Lần đầu phát hiện loài cá mập lai tại Australia

Việc ghép đôi giữa các giống cá mập khác nhau là dấu hiệu cho thấy loài cá này đang thay đổi để thích nghi với biến đổi khí hậu.
Các nhà khoa học cho rằng họ đã phát hiện ra những con cá mập lai đầu tiên ở vùng biển Australia, một dấu hiệu cho thấy loài cá săn mồi này có thể đang thay đổi để thích nghi với biến đổi khí hậu.

Việc ghép đôi giữa loài cá mập vây đen đặc hữu của Australia với loài cá mập vây đen sống ở các đại dương trên thế giới là một phát hiện chưa từng có tiền lệ trong thế giới loài cá này, theo lời nhà nghiên cứu Jess Morgan.

“Đây là điều rất ngạc nhiên vì không ai từng nhìn thấy một con cá mập lai bao giờ, điều này vượt ra ngoài sự tưởng tượng thông thường,” Morgan, từ Đại học Queensland, nói với AFP. “Tiến hóa đang hành động.”

Các nhà khoa học có phát hiện này khi đang tiến hành phân loại các chủng loại sinh vật ở bờ biển đông Australia và Morgan tiến hành các xét nghiệm gene với những loài cá mập khác nhau. Loài cá mập vây đen của Australia nhỏ hơn so với loài phổ biến và chỉ có thể sống ở vùng nước nhiệt đới, nhưng loài lai lại có thể sống cách bờ biển Úc đến 2.000 km, ở vùng nước lạnh hơn.

Điều đó đồng nghĩa với việc loài cá mập vây đen Australia có thể thích nghi để đảm bảo sự sống sót khi nhiệt độ nước biển thay đổi vì sự ấm lên của thời tiết. Biến đổi khí hậu và săn bắt quá mức của loài người là những nguyên nhân khiến các loài phải thay đổi để thích nghi.

Loài cá mập lai mới đặc biệt cho thấy khả năng này khi dù là một loài mới, ở nhiều vùng chúng đã chiếm tới 20% dân số cá mập đen. Simpfendorfer nói nghiên cứu này, được xuất bản trên tạp chí Conservation Genetics tháng trước, có thể thách thức các ý tưởng truyền thống về việc loài cá mập đã từng và tiếp tục tiến hóa./.

Hải Minh (AFP/Vietnam+)