Ngày 6/7, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới với tốc độ lần lượt là 5,4% trong năm 2012, 6% năm 2013 và 6,4% năm 2014 (tính theo số lượt hành khách/km được thực hiện - PKP).
Khu vực tăng mạnh nhất là Trung Đông, tiếp sau là châu Á-Thái Bình Dương, trong khi Bắc Mỹ là khu vực tăng trưởng hàng không dân dụng chậm nhất.
ICAO nhấn mạnh giá dầu leo thang và tác động của tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo sức mua tương đương (PPP) là những trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng hàng không dân dụng toàn cầu.
Tăng trưởng GDP tính theo PPP được dự báo trong năm 2012 là 3,4% và trung bình hơn 4% trong giai đoạn 2013-2014. Tỷ lệ tổng vận tải hành khách hàng không quốc tế trong các dịch vụ định kỳ tính theo PKP trên tổng vận tải hành khách định kỳ toàn cầu bao gồm cả các dịch vụ trong nước và quốc tế tăng 6,5% năm 2011 so với năm 2010. Đây là thời kỳ tăng thứ hai liên tiếp kể từ năm 2009.
Trong năm 2011, tổng số lượt hành khách trong nước và thế giới đạt gần 3 tỷ lượt hành khách, số chuyến bay thương mại đạt kỷ lục 30 triệu chuyến bay - tăng 3,6% so với năm 2010. Lợi nhuận của các hãng hàng không thế giới năm 2011 đạt hơn 14 tỷ USD - chỉ chiếm hơn 2% tổng chi phí hoạt động và giảm mạnh so với mức lãi kỷ lục gần 29 tỷ USD của năm 2010, tương đương 5% tổng chi phí hoạt động hàng không toàn cầu năm 2010.
ICAO nhấn mạnh các điều kiện kinh tế khu vực khác nhau và biến động giá nhiên liệu hàng không là hai nhân tố hàng đầu quyết định hiệu quả khác nhau trong hoạt động hàng không của các khu vực.
Năm 2011, hoạt động hàng không dân dụng khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt hiệu quả cao nhất với mức lãi ròng lên tới gần 11 tỷ USD, trong khi lãi ròng của các hãng hàng không châu Âu chỉ đạt chưa đầy 1 tỷ USD và các hãng hàng không châu Phi thua lỗ 100 triệu USD.
Theo dự báo của ICAO, ngành hàng không dân dụng toàn cầu sẽ đứng trước thách thức lớn về lợi nhuận hoạt động hàng không trong tương lai trung hạn do tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, đặc biệt là nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng của châu Âu./.
Khu vực tăng mạnh nhất là Trung Đông, tiếp sau là châu Á-Thái Bình Dương, trong khi Bắc Mỹ là khu vực tăng trưởng hàng không dân dụng chậm nhất.
ICAO nhấn mạnh giá dầu leo thang và tác động của tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo sức mua tương đương (PPP) là những trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng hàng không dân dụng toàn cầu.
Tăng trưởng GDP tính theo PPP được dự báo trong năm 2012 là 3,4% và trung bình hơn 4% trong giai đoạn 2013-2014. Tỷ lệ tổng vận tải hành khách hàng không quốc tế trong các dịch vụ định kỳ tính theo PKP trên tổng vận tải hành khách định kỳ toàn cầu bao gồm cả các dịch vụ trong nước và quốc tế tăng 6,5% năm 2011 so với năm 2010. Đây là thời kỳ tăng thứ hai liên tiếp kể từ năm 2009.
Trong năm 2011, tổng số lượt hành khách trong nước và thế giới đạt gần 3 tỷ lượt hành khách, số chuyến bay thương mại đạt kỷ lục 30 triệu chuyến bay - tăng 3,6% so với năm 2010. Lợi nhuận của các hãng hàng không thế giới năm 2011 đạt hơn 14 tỷ USD - chỉ chiếm hơn 2% tổng chi phí hoạt động và giảm mạnh so với mức lãi kỷ lục gần 29 tỷ USD của năm 2010, tương đương 5% tổng chi phí hoạt động hàng không toàn cầu năm 2010.
ICAO nhấn mạnh các điều kiện kinh tế khu vực khác nhau và biến động giá nhiên liệu hàng không là hai nhân tố hàng đầu quyết định hiệu quả khác nhau trong hoạt động hàng không của các khu vực.
Năm 2011, hoạt động hàng không dân dụng khu vực châu Á-Thái Bình Dương đạt hiệu quả cao nhất với mức lãi ròng lên tới gần 11 tỷ USD, trong khi lãi ròng của các hãng hàng không châu Âu chỉ đạt chưa đầy 1 tỷ USD và các hãng hàng không châu Phi thua lỗ 100 triệu USD.
Theo dự báo của ICAO, ngành hàng không dân dụng toàn cầu sẽ đứng trước thách thức lớn về lợi nhuận hoạt động hàng không trong tương lai trung hạn do tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, đặc biệt là nguy cơ suy thoái kinh tế nghiêm trọng của châu Âu./.
(TTXVN)