Kích cầu - "ông di động" nào mạnh tay nhất?

Năm 2008, MobiFone đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là 33,2%, doanh thu trên mỗi nhân viên đạt gần 5 tỷ đồng/người/năm; Viettel đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu 26%, doanh thu trên mỗi nhân viên đạt khoảng 2,731 tỷ đồng/người.năm… Đây là những con số vô cùng ấn tượng của các mạng di động trong bối cảnh các mạng này khuyến mại, giảm cước liên tục cho khách hàng và chi phí hoạt động tăng cao.

Năm 2008, MobiFone đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là 33,2%, doanh thu trên mỗi nhân viên đạt gần 5 tỷ đồng/người/năm; Viettel đạt tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu 26%, doanh thu trên mỗi nhân viên đạt khoảng 2,731 tỷ đồng/người.năm… Đây là những con số vô cùng ấn tượng của các mạng di động trong bối cảnh các mạng này khuyến mại, giảm cước liên tục cho khách hàng và chi phí hoạt động tăng cao.

Thế nhưng, sự ấn tượng này còn có ý nghĩa hơn khi mà các mạng di động lớn vẫn tiếp tục duy trì cam kết tăng thêm lợi ích cho khách hàng trong năm 2009 dù năm này hoạt động của họ còn khó khăn hơn năm 2008.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết: “Với việc là mạng di động có năng suất và hiệu quả cao nhất ngành di động, MobiFone cam kết sẽ đem lại cho khách hàng những quyền lợi lớn hơn trong năm 2009. Để làm được điều này, MobiFone chấp nhận giảm bớt tỷ suất lợi nhuận để có thể chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình và thực hiện được mục tiêu phục vụ khách hàng tốt hơn mà chi phí của khách hàng bỏ ra còn giảm đi”.

Ngoài tuyên bố của mạng có hiệu quả và năng suất cao nhất, 2 mạng di động lớn khác như Viettel, VinaPhone đều có những cam kết tương tự với khách hàng trong việc gia tăng lợi ích cho họ trong năm 2009. Ngoài việc tung ra các chương trình khuyến mại lớn, các gói cước giá cực rẻ, các mạng di động đặc biệt là mạng dẫn đầu như Mobifone, Viettel… đều có các chương trình hỗ trợ đại lý để họ có thể bán sim, thẻ tới khách hàng với giá rẻ nhất.

Vào thời điểm hiện tại, ở khá nhiều điểm bán sim thẻ, một chiếc sim di động trả trước mệnh giá 65.000 đồng, trong tài khoản có 160.000 đồng nhưng được các đại lý bán với giá 45.000 đồng (sim Mobifone, VinaPhone) hoặc 50.000 đồng (sim Viettel)… Lý do để các đại lý bán sim thấp hơn cả mệnh giá (ngoài việc được các mạng di dộng hỗ trợ) là họ cũng sẵn sàng chấp nhận một mức độ lợi nhuận thấp hơn để bán hàng với giá thấp nhất cho khách hàng của mình, kích thích nhu cầu mạnh hơn.

Bên cạnh các chính sách về khuyến mại, giá cước, chất lượng dịch vụ cũng được các mạng di động cam kết đảm bảo. Nếu như năm 2007, MobiFone là mạng di động thống trị về chất lượng trên tất cả các chỉ tiêu đo kiểm chất lượng (Cục quản lý Chất lượng, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành) thì năm 2008, các mạng di động khác như Viettel, VinaPhone… đã bắt đầu tăng tốc và đuổi khá sát.


Sự khác biệt về các chỉ tiêu kỹ thuật được đo kiểm trong năm 2008 giữa các mạng di động không còn nhiều (dù Mobifone vẫn dẫn đầu). Khác biệt chủ yếu nằm ở sự cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ mà mạng di động cung cấp. Sang năm 2009, cuộc chạy đua giữa các mạng di động về sự cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ còn cao hơn khi tất cả các mạng ngoài việc đầu tư lớn cho hạ tầng mạng để nâng cao đến mức tối đa các chỉ tiêu chất lượng kỹ thuật, còn đầu tư lớn cho công tác chăm sóc khách hàng – nhân tố đem lại sự cảm nhận của khách hàng về chất lượng dịch vụ.

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, sự tổng hợp của các nhân tố, chất lượng dịch vụ tốt, giá cước ngày càng giảm, chăm sóc khách hàng tốt sẽ là những nhân tố then chốt giúp các mạng di động tiếp tục kích thích sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thông tin di động trong năm 2009 dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Cuối năm 2008, Mobifone là mạng di động tạo nên một kỷ lục độc nhất vô nhị về tăng trưởng thuê bao ở khu vực nông thôn với gói cước Mobi365 với hơn 4 triệu khách hàng đăng ký sử dụng chỉ sau hơn 3 tháng. Liệu năm nay, mạng di động có chất lượng và hiệu quả nhất Việt Nam này có tiếp tục tạo nên những cú huých về tăng trưởng hay sẽ bị Viettel - mạng di động có ưu thế ở khu vực nông thôn (trước đó) soán ngôi trong việc dẫn đầu kích cầu di động? Người tiêu dùng Việt Nam đang rất mong chờ cuộc chạy đua giữa 2 đại gia này sẽ khốc liệt ra sao để họ được… hưởng lợi nhiều hơn./.

Minh Anh (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục