Hãng chế tạo xe hơi hạng sang Jaguar Land Rover (JLR) của Vương quốc Anh ngày 1/10 cho biết đang chuẩn bị ký thỏa thuận xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô tại Brazil - một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh của JLR - nhằm theo kịp với các đối thủ Audi và Mercedes-Benz.
Nhà máy tại Brazil sẽ lắp ráp ôtô với linh kiện nhập khẩu từ Vương quốc Anh, giúp JLR giảm áp lực lên các dây chuyền sản xuất tại "Xứ sở sương mù", đồng thời mang lại cho hãng một chỗ đứng vững chắc hơn tại Brazil và các thị trường Nam Mỹ khác. Theo kế hoạch, JLR sẽ xây dựng nhà máy với công suất lắp ráp 10.000 chiếc/năm.
Trong một thông báo, Giám đốc điều hành JLR Ralf Speth cho biết JLR hiện vẫn đang đàm phán với Chính phủ Brazil và hy vọng sẽ sớm có quyết định cuối cùng. Theo ông Speth, Brazil là một thị trường hấp dẫn và JLR đang có một thị phần lớn tại đây. JLR cũng đang đứng trên BMW và Audi trong danh sách các nhà chế tạo ô tô hàng đầu tại Brazil với mẫu xe Land Rover, vì vậy JLR không muốn mất ưu thế này.
Do lo ngại về nhu cầu giảm sút ở thị trường Trung Quốc, nhiều hãng chế tạo xe hơi hạng sang đang hướng tới các thị trường Nam Mỹ - nơi các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Cũng trong ngày 1/10, hãng Mercedes-Benz của Đức cho biết sẽ đầu tư 170 triệu euro vào một nhà máy lắp ráp xe hơi tại Brazil. Mercedes-Benz tiết lộ thông tin trên chỉ hai tuần sau khi đối thủ Audi công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 150 triệu euro tại quốc gia Nam Mỹ này.
Mặc dù cam kết gắn bó với thị trường Anh quốc - nơi mà JLR dành phần lớn trong khoản đầu tư hàng năm lên tới 2,75 tỷ bảng - nhưng hãng chế tạo xe hơi thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Motors (Ấn Độ) này vẫn muốn mở rộng các cơ sở chế tạo bên ngoài "Xứ sở sương mù" vì muốn mở rộng mạng lưới bán xe trên toàn cầu và giảm áp lực cho các nhà máy đang chạy hết công suất tại Vương quốc Anh.
Trong 8 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe của JLR tại Brazil đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. JLR đang hướng tới mục tiêu vượt qua ngưỡng 10.000 chiếc vào cuối năm nay, trong đó 90% là mẫu xe SUV Rover./.
Nhà máy tại Brazil sẽ lắp ráp ôtô với linh kiện nhập khẩu từ Vương quốc Anh, giúp JLR giảm áp lực lên các dây chuyền sản xuất tại "Xứ sở sương mù", đồng thời mang lại cho hãng một chỗ đứng vững chắc hơn tại Brazil và các thị trường Nam Mỹ khác. Theo kế hoạch, JLR sẽ xây dựng nhà máy với công suất lắp ráp 10.000 chiếc/năm.
Trong một thông báo, Giám đốc điều hành JLR Ralf Speth cho biết JLR hiện vẫn đang đàm phán với Chính phủ Brazil và hy vọng sẽ sớm có quyết định cuối cùng. Theo ông Speth, Brazil là một thị trường hấp dẫn và JLR đang có một thị phần lớn tại đây. JLR cũng đang đứng trên BMW và Audi trong danh sách các nhà chế tạo ô tô hàng đầu tại Brazil với mẫu xe Land Rover, vì vậy JLR không muốn mất ưu thế này.
Do lo ngại về nhu cầu giảm sút ở thị trường Trung Quốc, nhiều hãng chế tạo xe hơi hạng sang đang hướng tới các thị trường Nam Mỹ - nơi các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Cũng trong ngày 1/10, hãng Mercedes-Benz của Đức cho biết sẽ đầu tư 170 triệu euro vào một nhà máy lắp ráp xe hơi tại Brazil. Mercedes-Benz tiết lộ thông tin trên chỉ hai tuần sau khi đối thủ Audi công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 150 triệu euro tại quốc gia Nam Mỹ này.
Mặc dù cam kết gắn bó với thị trường Anh quốc - nơi mà JLR dành phần lớn trong khoản đầu tư hàng năm lên tới 2,75 tỷ bảng - nhưng hãng chế tạo xe hơi thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Motors (Ấn Độ) này vẫn muốn mở rộng các cơ sở chế tạo bên ngoài "Xứ sở sương mù" vì muốn mở rộng mạng lưới bán xe trên toàn cầu và giảm áp lực cho các nhà máy đang chạy hết công suất tại Vương quốc Anh.
Trong 8 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe của JLR tại Brazil đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. JLR đang hướng tới mục tiêu vượt qua ngưỡng 10.000 chiếc vào cuối năm nay, trong đó 90% là mẫu xe SUV Rover./.
Huy Hiệp/London (Vietnam+)