Theo ông Đỗ Hữu Đức, ngay sau khi nhận được các thông tin liên quan đến xemáy bị cháy nổ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sựBộ Công an, một trong những cơ quan có chức năng giám định nguyên nhân cháy nổ,đề nghị thông báo cho Cục kết quả giám định để có biện pháp quản lý cần thiết.
Ngoài ra, đơn vị này cũng vừa có văn bản gửi tới các hãng sản xuất, lắpráp xe tăng cường kiểm soát chất lượng sản xuất và lắp ráp xe.
Theo quy định về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới, nếu chiếc xe mẫu củadoanh nghiệp được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn, kỹthuật và bảo vệ môi trường, cùng với kết quả của việc đánh giá điều kiện kiểmtra chất lượng sản phẩm tại cơ sở sản xuất phù hợp với quy định thì Cục đăngkiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận cho kiểu loại xe đó.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp ráp, tựkiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng kiểu loại sản xuất hàng loạt vàcó trách nhiệm duy trì chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xemẫu đã được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận.
Hiện nay, ở hầu hết các nước trên thế giới xe máy đều được quản lý chặtchẽ và kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ bắt buộc trong suốt quá trình sử dụnggiống như đối với ôtô, nhưng ở Việt Nam hiện chưa thực hiện việc kiểm tra kỹthuật định kỳ đối với xe máy đang sử dụng.
Năm 2011, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đề nghị thực hiện kiểm tra antoàn kỹ thuật định kỳ bắt buộc trong suốt quá trình sử dụng của xe máy nhưng docó nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ vẫnchưa thể thực hiện được./.