Từ ngày 21/9, thời gian chạy xe trên tuyến cao tốc Hà Nội-Lào Cai chỉ khoảng 3,5 giờ, chỉ bằng 1/2 so với trước đây. Vì thế, nếu hành khách xuất phát ở Mỹ Đình, Hà Nội vào lúc 19 giờ 30 sẽ đến Lào Cai lúc 23 giờ.
"Việc đi lại đã thuận lợi hơn, thời gian ít hơn, nhà xe chúng tôi cũng tiết kiệm được xăng dầu, chi phí hao mòn khác," anh Nguyễn Văn Cường, lái xe khách giường nằm thuộc công ty dịch vụ xe khách Hà Sơn đóng ở địa bàn Phố Mới Lào Cai, chia sẻ.
Cơ hội vàng
Việc rút ngắn thời gian chạy xe không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai về các tỉnh Đồng bằng sông Hồng mà còn thuận lợi cho khách du lịch khám phá Tây Bắc.
Ông Trần Văn Hoa, Giám đốc Doanh nghiệp Hoa Phong - một doanh nghiệp có lượng xe tải và khách hàng lớn thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến Lào Cai-Hà Nội, cho biết cao tốc Nội Bài-Lào Cai đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho ngành vận tải chúng tôi giảm thời gian và giảm chi phí vận chuyển đáng kể.
Gần đây nhất, ngày 27/9, Công ty Du lịch quốc tế Bình Minh đã khai trương tua du lịch caravan mới để du khách tự lái xe ôtô từ thủ đô Hà Nội theo tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai lên vùng du lịch Sa Pa vào các ngày cuối tuần. Đoàn khách đầu tiên khởi hành sáng thứ Bảy vừa qua (27/9) gồm 15 xe với 60 du khách đã đến Sa Pa sau gần 4 giờ, rất an toàn và thuận lợi, dọc đường đi du khách còn được ngắm cảnh, trải nghiệm.
Theo ông Lê Anh Đại, Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Bình Minh, đây là tua du lịch hấp dẫn nên đã và sẽ còn thu hút nhiều du khách từ thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố đồng bằng có xe ôtô tự lái tham gia.
Ông Đại cho biết hiện nay, Công ty Du lịch quốc tế Bình Minh đang chuẩn bị khôi phục tua caravan từ thành phố Lào Cai sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và tour caravan từ Hải Phòng lên Lào Cai - thành phố Côn Minh của Trung Quốc.
Với những tiềm năng này, mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách/năm trong năm nay đối với du lịch Lào Cai là hoàn toàn có thể, bởi đến thời điểm này Lào Cai đã đón khoảng 1 triệu khách du lịch, doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, gần bằng cả năm 2013.
Tại khu kinh tế cửa khẩu, tỉnh Lào Cai cũng đã chủ động đi trước một bước xây dựng một cách đồng bộ khu thương mại công nghiệp Kim Thành với diện tích trên 1.000ha lớn - nhất vùng biên giới Tây Bắc. Đây là một trong những điểm nối quan trọng của trục hành lang kinh tế Côn Minh của Trung Quốc-Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, nối từ cầu đường bộ Kim Thành bắc qua sông Hồng với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.
Với vị trí thuận lợi này, Kim Thành là điểm được các nhà đầu tư trong và ngoài nước lựa chọn để đầu tư dịch vụ thương mại và các dự án khác rất hoàn chỉnh đến thời điểm này.
Phát biểu tại lễ thông xe đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai ngày 21/9 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá việc hoàn thành dự án đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai đã đáp ứng sự mong đợi của nhân dân các dân tộc thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tuyến đường này sẽ kết nối Hà Nội-Hải Phòng, đường cao tốc Côn Minh-Hà Khẩu tạo thành tuyến cao tốc Côn Minh-Hải Phòng, một trong những tuyến đường hợp tác phát triển tiểu vùng sông Mekong mở rộng, góp phần thực hiện thành công thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang, một vành đai kinh tế.
Thách thức không nhỏ
Theo quy định. xe khách khi lưu thông trên tuyến không được đón trả khách trên đường cao tốc mà buộc phải xuống nút giao để dừng đỗ đón, trả khách. Tuy nhiên, tuyến cao tốc dài 245km này có 11 nút giao với các tuyến giao thông trọng điểm nên các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc giám sát hành trình của các xe.
Bên cạnh đó, hiện nay, 19km thuộc đoạn cuối đường cao tốc từ khu vực giáp ranh thành phố Lào Cai lên Cửa khẩu Kim Thành (cửa khẩu đường bộ số 2) vẫn chưa đưa vào sử dụng, buộc các loại phương tiện lưu thông trên đường cao tốc từ Nội Bài lên đều rẽ xuống nút IC 18 để vào đường Trần Hương Đạo.
Đây là tuyến đường nội thành xuyên qua giữa lòng khu đô thị mới Lào Cai-Cam Đường rất đông trường học, khu dân cư và các cơ quan hành chính nhà nước, trong khi tuyến đường nội đô này chưa được các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hệ thống biển báo, điểm chỉ dẫn, đèn tín hiệu ở các nút giao cắt ngã ba, ngã tư nên tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông rất cao.
Ngoài ra, các tuyến đường giao thôn nội thị nối với đường cao tốc lên các khu du lịch Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát và Mường Khương, Bảo Hà, Phố Ràng (Bảo Yên)... có nhiều đoạn xuống cấp nghiệm trọng, khiến các phương tiện và du khách đến Lào Cai khi có nhu cầu đi tham quan các điểm, tuyến du lịch cũng phải cân nhắc.
Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết, khi đường cao tốc được đưa vào sử dụng thì nó giải bài toán khó khăn về giao thông lên Lào Cai và ngược lại rất lớn, khách du lịch sẽ có thêm sự lựa chọn đi đường bộ vừa an toàn, vừa nhanh mà không phải đia tàu, hoặc bằng đường Quốc lộ 70, 4D, 4E đầy khó khăn trắc trở như trước đây.
Tuy nhiên, việc chuẩn bị các cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và đầy đủ, nhất là các điểm, bến bãi rừng đỗ xe chưa được bố trí bài bản cũng là một khó khăn thách thức khiến các nhà quản lý và cơ quan chức năng Lào Cai phải sớm hoàn chỉnh, ông Sơn nói.
Mặt khác, hiện nay, toàn huyện Sa Pa có gần 150 nhà hàng, khách sạn với trên 2.000 phòng; trong đó, số khách sạn có điểm đỗ xe rất hạn chế, kể cả khách sạn có sao.
Để khắc phục những khó khăn đó, Lào Cai đang tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành có liên quan để nâng cấp các tuyến tỉnh lộ, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công nâng cấp quốc lộ, tỉnh lộ, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống đèn báo các điểm giao cắt, biển báo hướng dẫn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong năm 2014; củng cố và đảm bảo chắc chắn hệ thộng hộ lan trên các đường đèo dốc quanh co, tạo tâm lý an toàn ổn định cho lái xe tham gia trên các tuyến đường đến thành phố cũng như các điểm vùng cao, vùng xa.
Tại thành phố Lào Cai, ngoài việc khẩn trương thi công hoàn thành nốt đoạn cao tốc 19km từ đầu nút IC 18 đến Cửa khẩu Kim Thành hoàn thành sớm từ nay đến cuối năm 2014, Ban an toàn Giao thông tỉnh cũng sẽ sớm hoàn thiện hệ thống biển báo, đèn báo tại các ngã ba, ngã tư, nút giao cắt để người dân và các phương tiện tham gia giao thông trong thành phố biết mà tham gia đúng luật, giảm thiểu tai nạn./.