Mercedes-Benz VN mở nhà máy sơn nhúng tĩnh điện

Mercedes-Benz Việt Nam khai trương nhà máy sơn nhúng tĩnh điện, đây là nhà máy đầu tiên của Mercedes-Benz sở hữu dây chuyền này.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa khai trương nhà máy sơn nhúng tĩnh điện hiện đại bậc nhất và là nhà máy đầu tiên trên thế giới của Mercedes-Benz sở hữu dây chuyền này.

Nhân dịp này, MBV cũng ra mắt 4 phiên bản E200, E250, E400 và E400 AMG sử dụng sơn nhúng tĩnh điện tại nhà máy sơn.

Nhà máy được đầu tư gần 10 triệu USD, xây dựng trên diện tích gần 5.000m2 ngay tại khuôn viên của Mercedes-Benz ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh. Hai chức năng chính của nhà máy sơn nhúng tĩnh điện là xử lý bề mặt và sơn tĩnh điện.

Với công nghệ sơn zircobond hiện đại, dây chuyền sử dụng kim loại chuyển tiếp zirconium thường được dùng trong công nghệ tàu vũ trụ, giúp thân xe có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt tối đa.

Ngoài ra, nhà máy sơn nhúng tĩnh điện không sử dụng và thải ra các kim loại nặng độc hại như nickel, kẽm, mangan. Công nghệ này cũng giúp giảm 30% lượng nước thải và tiết kiệm được đến 40% lượng điện sử dụng so với dây chuyền sơn tĩnh điện phosphate truyền thống.

Nhà máy này có thể nhúng sơn tĩnh điện cho nhiều chủng loại kết cấu khung xe hay các chi tiết cơ khí khác nhau, trước mắt, sẽ sử dụng cho các dòng xe của Mercedes-Benz đang được chế tạo tại Việt Nam như GLK, C-Class, E-Class. Sau Việt Nam, Tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ sơn zircobond ở các nước khác.

Mỗi khung xe đi qua dây chuyền sơn nhúng tĩnh điện sẽ trải qua hai giai đoạn chính. Giai đoạn 1 là xử lý bề mặt và zircobond hóa, giai đoạn 2 là sơn nhúng tĩnh điện.

Ở giai đoạn 1, từng khung xe sẽ được làm sạch bằng vòi phun nước áp suất cao nhằm loại bỏ các loại bụi bẩn bám trên bề mặt. Tiếp theo, khung xe sẽ được nhúng vào các bể dung dịch đặc biệt nhằm tẩy dầu mỡ và tẩy các vết gỉ.

Lúc này, khung xe đã sẵn sàng cho quá trình mạ zircobond. Sau khi mạ, khung xe sẽ có một màng bảo vệ màu xám tro, có khả năng chống oxy hóa và ăn mòn.

Ở giai đoạn 2, các phân tử sơn zirconium và chất phụ gia sẽ theo dòng điện và bám chặt vào khung xe, tạo ra một lớp bảo vệ có độ dày từ 20-200 nanomet, giúp chống ăn mòn tuyệt đối và kết nối tốt hơn với lớp sơn phủ bề mặt.

Kết thúc toàn bộ quá trình sơn nhúng tĩnh điện, mỗi khung xe đã đi qua tổng cộng 16 công đoạn nhỏ, bao gồm 9 công đoạn của giai đoạn zircobond hóa và 7 công đoạn của quá trình sơn nhúng tĩnh điện, trong đó có đến 10 lần nhúng vào các bể dung dịch làm sạch và bể sơn. Tổng thời gian của toàn bộ quá trình là khoảng 120 phút.

Toàn bộ dung dịch sơn và tẩy rửa của dây chuyền, cũng như của cả nhà máy Mercedes-Benz sẽ được chuyển đến hệ thống xử lý nước tập trung để bảo đảm không có bất cứ chất độc hại nào được thải ra môi trường, theo tiêu chuẩn nước thải./.

Bích Ngân (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục