Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) vừa nâng dự báo lợi nhuận ngành hàng không năm 2011 lên 6,9 tỷ USD, so với dự báo 4 tỷ USD được đưa ra hồi tháng 6/2011.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Singapore, Tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành IATA, Tony Tyler, cho hay việc IATA nâng dự báo cho thấy nhu cầu của các khách hàng tăng mạnh hơn dự báo.
Lợi nhuận tăng cũng là tin đáng mừng trong bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm và giá dầu thô tăng cao. Theo IATA, nhu cầu hành khách đi lại trong năm nay dự báo sẽ tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2010 lên 2,833 tỷ USD, cao hơn mức tăng 4,4% trong dự báo hồi tháng 6/2011.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận vẫn ở mức thấp trong bối cảnh tổng doanh thu của ngành ở mức 594 tỷ USD.
IATA dự báo triển vọng ngành hàng không tiếp tục ảm đạm khi bước sang năm 2012 dựa trên mức tăng trưởng GDP toàn cầu là 2,4% và mức giá dầu thô Brent Biển Bắc trung bình 110 USD/thùng trong năm tới.
Ông Tyler cho hay các hãng hàng không đang cạnh tranh trong một môi trường rất khắc nghiệt và năm 2012 thậm chí sẽ khó khăn hơn và tỷ suất lợi nhuận năm 2012 chỉ ở mức 1,2%. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu ước tính sẽ tăng lên mức 32% tổng chi phí của các hãng hàng không năm 2012.
Các hãng hàng không Bắc Mỹ dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 1,5 tỷ USD, tăng 300 triệu USD so với dự báo hồi tháng 6/2011.
Lợi nhuận của các hãng hàng không châu Âu ước tính tăng 900 triệu USD lên 1,4 triệu USD, nhưng thách thức đối với khu vực được phản ánh qua tỷ suất lợi nhuận thấp.
Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự báo đạt lợi nhuận ròng 2,5 tỷ USD năm 2011, cao hơn các khu vực khác, nhưng vẫn là mức thụt lùi mạnh nhất nếu so với lợi nhuận 8 tỷ USD năm 2010, một phần do các cú sốc sau trận động đất-sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản và tác động của nó đối với nguồn cung./.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Singapore, Tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành IATA, Tony Tyler, cho hay việc IATA nâng dự báo cho thấy nhu cầu của các khách hàng tăng mạnh hơn dự báo.
Lợi nhuận tăng cũng là tin đáng mừng trong bối cảnh triển vọng kinh tế ảm đạm và giá dầu thô tăng cao. Theo IATA, nhu cầu hành khách đi lại trong năm nay dự báo sẽ tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2010 lên 2,833 tỷ USD, cao hơn mức tăng 4,4% trong dự báo hồi tháng 6/2011.
Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận vẫn ở mức thấp trong bối cảnh tổng doanh thu của ngành ở mức 594 tỷ USD.
IATA dự báo triển vọng ngành hàng không tiếp tục ảm đạm khi bước sang năm 2012 dựa trên mức tăng trưởng GDP toàn cầu là 2,4% và mức giá dầu thô Brent Biển Bắc trung bình 110 USD/thùng trong năm tới.
Ông Tyler cho hay các hãng hàng không đang cạnh tranh trong một môi trường rất khắc nghiệt và năm 2012 thậm chí sẽ khó khăn hơn và tỷ suất lợi nhuận năm 2012 chỉ ở mức 1,2%. Trong khi đó, chi phí nhiên liệu ước tính sẽ tăng lên mức 32% tổng chi phí của các hãng hàng không năm 2012.
Các hãng hàng không Bắc Mỹ dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 1,5 tỷ USD, tăng 300 triệu USD so với dự báo hồi tháng 6/2011.
Lợi nhuận của các hãng hàng không châu Âu ước tính tăng 900 triệu USD lên 1,4 triệu USD, nhưng thách thức đối với khu vực được phản ánh qua tỷ suất lợi nhuận thấp.
Các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự báo đạt lợi nhuận ròng 2,5 tỷ USD năm 2011, cao hơn các khu vực khác, nhưng vẫn là mức thụt lùi mạnh nhất nếu so với lợi nhuận 8 tỷ USD năm 2010, một phần do các cú sốc sau trận động đất-sóng thần kinh hoàng ở Nhật Bản và tác động của nó đối với nguồn cung./.
Như Mai (TTXVN/Vietnam+)