Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km987 – Km1027 qua tỉnh Quảng Nam theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh - Chuyển giao) đã chính thức được ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) vào ngày hôm nay (12/3).
Tại Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT, do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký, đã phê duyệt dự án thành phần 2, đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km987 - Km1027 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam (đi qua các huyện Phú Ninh, Thành phố Tam Kỳ và huyện Núi Thành thuộc tỉnh Quảng Nam).
Theo phê duyệt, dự án có điểm đầu tại Km 987+000, Quốc lộ 1 thuộc huyện Phú Ninh (Quảng Nam). Điểm cuối công trình tại Km1027+000, Quốc lộ 1 thuộc huyện Núi Thành (có ranh giới giữa tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi).
Dự án có tổng vốn đầu tư 1.609 tỷ đồng với thời gian thi công xây dựng dự kiến 24 tháng, tính từ thời điểm khởi công đoạn tuyến này.
Để hoàn vốn dự án, Bộ Giao thông cho phép nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Tam Kỳ bắt đầu thu phí từ tháng 2/2016. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến 22 năm 10 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí.
Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng yêu cầu nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác ngay sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao bồi hoàn công trình cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.
Theo đánh giá của Bộ giao thông Vận tải, dự án này là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ. Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam khi hoàn thành sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho khu vực kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng nam có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 40km. Trong đó, đoạn tuyến Km990+200÷Km996+500 (Quốc lộ 1 trùng với đường Nguyễn Hoàng là tuyến tránh Thành phố Tam Kỳ) đang khai thác với quy mô đường 4 làn xe và đoạn Km1021+500÷ Km1027 đã đảm bảo cường độ mặt đường yêu cầu, nên không đầu tư mở rộng hoặc tăng cường mặt đường, chỉ tiến hành công tác bảo trì.
Đoạn tuyến thuộc dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III - Đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h đối với đoạn ngoài đô thị và đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, đối với đoạn qua đô thị có tốc độ thiết kế 60km/h.
Dự án cơ bản được thiết kế đi theo đường hiện tại để tận dụng tối đa đường cũ, có cải tạo cục bộ tại một số vị trí để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hạn chế giải phóng mặt bằng. Đối với các công trình cầu trên tuyến sẽ tận dụng các cầu hiện đang khai thác bình thường, xây dựng thêm một đơn nguyên bên cạnh hoặc mở rộng đảm bảo quy mô cấp đường./.
Tại Quyết định số 3406/QĐ-BGTVT, do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ký, đã phê duyệt dự án thành phần 2, đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km987 - Km1027 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam (đi qua các huyện Phú Ninh, Thành phố Tam Kỳ và huyện Núi Thành thuộc tỉnh Quảng Nam).
Theo phê duyệt, dự án có điểm đầu tại Km 987+000, Quốc lộ 1 thuộc huyện Phú Ninh (Quảng Nam). Điểm cuối công trình tại Km1027+000, Quốc lộ 1 thuộc huyện Núi Thành (có ranh giới giữa tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi).
Dự án có tổng vốn đầu tư 1.609 tỷ đồng với thời gian thi công xây dựng dự kiến 24 tháng, tính từ thời điểm khởi công đoạn tuyến này.
Để hoàn vốn dự án, Bộ Giao thông cho phép nhà đầu tư được sử dụng trạm thu phí Tam Kỳ bắt đầu thu phí từ tháng 2/2016. Thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến 22 năm 10 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí.
Ngoài ra, Bộ Giao thông cũng yêu cầu nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác ngay sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao bồi hoàn công trình cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.
Theo đánh giá của Bộ giao thông Vận tải, dự án này là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ. Công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam khi hoàn thành sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho khu vực kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng nam có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 40km. Trong đó, đoạn tuyến Km990+200÷Km996+500 (Quốc lộ 1 trùng với đường Nguyễn Hoàng là tuyến tránh Thành phố Tam Kỳ) đang khai thác với quy mô đường 4 làn xe và đoạn Km1021+500÷ Km1027 đã đảm bảo cường độ mặt đường yêu cầu, nên không đầu tư mở rộng hoặc tăng cường mặt đường, chỉ tiến hành công tác bảo trì.
Đoạn tuyến thuộc dự án được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III - Đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h đối với đoạn ngoài đô thị và đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, đối với đoạn qua đô thị có tốc độ thiết kế 60km/h.
Dự án cơ bản được thiết kế đi theo đường hiện tại để tận dụng tối đa đường cũ, có cải tạo cục bộ tại một số vị trí để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hạn chế giải phóng mặt bằng. Đối với các công trình cầu trên tuyến sẽ tận dụng các cầu hiện đang khai thác bình thường, xây dựng thêm một đơn nguyên bên cạnh hoặc mở rộng đảm bảo quy mô cấp đường./.
Việt Hùng (Vietnam+)