Chính phủ Italy vừa ra quyết định sẽ không hủy bỏ dự án xây dựng cây cầu treo gây tranh cãi. Cây cầu treo này dự kiến sẽ tiêu tốn 8,5 tỷ euro, bắc ngang qua eo biển Messina, nối đảo Sicily với đất liền Italy,
Tuy nhiên, Chính phủ Italy cũng quyết định sẽ kéo dài thời gian nghiên cứu khả thi dự án này thêm hai năm nữa.
Theo một tuyên bố của Chính phủ Italy, quyết định nói trên được đưa ra trong cuộc họp nội các ngày 1/11 và “được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải giảm bớt chi tiêu công, xét tình hình kinh tế quốc tế hiện không thuận lợi.”
Chính phủ cũng nhấn mạnh rằng dự án này không phải là một ưu tiên và không có đủ các yếu tố để có được sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu, cũng như không nằm trong phương châm chiến lược về các hành lang xuyên châu Âu.
Tổ chức môi trường Legambiente đã công kích quyết định nói trên của Chính phủ, coi đây là một quyết định sai lầm. Legambiente cho rằng Chính phủ muốn đẩy vấn đề này sang cho chính quyền kế tiếp giải quyết, trong khi lại lãng phí tiền bạc vào những nghiên cứu khả thi vô ích.
Phó Chủ tịch Legambiente, ông Edoardo Zanchini nhận định người thắng trong vụ này là những đối tượng vận động việc xây cầu.
Trong khi đó, những người ủng hộ đã hoan nghênh dự án khổng lồ nói trên. Họ cho rằng dự án Messina sẽ mang lại nhiều việc làm đồng thời sẽ tạo dựng hình ảnh cho Italy trên trường quốc tế. Ngoài ra, cây cầu Messina cũng sẽ đưa Sicily xích lại gần hơn với đất liền Italy cả về mặt vật lý, tâm lý cũng như xã hội.
Phía phản đối thì tỏ ý quan ngại về mức độ an toàn của cây cầu cũng như khả năng dính líu của mafia trong dự án.
Dự án xây dựng cầu Messina, được đặt theo tên eo biển hẹp giữa Sicily và đất liền Italy, nằm trong kế hoạch của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.
Chiếc cầu này, dài 3.690m, được thiết kế để giải quyết lưu thông cho khoảng 4.500 xe ôtô mỗi giờ và 200 chuyến tàu lửa mỗi ngày, đồng thời sẽ thay thế cho các dịch vụ phà vốn chậm chạp giữa Sicily và đất liền Italy./.
Tuy nhiên, Chính phủ Italy cũng quyết định sẽ kéo dài thời gian nghiên cứu khả thi dự án này thêm hai năm nữa.
Theo một tuyên bố của Chính phủ Italy, quyết định nói trên được đưa ra trong cuộc họp nội các ngày 1/11 và “được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải giảm bớt chi tiêu công, xét tình hình kinh tế quốc tế hiện không thuận lợi.”
Chính phủ cũng nhấn mạnh rằng dự án này không phải là một ưu tiên và không có đủ các yếu tố để có được sự đồng tài trợ của Liên minh châu Âu, cũng như không nằm trong phương châm chiến lược về các hành lang xuyên châu Âu.
Tổ chức môi trường Legambiente đã công kích quyết định nói trên của Chính phủ, coi đây là một quyết định sai lầm. Legambiente cho rằng Chính phủ muốn đẩy vấn đề này sang cho chính quyền kế tiếp giải quyết, trong khi lại lãng phí tiền bạc vào những nghiên cứu khả thi vô ích.
Phó Chủ tịch Legambiente, ông Edoardo Zanchini nhận định người thắng trong vụ này là những đối tượng vận động việc xây cầu.
Trong khi đó, những người ủng hộ đã hoan nghênh dự án khổng lồ nói trên. Họ cho rằng dự án Messina sẽ mang lại nhiều việc làm đồng thời sẽ tạo dựng hình ảnh cho Italy trên trường quốc tế. Ngoài ra, cây cầu Messina cũng sẽ đưa Sicily xích lại gần hơn với đất liền Italy cả về mặt vật lý, tâm lý cũng như xã hội.
Phía phản đối thì tỏ ý quan ngại về mức độ an toàn của cây cầu cũng như khả năng dính líu của mafia trong dự án.
Dự án xây dựng cầu Messina, được đặt theo tên eo biển hẹp giữa Sicily và đất liền Italy, nằm trong kế hoạch của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.
Chiếc cầu này, dài 3.690m, được thiết kế để giải quyết lưu thông cho khoảng 4.500 xe ôtô mỗi giờ và 200 chuyến tàu lửa mỗi ngày, đồng thời sẽ thay thế cho các dịch vụ phà vốn chậm chạp giữa Sicily và đất liền Italy./.
Ngự Bình/Rome (Vietnam+)