Thêm vào đó, các nhà nhập khẩu hiện cũng đang đánh giá rấtcao về chất lượng sản phẩm nhựa của Việt Nam nên ngay từ đầu năm lượng đặt hàngđã tăng đáng kể, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã có đơn đặt hàng tới hết tháng8/2012.
Theo VPA, tính chung cả ba tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựacủa Việt Nam đạt 360 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ (tăng 26,5%). Với kimngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa tháng 4/2012 đạt 160 triệu USD, VPA cho rằng đạtđược 400 triệu USD kim ngạch xuất khẩu trong quý II/2012 là con số hoàn toàn khảquan đối với ngành nhựa Việt Nam.
Hiện nay, Nhật Bản vẫn là thị trường đứng đầu trong danh sách các thị trường nhậpkhẩu sản phẩm nhựa của Việt Nam; túi nhựa, sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyểnđóng gói, sản phẩm nhựa công nghiệp là ba sản phẩm chính được xuất khẩu sang thịtrường này. Cùng đó, Mỹ là thị trường đứng thứ 2 sau Nhật Bản về nhập khẩu sảnphẩm nhựa của Việt Nam với kim ngạch đạt 15,58 triệu USD, chiếm 10,8% tỷ trọngxuất khẩu và tăng tới 81,1% so với cùng kỳ.
Cũng theo VPA, mặc dù nền kinh tế Mỹđang gặp nhiều khó khăn nhưng đơn đặt hàng từ thị trường này vẫn có xu hướngtăng trong quý II/2012. Điều đó chứng tỏ sản phẩm nhựa của Việt Nam rất được ưachuộng tại thị trường Mỹ, đặc biệt là các sản phẩm được dùng nhiều cho ngành xâydựng, như: sản phẩm tấm, miếng, màng nhựa…
Ngoài ra, thị trường Ấn Độ cũng đượcđánh giá là thị trường tiềm năng và đầy triển vọng về xuất khẩu sản phẩm nhựacủa Việt Nam trong tương lai. Phạm vi sử dụng sản phẩm nhựa trong các ngành côngnghiệp của Ấn Độ đang được mở rộng, nhu cầu đóng gói tăng mạnh, sự bùng nổ về cơsở hạ tầng, hiện đại hóa nông nghiệp, thu nhập khả dụng tăng và sự tập trung dân cư tại thành thị… đãđẩy nhu cầu về sản phẩm nhựa công nghiệp, hàng tiêu dùng có sử dụng nhựa tăngmạnh.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành nhựa cần nhanh chóng đổi mới công nghệ, nângcao chất lượng, mẫu mã của sản phẩm và tìm hiểu những xu thế mới của các thịtrường để đáp ứng kịp thời./.