Lợi nhuận ròng của hãng ôtô General Motors (GM) của Mỹ trong quý I năm nay giảm xuống 1,35 tỷ USD, so với 3,41 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái, khi các hoạt động tại châu Âu của hãng bị thua lỗ do khủng hoảng nợ công.
Việc GM bị lỗ 256 triệu USD trong quý I vừa qua tại châu Âu sau khi lãi 5 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái là điều đã được lường trước. Nguyên nhân của tình trạng thua lỗ là việc doanh số bán và thị phần của hãng tại thị trường này giảm trong lúc nhu cầu yếu và đồng USD lên giá. Hãng đang nỗ lực tăng doanh thu và giảm chi phí để hoạt động kinh doanh tại châu Âu có thể mang lại lợi nhuận vững chắc.
Hãng đang tiến hành thương lượng về một số chiến lược cắt giảm chi phí với các nghiệp đoàn lao động tại châu Âu, trong đó có việc cắt giảm nhân công. Tuy nhiên, hãng chưa có kế hoạch đóng cửa bất kỳ nhà máy nào ít nhất là cho đến năm 2014, mặc dù công suất dư thừa đáng kể.
Trong khi đó, doanh thu của GM tại Bắc Mỹ tăng 400 triệu USD, lên 1,7 tỷ USD và có thể vẫn ở mức này trong quý hai và quý ba. Cùng với Bắc Mỹ, Trung Quốc cũng là một điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của GM, với doanh số bán của hãng tại thị trường này đạt kỷ lục 745.000 chiếc trong quý vừa qua và trên đà hướng tới con số 5 triệu chiếc một năm vào cuối năm 2015.
Doanh thu của GM tại châu Á, châu Phi và Trung Đông giảm từ 586 triệu USD xuống 529 triệu USD, trong khi tại Nam Mỹ giảm từ 90 triệu USD xuống 83 triệu USD.
Tuy nhiên, doanh số bán trên toàn cầu của hãng tăng 60.000 chiếc trong quý I vừa qua, lên 2,3 triệu chiếc, mặc dù thị phần tại thị trường chủ chốt là Mỹ giảm gần 2 điểm phần trăm./.
Việc GM bị lỗ 256 triệu USD trong quý I vừa qua tại châu Âu sau khi lãi 5 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái là điều đã được lường trước. Nguyên nhân của tình trạng thua lỗ là việc doanh số bán và thị phần của hãng tại thị trường này giảm trong lúc nhu cầu yếu và đồng USD lên giá. Hãng đang nỗ lực tăng doanh thu và giảm chi phí để hoạt động kinh doanh tại châu Âu có thể mang lại lợi nhuận vững chắc.
Hãng đang tiến hành thương lượng về một số chiến lược cắt giảm chi phí với các nghiệp đoàn lao động tại châu Âu, trong đó có việc cắt giảm nhân công. Tuy nhiên, hãng chưa có kế hoạch đóng cửa bất kỳ nhà máy nào ít nhất là cho đến năm 2014, mặc dù công suất dư thừa đáng kể.
Trong khi đó, doanh thu của GM tại Bắc Mỹ tăng 400 triệu USD, lên 1,7 tỷ USD và có thể vẫn ở mức này trong quý hai và quý ba. Cùng với Bắc Mỹ, Trung Quốc cũng là một điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của GM, với doanh số bán của hãng tại thị trường này đạt kỷ lục 745.000 chiếc trong quý vừa qua và trên đà hướng tới con số 5 triệu chiếc một năm vào cuối năm 2015.
Doanh thu của GM tại châu Á, châu Phi và Trung Đông giảm từ 586 triệu USD xuống 529 triệu USD, trong khi tại Nam Mỹ giảm từ 90 triệu USD xuống 83 triệu USD.
Tuy nhiên, doanh số bán trên toàn cầu của hãng tăng 60.000 chiếc trong quý I vừa qua, lên 2,3 triệu chiếc, mặc dù thị phần tại thị trường chủ chốt là Mỹ giảm gần 2 điểm phần trăm./.
Lê Minh (TTXVN)