Ngành công nghiệp ôtô Mỹ vật lộn với vụ tấn công mạng nghiêm trọng

Một số đại lý ôtô Mỹ phải quay lại sử dụng thủ tục giấy tờ thủ công trong lúc nhà cung cấp công nghệ cho ngành ôtô CDK đang nỗ lực khôi phục hệ thống đang được hơn 15.000 địa điểm bán lẻ sử dụng.

Xe ôtô của hãng General Motors chờ xuất xưởng tại Flint, bang Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Xe ôtô của hãng General Motors chờ xuất xưởng tại Flint, bang Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các đại lý ôtô của Mỹ đang vật lộn với vụ tấn công mạng nghiêm trọng khiến các phần mềm vẫn bị ngừng hoạt động trong ngày 24/6.

Một số đại lý đã phải quay lại sử dụng thủ tục giấy tờ thủ công trong lúc nhà cung cấp công nghệ cho ngành ôtô CDK đang nỗ lực khôi phục hệ thống đang được hơn 15.000 địa điểm bán lẻ sử dụng.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết sự cố ngừng hoạt động này làm ảnh hưởng đến hệ thống quản lý đại lý của CDK, khiến ngành bán lẻ ôtô rơi vào tình trạng rối ren.

Hệ thống của CDK được sử dụng để hoàn thành các giao dịch, theo dõi lợi nhuận của cửa hàng và giám sát tiền lương nhân viên.

Nhà bán lẻ ôtô hàng đầu tại Mỹ AutoNation cho biết sự cố ngừng hoạt động này đã gây ra tình trạng gián đoạn và ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ, mặc dù các cửa hàng của họ vẫn hoạt động, tiếp tục bán, bảo dưỡng và mua xe.

Một nhà bán lẻ ôtô khác là Lithia Motors ngày 24/6 cũng thông báo gặp phải sự cố gián đoạn trong hệ thống được lưu trữ trên CDK tại Bắc Mỹ, và sự cố này có khả năng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ cho đến khi các hệ thống được khôi phục hoàn toàn.

Ông Jim Seavitt, chủ sở hữu đại lý Village Ford ở Dearborn, Michigan cho biết sự cố ngừng hoạt động cho đến nay không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, nhưng nó khiến quá trình bàn giao xe cho khách hàng tốn nhiều công sức hơn.

Ông Seavitt cho hay đại lý đã bán được gần 100 xe trong tuần trước, nhưng vì sự cố của CDK nên những chiếc xe đó đang trong tình trạng chờ để được cung cấp các giấy tờ cần thiết để bàn giao xe chính thức cho khách hàng.

Ông Seavitt hy vọng có thể bàn giao xe trong tuần này trong bối cảnh nhóm của ông đang tìm cách khác để hoàn thành các thủ tục giấy tờ cần thiết. CDK đã thông báo với ông rằng các dịch vụ có khả năng sẽ ngừng hoạt động cho đến giữa tuần.

CDK đã báo cáo sự cố ngừng hoạt động vào tuần trước, và ngày 24/6 cho biết, công ty đã bắt đầu quá trình khôi phục hệ thống. Quá trình này sẽ mất vài ngày để hoàn thành.

Ngày 21/6, tờ Bloomberg đưa tin một nhóm tin tặc nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công vào hệ thống phần mềm của CDK. Nhóm này đã yêu cầu hàng triệu USD tiền chuộc để chấm dứt vụ tấn công.

Ông Seavitt bày tỏ hy vọng CDK sẽ trả tiền chuộc để các đại lý có thể quay lại hoạt động kinh doanh như bình thường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục