Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel ngày 22/2 cho biết sẽ xây dựng hệ thống tổng thể quản lý bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới tại Việt Nam cho Công ty Vinamilk.
Hệ thống bao gồm phần cứng, phần mềm, thiết bị đầu cuối được kết nối Internet băng rộng qua 3G và cáp quang. Nhờ đó, bộ máy bán hàng của Vinamilk (gồm nhà phân phối, giám sát bán hàng và nhân viên bán hàng) sẽ được kết nối trên một phần mềm thống nhất, cơ sở dữ liệu tập trung, trực tuyến, tức thì và liên tục. Như vậy, ở bất cứ đâu và thời điểm nào, người quản lý đều có thể thấy từng hộp sữa được bán ra và số tiền thu về.
Với những đối tượng có đặc thù công việc liên tục di chuyển sẽ được trang bị máy tính bảng có kết nối 3G, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và camera số. Khi tiếp xúc với điểm bán, những thông tin liên quan về tình hình hàng hóa, tiền hàng... tại mỗi điểm bán sẽ được cập nhật ngay tại thời điểm nhân viên bán hàng có mặt.
Bên cạnh đó, hình ảnh về trưng bày sản phẩm, biển hiệu... của nhà phân phối, điểm bán cũng được cập nhật theo thời gian thực. Kết hợp với bản đồ số, cán bộ giám sát bán hàng của Vinamilk cũng có thể biết được vị trí, tuyến đường di chuyển và hoạt động thăm viếng điểm bán của toàn bộ nhân viên bán hàng. Các thông tin về hoạt động trên toàn tuyến kinh doanh được cập nhật liên tục trên hệ thống giúp các cấp quản lý có được cái nhìn tổng thể và ra quyết định kịp thời khi thị trường có biến động.
Thực tế, hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến đã được Vinamilk và Viettel triển khai thử nghiệm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 300 nhân viên bán hàng từ tháng 10/2012. Sau 4 tháng thử nghiệm miễn phí, chiều 21/2, Viettel và Vinamilk chính thức ký hợp đồng triển khai diện rộng hệ thống này tới hơn 200 nhà phân phối, gần 2.000 nhân viên bán hàng và 200.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho hay, với mục tiêu trở thành 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới đến năm 2017 với doanh thu đạt 3 tỷ USD, Vinamilk cần có công cụ để phản ứng nhanh nhất với những diễn biến thị trường. Vinamilk đã tìm kiếm nhiều sản phẩm phần mềm của nước ngoài nhưng không có được giải pháp phù hợp với các yêu cầu như hệ thống của Viettel.
Được biết, toàn bộ hệ thống này do Viettel cung cấp trước và Vinamilk sử dụng dưới hình thức thuê dịch vụ.
“Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp hiện tại gặp một rào cản khá lớn về vốn đầu tư ban đầu và rủi ro về tính hiệu quả. Bởi vậy, chúng tôi sẵn sàng đầu tư trước để mời các doanh nghiệp dùng thử. Ngoài ra, Viettel cũng sẵn sàng ‘may đo’ sản phẩm theo nhu cầu để các doanh nghiệp không phải thay đổi thói quen quản lý, điều hành vốn có,” ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết./.
Hệ thống bao gồm phần cứng, phần mềm, thiết bị đầu cuối được kết nối Internet băng rộng qua 3G và cáp quang. Nhờ đó, bộ máy bán hàng của Vinamilk (gồm nhà phân phối, giám sát bán hàng và nhân viên bán hàng) sẽ được kết nối trên một phần mềm thống nhất, cơ sở dữ liệu tập trung, trực tuyến, tức thì và liên tục. Như vậy, ở bất cứ đâu và thời điểm nào, người quản lý đều có thể thấy từng hộp sữa được bán ra và số tiền thu về.
Với những đối tượng có đặc thù công việc liên tục di chuyển sẽ được trang bị máy tính bảng có kết nối 3G, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và camera số. Khi tiếp xúc với điểm bán, những thông tin liên quan về tình hình hàng hóa, tiền hàng... tại mỗi điểm bán sẽ được cập nhật ngay tại thời điểm nhân viên bán hàng có mặt.
Bên cạnh đó, hình ảnh về trưng bày sản phẩm, biển hiệu... của nhà phân phối, điểm bán cũng được cập nhật theo thời gian thực. Kết hợp với bản đồ số, cán bộ giám sát bán hàng của Vinamilk cũng có thể biết được vị trí, tuyến đường di chuyển và hoạt động thăm viếng điểm bán của toàn bộ nhân viên bán hàng. Các thông tin về hoạt động trên toàn tuyến kinh doanh được cập nhật liên tục trên hệ thống giúp các cấp quản lý có được cái nhìn tổng thể và ra quyết định kịp thời khi thị trường có biến động.
Thực tế, hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến đã được Vinamilk và Viettel triển khai thử nghiệm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 300 nhân viên bán hàng từ tháng 10/2012. Sau 4 tháng thử nghiệm miễn phí, chiều 21/2, Viettel và Vinamilk chính thức ký hợp đồng triển khai diện rộng hệ thống này tới hơn 200 nhà phân phối, gần 2.000 nhân viên bán hàng và 200.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho hay, với mục tiêu trở thành 1 trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới đến năm 2017 với doanh thu đạt 3 tỷ USD, Vinamilk cần có công cụ để phản ứng nhanh nhất với những diễn biến thị trường. Vinamilk đã tìm kiếm nhiều sản phẩm phần mềm của nước ngoài nhưng không có được giải pháp phù hợp với các yêu cầu như hệ thống của Viettel.
Được biết, toàn bộ hệ thống này do Viettel cung cấp trước và Vinamilk sử dụng dưới hình thức thuê dịch vụ.
“Đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp hiện tại gặp một rào cản khá lớn về vốn đầu tư ban đầu và rủi ro về tính hiệu quả. Bởi vậy, chúng tôi sẵn sàng đầu tư trước để mời các doanh nghiệp dùng thử. Ngoài ra, Viettel cũng sẵn sàng ‘may đo’ sản phẩm theo nhu cầu để các doanh nghiệp không phải thay đổi thói quen quản lý, điều hành vốn có,” ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết./.
Trung Hiền (Vietnam+)