Nguoi dan My chi tieu it hon cho ngay Thu Sau Den hinh anh 1Người dân Mỹ đổ xô đi mua sắm trong ngày Thứ Sáu Đen. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/12, Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ công bố khảo sát cho biết mặc dù mùa giảm giá lớn trong năm tại Mỹ đã thu hút nhiều sự chú ý của người dân Mỹ hơn so với năm ngoái, song các "thượng đế" lại chi tiêu ít hơn so với năm ngoái và chuyển xu hướng mua sắm tại các trung tâm siêu thị sang mua hàng qua mạng.

Khảo sát cho thấy riêng trong hai ngày cuối tuần 29-30/11, hơn 140 triệu người dân Mỹ đã đến mua sắm tại các cửa hàng, tương đương với 59% thanh niên Mỹ, tăng so với con số 139 triệu người năm ngoái.

Tuy nhiên, trung bình một người chỉ chi hơn 400 USD, giảm 3,9%. Tổng doanh thu của bốn ngày cuối tuần kể từ ngày Lễ Tạ ơn 28/11 và cả ngày Back Friday đạt 57,4 tỷ USD, giảm 2,8% so với 59,1 tỷ USD trong năm 2012.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành Liên đoàn bán lẻ quốc gia (NRF) Matthew Shay cho biết ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm còn kéo dài đến Lễ Giáng sinh nên người mua hàng đang chờ đợi để tìm cơ hội giảm giá lớn hơn với những mặt hàng thiết thực với họ hơn. Ông hy vọng doanh thu trong mùa giảm giá tăng 3.9%.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Shay nhấn mạnh điểm sáng của mùa mua sắm năm nay lại tập trung vào việc bán hàng qua mạng do thời tiết khắc nghiệt, lạnh và mưa tuyết, và mọi người ngại xếp hàng nên chuyển sang xu hướng mua hàng qua mạng.

Số lượng người mua sắm qua mạng gia tăng đáng kể, tăng 17,3% trong hai ngày cuối tuần. Mua sắm online hiện nay chiếm gần một nửa trong tổng chi phí mua sắm.

Trung bình một người chi khoảng 177 USD trong mỗi lần "kích chuột". Chủ yếu những khách hàng thích lướt web đều "ghé thăm" các trang mạng như Amazon, eBay, Walmart, Best Buy...

Black Friday - Thứ Sáu Đen - là ngày vàng mua sắm của người dân Mỹ với hàng chục nghìn mặt hàng giảm giá cực lớn.

Thứ Sáu Đen là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày thứ Năm thứ tư trong tháng 11). Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel.

Vào ngày Thứ Sáu Đen, phần lớn cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sớm, 4 giờ sáng hoặc thậm chí sớm hơn.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "in the black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "in the black" là "in the red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Ngày xưa, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp./.

(TTXVN)