Bất chấp những khó khăn vấp phải trong năm 2020, ngành rượu vang Australia đã nỗ lực vượt qua, với nhiều giải pháp sáng tạo từ tìm kiếm các thị trường mới, thúc đẩy bán hàng qua mạng và những ý tưởng mới lạ trong sản xuất rượu vang.
Đa dạng thị trường, thúc đẩy bán hàng trực tuyến
Trước ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và quan hệ kém thuận lợi với Trung Quốc, các nhà xuất khẩu rượu vang Australia đang tìm cách phát triển hơn nữa các thị trường bổ sung.
Theo thống kê, tổng cộng sau 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9, doanh số bán rượu vang của Australia sang Vương quốc Anh tăng 18%, đạt 430 triệu AUD (301 triệu USD).
Ngoài Anh, Uzbekistan cũng có thể trở thành một phần lựa chọn của các nhà sản xuất rượu vang Australia trong công cuộc tìm kiếm thị trường mới thay cho thị trường Trung Quốc, sau khi nước này thông báo áp thuế chống bán phá giá đối với rượu vang “xứ Chuột túi.”
Ông Bruce Tyrrell, Giám đốc điều hành của công ty rượu Tyrrell tại thung lũng Hunter thuộc bang New South Wales, cho hay công ty của ông gần đây đã xuất lô hàng đầu tiên, bao gồm cả rượu vang trắng và vang đỏ, sang quốc gia Trung Á này.
Bên cạnh đó, các doanh nhân như ông Tyrrell đã nhanh chóng tăng cường tiếp thị và mở rộng hoạt động xuất khẩu sang các thị trường châu Á khác như Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản.
Do dịch COVID-19, các lễ hội rượu vang bị hủy và khách hàng không đến cửa hàng, các nhà sản xuất buộc phải thay đổi chiến lược bán hàng. Họ chủ động chia sẻ thông tin trên mạng, đẩy mạnh bán trực tuyến, quảng bá sản phẩm tới các chuyên gia. Chiến lược thay đổi này được đánh giá là khá hiệu quả và có thể duy trì tới khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu hiện nay kết thúc.
Ý tưởng về sự khác biệt
Các nhà sản xuất rượu vang Australia còn kêu gọi người trồng nho ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi khói từ tình trạng cháy rừng trên khắp nước không vứt bỏ các trái nho, và cam kết sẽ sản xuất một loại rượu vang tuyệt vời trên hầu hết các khu vực.
Ông Brian Croser, chủ hãng rượu Adelaide Hills ở bang Nam Australia, tuyên bố trong năm cháy rừng các nhà máy sản xuất rượu vang vẫn có thể sản xuất một loại rượu vang ngon có hương vị khói dễ chịu và được nhiều người ưa thích.
Ông Croser cho biết các nhà sản xuất rượu vang vẫn thường sử dụng thùng rượu cháy để tạo ra hương vị khói cho rượu, nhưng có thể sẽ có nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng mùa cháy rừng năm nay hóa ra là một năm thực sự tốt cho hầu hết các vùng sản xuất rượu vang ở Australia.
Một số chuyên gia cho rằng năm nay là cơ hội cho các nhà sản xuất rượu vang thử nghiệm, khám phá và đổi mới nhằm tạo ra sự khác biệt và nhận biết một thị hiếu mới của người tiêu dùng.
Triển vọng vẫn sáng
Giám đốc điều hành của Hiệp hội rượu vang Australia, Andreas Clark cho biết sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có đối với các thị trường rượu vang trên khắp thế giới, với hàng loạt nhà hàng, quán cà phê và quán rượu phải đóng cửa.
Tuy nhiên, một số xu hướng rõ ràng đang xuất hiện tại các thị trường tiêu thụ rượu vang chính. Xu hướng rõ nhất là nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua rượu trực tuyến hơn và chọn mua các nhãn hiệu nổi tiếng và quen thuộc, trong khi nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ rượu và rượu vang vẫn tăng lên ở hầu hết các thị trường trên thế giới.
Giá trung bình của rượu vang xuất khẩu của Australia đã tăng lên 3,89 AUD (2,73 USD)/lít, mức cao nhất kể từ năm 2004-2005, trong khi khối lượng xuất khẩu giảm 0,4% xuống còn 771 triệu lít và tổng giá trị xuất khẩu ở mức 2,9 tỷ AUD (2,1 tỷ USD) trong 12 tháng tính đến hết tháng 9/2020./.