Italy tăng giá các loại dịch vụ cơ bản từ tháng 1/2014

Bắt đầu từ tháng 1/2014, người tiêu dùng Italy sẽ phải gánh chịu mức gia tăng chi phí lớn do việc tăng giá từ các dịch vụ cơ bản.
Italy tăng giá các loại dịch vụ cơ bản từ tháng 1/2014 ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: ibtimes.com)

Nhóm đại diện quyền lợi người tiêu dùng Codacons, Italy ngày 28/12 cho biết, bắt đầu từ tháng 1/2014, người tiêu dùng nước này sẽ phải gánh chịu mức gia tăng chi phí lớn do tăng giá các dịch vụ cơ bản và một số sản phẩm.

Theo đó, giá cả các loại dịch vụ như dịch vụ bưu chính, giao thông vận tải địa phương, thu gom rác thải, các mặt hàng ở tiệm cafe, các mặt hàng tại máy bán hàng tự động, các loại đồ ăn nhẹ và đồ uống sẽ tăng so với trước.

Codacons phàn nàn rằng cùng với nhiều loại hàng hóa đã tăng giá trong năm ngoái, giá cả tăng vọt đối với các loại dịch vụ và mặt hàng tiêu dùng sắp được áp dụng sẽ làm cho giá tiêu dùng ở Italy tăng nhanh hơn so với mức trung bình của Liên minh châu Âu.

Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn của người tiêu dùng trong khi Italy đang phải vật lộn để thoát ra khỏi đợt suy thoái kinh tế kéo dài nhất trong hai thập kỷ qua.

Báo cáo của Codacons cho thấy, chỉ tính từ 2012 đến 2013, giá dịch vụ vận chuyển tăng 5,3%, nước uống sinh hoạt tăng 6,7%, phí thu gom rác thải tăng 4,7%, giá taxi tăng 5,2%, phí điện thoại tăng 9,9%, phí sử dụng đường bộ tăng 4.1% và tăng 10,1% đối với dịch vụ bưu chính.

Trong khi đó, dù chi phí cho hóa đơn khí đốt và điện gần đây đã giảm, người Italy vẫn phải chi trả các loại phí và dịch vụ ở mức cao nhất châu Âu.

Cũng theo báo cáo của Codacons, trong năm 2012, các hộ gia đình Italy phải chịu chi phí cho hóa đơn tiền điện tăng 11,2%, so với mức trung bình của châu Âu là 6,6%. Hóa đơn khí đốt tăng 10,6% so với mức trung bình của EU là 10,3%.

Nhóm bảo vệ người tiêu dùng Codacons đã đệ đơn khiếu nại đối với Cơ quan điều chỉnh vật giá Agcom của Italy lên Tòa án hành chính Lazio, do cơ quan này đã điều chỉnh tăng giá đóng dấu bưu chính từ năm mới 2014.

Với việc tăng giá này, người sử dụng dịch vụ bưu chính có nguy cơ phải “trả tiền” cho thương vụ tham gia cổ phần của Công ty bưu chính Poste Italyne trong Công ty hàng không quốc gia AlItaly, nhằm cứu hãng hàng không đang phải đối mặt với nguy cơ phá sản.

Mới đây Công ty bưu chính Poste Italyne đã quyết định bơm 75 triệu euro nhằm cứu hãng hàng không quốc gia AlItaly, đây là một phần trong gói giải cứu 500 triệu euro do chính phủ Italy thiết kế, trong đó có 200 triệu euro từ các khoản vay.

Một số hãng hàng không đối thủ cũng đã công khai chỉ trích gói cứu trợ này của chính phủ Italy.

Tuần vừa qua, hãng hàng không quốc gia AlItaly đã tăng vốn 300 triệu euro từ hãng hàng không quốc gia của Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Etihad Airways./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục