Một quan chức giấu tên thuộc Cơ quan Quản lý an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc khả năng phạt Toyota, sau khi hãng chế tạo xe hơi hàng đầu Nhật Bản này buộc phải thu hồi hàng triệu ôtô và xe tải để khắc phục lỗi hệ thống chân ga.
Khả năng Toyota bị phạt càng tăng lên, trong bối cảnh hãng đang phải chịu sự chỉ trích gay gắt tại thị trường Mỹ về cách thức xử lý thu hồi ôtô.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Ray LaHood cho biết Toyota chỉ "hành động" sau khi chính phủ Mỹ yêu cầu Toyota phải triển khai các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và hiện Mỹ đang tiếp tục giám sát công tác thu hồi ôtô bị lỗi của hãng tại thị trường Mỹ.
Trong khi đó, ngày 2/2, Toyota khẳng định hãng không bị "ép buộc" thu hồi ôtô, đồng thời quyết định tạm ngừng bán và sản xuất 8 mẫu xe có liên quan tới lỗi hệ thống chân ga là "hoàn toàn tự nguyện".
Toyota sẽ nối lại việc sản xuất 8 mẫu xe này tại các nhà máy ở Mỹ và Canada vào ngày 8/2 tới.
Phát ngôn viên Toyota cho biết hãng đã có các cuộc thảo luận với Bộ trưởng LaHood và đánh giá cao các ý kiến của ông: "Bộ trưởng LaHood nói rằng, chúng tôi cần hành động càng sớm càng tốt để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Chúng tôi đã triển khai kế hoạch thu hồi, hợp tác chặt chẽ với các nhà quản lý an toàn giao thông Mỹ, đồng thời sẽ nỗ lực khôi phục lòng tin của khách hàng".
Bên cạnh đó, Toyota thông báo sẽ bắt đầu khắc phục những sai sót hệ thống chân ga ngay trong tuần này.
Trong một diễn biến mới nhất, Toyota vừa quyết định thu hồi khoảng 180.000 ôtô tại thị trường Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh, do số ôtô này được nhập khẩu từ Mỹ với rủi ro hệ thống chân ga bị kẹt.
Trước đó, cuối tuần qua, Toyota đã thu hồi 1,8 triệu ôtô tại châu Âu, nâng tổng số ôtô bị thu hồi trên toàn thế giới lên khoảng 8 triệu chiếc, con số thậm chí còn cao hơn tổng doanh số bán 7,8 triệu ôtô của hãng trong cả năm 2009./.
Khả năng Toyota bị phạt càng tăng lên, trong bối cảnh hãng đang phải chịu sự chỉ trích gay gắt tại thị trường Mỹ về cách thức xử lý thu hồi ôtô.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Ray LaHood cho biết Toyota chỉ "hành động" sau khi chính phủ Mỹ yêu cầu Toyota phải triển khai các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng và hiện Mỹ đang tiếp tục giám sát công tác thu hồi ôtô bị lỗi của hãng tại thị trường Mỹ.
Trong khi đó, ngày 2/2, Toyota khẳng định hãng không bị "ép buộc" thu hồi ôtô, đồng thời quyết định tạm ngừng bán và sản xuất 8 mẫu xe có liên quan tới lỗi hệ thống chân ga là "hoàn toàn tự nguyện".
Toyota sẽ nối lại việc sản xuất 8 mẫu xe này tại các nhà máy ở Mỹ và Canada vào ngày 8/2 tới.
Phát ngôn viên Toyota cho biết hãng đã có các cuộc thảo luận với Bộ trưởng LaHood và đánh giá cao các ý kiến của ông: "Bộ trưởng LaHood nói rằng, chúng tôi cần hành động càng sớm càng tốt để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Chúng tôi đã triển khai kế hoạch thu hồi, hợp tác chặt chẽ với các nhà quản lý an toàn giao thông Mỹ, đồng thời sẽ nỗ lực khôi phục lòng tin của khách hàng".
Bên cạnh đó, Toyota thông báo sẽ bắt đầu khắc phục những sai sót hệ thống chân ga ngay trong tuần này.
Trong một diễn biến mới nhất, Toyota vừa quyết định thu hồi khoảng 180.000 ôtô tại thị trường Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh, do số ôtô này được nhập khẩu từ Mỹ với rủi ro hệ thống chân ga bị kẹt.
Trước đó, cuối tuần qua, Toyota đã thu hồi 1,8 triệu ôtô tại châu Âu, nâng tổng số ôtô bị thu hồi trên toàn thế giới lên khoảng 8 triệu chiếc, con số thậm chí còn cao hơn tổng doanh số bán 7,8 triệu ôtô của hãng trong cả năm 2009./.
Việt Khoa (Vietnam+)