Hãng chế tạo xe hơi BMW của Đức cho biết lợi nhuận của hãng trong quý 3/2013 đã giảm đáng kể do nhu cầu ở các thị trường châu Âu giảm sút trong khi các khoản đầu tư cho các công nghệ mới tăng cao.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 5/11, lợi nhuận trước thuế của BMW trong quý 3 vừa qua giảm 4,1% xuống còn 1,6 tỷ euro.
Trong khi đó, doanh thu của hãng này giảm 0,4% xuống 18,75 tỷ euro so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do đồng euro giảm giá so với các đồng tiền chủ chốt khác.
Tuy nhiên, doanh số bán xe của BMW - hiện cũng là chủ sở hữu của hai thương hiệu Mini và Rolls Royce - tăng 10,7% trong quý 3 lên mức kỷ lục 481.657 chiếc. Tính chung trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số bán xe của hãng này đạt 1,44 triệu xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Norbert Reithofer cho hay các con số của quý 3 và 9 tháng đầu năm nay là khá tích cực trong bối cảnh BMW phải chi nhiều hơn cho các công nghệ mới và gặp nhiều thách thức ở các thị trường châu Âu.
Ông Reithofer cũng kỳ vọng rằng doanh số bán xe trong năm nay của BMW sẽ tăng trưởng ở mức gần 10% và lợi nhuận trước thuế sẽ tương đương với con số của năm 2012.
Mẫu xe BMW 3-Series hiện đang là động lực chính thúc đẩy doanh số bán xe của hãng, với doanh số trong 9 tháng đầu năm 2013 tăng tới 27,6%.
Trong khi đó, doanh số bán xe Mini trên toàn cầu tăng 5,8% lên 75.482 chiếc và doanh số bán mẫu xe siêu sang Rolls Royce tăng 13,6% lên 825 chiếc.
Châu Á vẫn là thị trường có doanh số bán xe tăng mạnh nhất của BMW, với mức tăng 24,5% trong quý 3, trong đó riêng thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng 31%.
Ở khu vực châu Mỹ, doanh số bán xe của BMW tăng 15,9%, trong khi ở châu Âu, con số này chỉ là 1% vì nhu cầu của người tiêu dùng liên tục giảm sút trong thời gian vừa qua do những ảnh hưởng tiêu cực từ cơn bão nợ công ở nhiều nước trên lục địa này./.