Khảo sát của Microsoft: Lừa đảo hỗ trợ công nghệ vẫn là mối đe dọa trên toàn cầu và ở châu Á -Thái Bình Dương

SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 22 tháng 7 năm 2021 – Microsoft vừa công bố các phát hiện mới nhất trong 2021 Global Tech Support Scam Research report (tạm dịch: Báo cáo Nghiên cứu lừa đảo hỗ trợ công nghệ toàn cầu năm 2021) xem xét các trò lừa đảo (scam) hỗ trợ công nghệ và […]

SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 22 tháng 7 năm 2021 – Microsoft vừa công bố các phát hiện mới nhất trong 2021 Global Tech Support Scam Research report (tạm dịch: Báo cáo Nghiên cứu lừa đảo hỗ trợ công nghệ toàn cầu năm 2021) xem xét các trò lừa đảo (scam) hỗ trợ công nghệ và tác động của chúng đối với người tiêu dùng. Cuộc khảo sát cho thấy, tổng số các cuộc gặp lừa đảo đã giảm, khi 3 trong số 5 người tiêu dùng (59%) được phát hiện là mục tiêu của một kẻ lừa đảo về hỗ trợ công nghệ trong 12 tháng qua, giảm từ 64% vào năm 2018. Cứ 6 người tiêu dùng thì có một người (16%) sau đó đã bị lừa giảm 3 điểm so với năm 2018.

Trong số những người được khảo sát, đối tượng thuộc thế hệ Z (trong độ tuổi từ 18 đến 23) và thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y (trong độ tuổi từ 24 đến 37) được phát hiện là có tương tác liên tục nhiều nhất khi được nhắm mục tiêu với các trò gian lận – 23% cho cả hai nhóm tuổi. Trên khắp các thị trường ở châu Á- Thái Bình Dương được khảo sát, kết quả rất đa dạng: người tiêu dùng ở Ấn Độ có khả năng tiếp tục tương tác lừa đảo cao gấp 3 lần (49%) so với mức trung bình toàn cầu (16%), trong khi người tiêu dùng ở Nhật Bản hoạt động tốt nhất trên toàn cầu, với chỉ 5% trong số những người được khảo sát tiếp tục tương tác với kẻ lừa đảo. Australia (19%) và Singapore (14%) có tỷ lệ ngang bằng với phần còn lại của thế giới.

Mỗi tháng, Microsoft nhận được khoảng 6.500 đơn khiếu nại, tố cáo trên toàn cầu từ những người từng là nạn nhân của một vụ lừa đảo hỗ trợ công nghệ; con số này giảm so với 13.000 đơn khiếu nại, tố cáo trung bình trong một tháng trong những năm trước. Để hiểu rõ hơn vấn đề lừa đảo hỗ trợ công nghệ đang phát triển như thế nào trên toàn cầu và để tăng cường nỗ lực giáo dục người tiêu dùng về cách giữ an toàn khi trực tuyến, Microsoft đã ủy quyền cho YouGov thực hiện cuộc khảo sát toàn cầu này tại 16 quốc gia [Australia, Brazil, Canada, Colombia, Phần Lan, Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Mexico, Hà Lan, Singapore, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ – những quốc gia được in đậm là mới vào năm 2021], bao gồm 4 thị trường ở châu Á- Thái Bình Dương là Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Singapore. Đây là kết quả tiếp theo các cuộc khảo sát tương tự mà Microsoft đã thực hiện vào năm 2018 và 2016.

Bà Mary Jo Schrade, Trợ lý Tổng cố vấn, Trưởng khu vực, Đơn vị Nghiên cứu tội phạm kỹ thuật số (Digital Crimes Unit – DCU) của Microsoft châu Á, cho biết: “Các trò lừa đảo hỗ trợ công nghệ đang diễn ra trên toàn cầu và nhắm mục tiêu đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Trong khi chúng tôi thấy tỷ lệ người từ chối tiếp xúc với những kẻ lừa đảo đang tăng, thì cần phải tiếp tục theo dõi và giải quyết các cuộc tấn công đang diễn biến như thế nào. Các chiến thuật mà những kẻ lừa đảo sử dụng để làm nạn nhân trực tuyến của người dùng đã phát triển theo thời gian, từ cuộc gọi đơn thuần đến các thủ đoạn tinh vi hơn, chẳng hạn như “quảng cáo ăn theo” được hiển thị trên máy tính của mọi người. Trên khắp các khu vực đa dạng của châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ tấn công khác nhau, tùy theo nhân khẩu học và thói quen. Tuy nhiên, các trò gian lận hỗ trợ công nghệ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia. Chúng tôi cam kết với an toàn trực tuyến và hy vọng những phát hiện từ khảo sát này sẽ giúp giáo dục mọi người tốt hơn để họ có thể tránh trở thành nạn nhân của những trò gian lận này”.

Ít bị lừa đảo hơn, nhưng mất nhiều tiền hơn

Tỷ lệ lừa đảo trên toàn cầu giảm từ năm 2018 đến năm 2021 chủ yếu là do việc giảm các trò gian lận liên quan đến quảng cáo ăn theo (-8%) cũng như những người chuyển hướng đến các trang web (-7%). Xu hướng này cũng được phản ánh trong khu vực, với Nhật Bản ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong số các thị trường châu Á – Thái Bình Dương được khảo sát, với mức giảm 12 điểm cho các cuộc gặp gỡ liên quan đến quảng cáo ăn theo và giảm 5 điểm cho các vụ lừa đảo trên trang web trong cùng thời gian. Australia, Ấn Độ và Singapore cũng chứng kiến ​​mức giảm lần lượt là 4, 5 và 1 điểm đối với quảng cáo ăn theo và 2, 1 và 3 điểm đối với các trò gian lận trên trang web.

Ở cấp độ toàn cầu, số người tiêu dùng bị mất tiền trong tương tác lừa đảo đã tăng một điểm vào năm 2021 (7%) so với năm 2018 (6%). Xu hướng này cũng được thấy ở các thị trường châu Á – Thái Bình Dương, với Nhật Bản (3%) và Singapore (5%) ghi nhận mức tăng một điểm từ năm 2018 đến năm 2021; Australia (9%) ghi nhận mức tăng ba điểm trong cùng thời kỳ. Đáng chú ý hơn, khoảng một phần ba người tiêu dùng ở Ấn Độ (31%) tiếp tục với những trò gian lận như vậy đã bị mất tiền, tăng 17 điểm so với năm 2018 (14%).

Các đối tượng thuộc thế hệ Millennials, Z và nam giới có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo

Microsoft đang chứng kiến ​​những người trẻ tuổi trở thành con mồi của các trò gian lận hỗ trợ công nghệ thường xuyên hơn, đặc biệt là thế hệ Z (trong độ tuổi từ 18 đến 23) và Millennials (trong độ tuổi từ 24 đến 37). Trên phạm vi toàn cầu, một trong số 10 người thuộc thế hệ Millennials và một trong số 10 người thuộc thế hệ Z gặp phải một trò lừa đảo đã rơi vào tình trạng này và bị mất tiền. Điều này có liên quan đến mức độ tương tác cao hơn mà những người trẻ tuổi có với các hoạt động trực tuyến rủi ro hơn, chẳng hạn như sử dụng các trang web torrent (16% cho thế hệ Z; 15% cho thế hệ Millennials) và chia sẻ địa chỉ email để đổi lấy nội dung (30% cho thế hệ Z; 28% dành cho thế hệ Millennials).

Nam giới cũng được xác định là đối tượng chịu thiệt hại nặng nề và dễ bị mất tiền nhất do những trò lừa đảo như vậy. Có tới 20% nam giới trên toàn cầu tiếp tục với những trò gian lận hỗ trợ công nghệ như vậy vào năm 2021, với một nửa trong số họ bị mất tiền. Ngược lại, có tới 13% phụ nữ trên toàn cầu tiếp tục với những trò gian lận hỗ trợ công nghệ như vậy, với khoảng 1/3 bị mất tiền trong tương tác.

Các sự cố máy tính là vấn đề phổ biến nhất trong quá trình tương tác lừa đảo

Trong số những người tiếp tục bị lừa đảo, vấn đề phổ biến nhất gặp phải trên toàn cầu trong quá trình tương tác là sự cố máy tính (30%), tiếp theo là mật khẩu bị xâm phạm (23%) và sử dụng gian lận thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ / cửa hàng (18%).

Sau một vụ lừa đảo liên quan đến máy tính, có tới 77% ở Australia và 82% ở Ấn Độ được khảo sát đã dành thời gian kiểm tra và sửa chữa máy tính của họ, cao hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu là 76% vào năm 2021. Điều quan trọng là, phải thực hiện kiểm tra, như một số kẻ lừa đảo đã biết để cài đặt phần mềm độc hại trên máy tính, cho phép chúng duy trì quyền truy cập từ xa vào máy tính của mọi người rất lâu sau khi nạn nhân tin rằng, sự tương tác đã kết thúc.

Microsoft đang làm gì để chống lại các trò gian lận?

Đơn vị nghiên cứu về tội phạm kỹ thuật số (Digital Crimes Unit – DCU) của của Microsoft đang làm việc để giúp chống lại vấn đề này bằng cách hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật, tăng cường công nghệ và giáo dục người tiêu dùng. Microsoft đã chiến đấu chống lại các trò gian lận hỗ trợ công nghệ kể từ năm 2014 và đã hỗ trợ các quan chức thực thi pháp luật thực hiện hành động pháp lý chống lại những kẻ lừa đảo trong nhiều năm ở châu Á, Mỹ và châu Âu.

Đơn vị DCU hoạt động để chống lại các trò gian lận hỗ trợ công nghệ bằng cách: (1) điều tra các mạng gian lận hỗ trợ công nghệ và chuyển các trường hợp đến cơ quan thực thi pháp luật nếu thích hợp; (2) tăng cường các sản phẩm và dịch vụ của Microsoft để bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn khỏi các thủ đoạn gian lận khác nhau và (3) giáo dục người tiêu dùng về loại gian lận này bằng cách cung cấp hướng dẫn và tài nguyên về cách xác định, tránh và báo cáo chúng.

Microsoft khuyên nên ghi nhớ các mẹo sau nếu người tiêu dùng nhận được thông báo hoặc cuộc gọi từ ai đó tự xưng là của Microsoft hoặc bất kỳ công ty có uy tín nào khác:

Chỉ tải xuống phần mềm từ các trang web chính thức của công ty hoặc Microsoft Store. Hãy cảnh giác với việc tải xuống phần mềm từ các trang web của bên thứ ba, vì một số phần mềm trong số đó có thể đã bị sửa đổi mà công ty không biết để hỗ trợ phần mềm độc hại lừa đảo và các mối đe dọa khác.

Chỉ tải xuống phần mềm từ các trang web chính thức của công ty hoặc Microsoft Store. Hãy cảnh giác với việc tải xuống phần mềm từ các trang web của bên thứ ba, vì một số phần mềm trong số đó có thể đã bị sửa đổi mà công ty không biết để hỗ trợ phần mềm độc hại lừa đảo và các mối đe dọa khác.

Hãy nghi ngờ các quảng cáo ăn theo trên máy tính của bạn và không gọi đến số điện thoại hoặc nhấp vào liên kết trong bất kỳ quảng cáo ăn theo nào nhận được.Chỉ tải xuống phần mềm từ các trang web chính thức của công ty hoặc Microsoft Store. Hãy cảnh giác với việc tải xuống phần mềm từ các trang web của bên thứ ba, vì một số phần mềm trong số đó có thể đã bị sửa đổi mà công ty không biết để hỗ trợ phần mềm độc hại lừa đảo và các mối đe dọa khác. Nếu bạn cho rằng mình có thể là nạn nhân của Trò lừa đảo hỗ trợ kỹ thuật, hãy tường thuật lại trải nghiệm của bạn tại  www.microsoft.com/reportascam và cũng gửi báo cáo cho các cơ quan thực thi pháp luật, chẳng hạn như cơ quan bảo vệ người tiêu dùng địa phương, nơi bạn sinh sống.

Có thể tìm hiểu thêm về cách người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình khỏi các trò gian lận hỗ trợ công nghệ tại đây.

Tin cùng chuyên mục