Nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu

Phát biểu tại buổi tọa đàm về xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Hà Nội ngày 9/4, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên thừa nhận hoạt động xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua đã bị tác động trực tiếp từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Kim ngạch xuất khẩu quý I đạt xấp xỉ 13,48 tỷ USD, chỉ đạt mức tăng khiêm tốn so với năm ngoái là 2,4%.

Phát biểu tại buổi tọa đàm về xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Hà Nội ngày 9/4, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên thừa nhận hoạt động xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua đã bị tác động trực tiếp từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới. Kim ngạch xuất khẩu quý I đạt xấp xỉ 13,48 tỷ USD, chỉ đạt mức tăng khiêm tốn so với năm ngoái là 2,4%.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên khẳng định xúc tiến xuất khẩu đang được coi là một trong những biện pháp quan trọng nhất để khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện còn diễn biến phức tạp.

Thị trường xuất khẩu đã và đang bị thu hẹp mạnh, nhu cầu nhập khẩu tại các thị trường chủ lực có xu hướng giảm, sức ép cạnh tranh từ các nước châu Á gia tăng, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản, da giày, điện tử; giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới có xu hướng tiếp tục đứng ở mức thấp và khó có thể tăng trong năm 2009, vì vậy “khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu do tăng giá là khó”.

Nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, thời gian qua Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan đã thực hiện hàng loạt các biện pháp về chính sách thuế, tiền tệ, đầu tư, lãi suất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Mới đây, Chính chủ còn quyết định kéo dài thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh lâu dài.

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết Bộ đã phê duyệt chi 128,6 tỷ đồng cho Chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia năm nay. Ngoài ra, Bộ cũng đang trình Chính phủ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 2006-2010 theo hướng mở rộng các đối tượng và nội dung được hưởng lợi và đẩy mạnh xuất khẩu từng nhóm hàng vào từng thị trường cụ thể.

Bên cạnh đó, Bộ cũng hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp mời các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam giao thương, đàm phán, ký kết hợp đồng.

Cũng tại buổi tọa đàm, Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam Nguyễn Văn Thụ cho rằng, cùng với chú trọng các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư, cần tăng cường đầu tư cho các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để họ phát huy tốt hơn vai trò cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp trong nước./.

TTXVN (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục