự án để sớm có thể đầu tư giải quyết tình trạng thiếu hụt hạ tầng sân bay hiện nay./.
Uông Lam/(TTXVN/Vietnam+)