Theo bà Thảo Nguyễn - chuyên gia mua bán và sáp nhập, số liệu thống kê cho thấy 83% nhà đầu tư có nhu cầu mua lại doanh nghiệp trong khi chỉ có 17% quan tâm đến M&A trong lĩnh vực bất động sản.
Nhiều năm nay, Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực phân bổ các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo nhằm mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ quan trọng.
Chỉ trong vòng hai tuần gần đây, tại Mỹ, khoảng 50 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp đã được bán ra để hỗ trợ cho các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).
Nhà phân tích Jessica Reif Ehrlich của Bank of America cho hay ngành truyền thông Mỹ đang tiến gần hơn đến một làn sóng hợp nhất khác và đó là vấn đề “khi nào” chứ không phải “nếu như.”
Từ cuối tháng 4, các công ty và công ty cổ phần tư nhân Mỹ đã bán hơn 24 tỷ USD cổ phiếu phát hành thêm, trong tháng 5 con số này là 17 tỷ USD, cao hơn mức trung bình hàng tháng 6,9 tỷ USD năm ngoái.
Lãi suất tăng cao, lạm phát toàn cầu, chuỗi cung ứng gián đoạn, bất ổn địa chính trị, giá dầu tăng và một số lĩnh vực thiếu nguồn nhân lực... là những nguyên nhân khiến hoạt động M&A châu Á sụt giảm.
Theo báo cáo của UNCTAD, FDI toàn cầu tăng 77%, từ mức 929 tỷ USD năm 2020 lên ước tính 1.650 tỷ USD năm 2021; trong đó các nền kinh tế phát triển ghi nhận mức tăng vốn FDI mạnh nhất từ trước đến nay.
Tuy tăng trưởng của ngành đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, song các dự báo cho thấy còn nhiều dư địa cho ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam phát triển trong giai đoạn tới.
Giới chuyên gia cho rằng trong năm 2022, ngành dịch vụ tài chính Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến đầu tư quan trọng của các định chế tài chính nước ngoài, đặc biệt là ở khu vực châu Á.
Theo số liệu của KPMG Việt Nam, trong 10 tháng năm 2021, thị trường M&A đã thu hút hơn 8,8 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2020 và 13,7% so với năm 2019 - trước dịch COVID-19.
Trong ba quý đầu năm nay, các thương vụ mua bán và sáp nhập được công bố có giá trị 3 tỷ USD và với những tháng còn lại, năm 2021 dự kiến sẽ vượt qua con số 3,9 tỷ USD của năm ngoái.
Giám đốc điều hành Công ty SCG Packaging Plc của Thái Lan cho biết dự kiến cơ sở sản xuất mới đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc và sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2024.
Mỹ ghi nhận số vụ M&A với tổng giá trị lớn nhất thế giới trong giai đoạn từ đầu năm đến nay, đạt 1.300 tỷ USD, tiếp đến là châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương khi lần lượt đạt 411 tỷ USD và 387 tỷ USD.
Các hoạt động kinh tế, tất cả các lĩnh vực khác nhau vẫn hoạt động, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia châu Á có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong năm 2020.
Thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng và giá trị nhất của doanh nghiệp, các nhà đầu tư luôn sẵn sàng đầu tư hay trả giá cao hơn trong thương vụ mua bán và sáp nhập có thương hiệu tốt.
Thương vụ M&A (Mua bán và Sáp nhập) đình đám nhất từ tháng 6/2016 tới tháng 6/2017 là thương vụ doanh nghiệp sản xuất xi măng SCCC (Thái Lan) đầu tư hơn 500 triệu USD mua cổ phần tại Holcim Việt Nam.
Unilever, công ty chuyên sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới của Anh-Hà Lan, đã lên tiếng từ chối lời đề nghị mua trị giá 143 tỷ USD từ phía Kraft Heinz.