Người Mỹ đã tin tưởng hơn vào kinh tế nước nhà

Người Mỹ bắt đầu cảm thấy tin tưởng hơn vào nền kinh tế Mỹ và sẵn sàng "mở hầu bao" hơn khi mùa mua sắm dịp Giáng Sinh bắt đầu.
Người Mỹ bắt đầu cảm thấy tin tưởng hơn vào kinh tế Mỹ ngay khi bắt đầu mùa mua sắm dịp Giáng Sinh - mùa bán hàng quan trọng bậc nhất đối với các nhà bán lẻ nước này.

Tuy nhiên, giới phân tích lưu ý sự lạc quan này có thể không kéo dài.

Báo cáo của công ty nghiên cứu tư nhân Conference Board (Mỹ) công bố ngày 29/11 cho hay chỉ số lòng tin của người tiêu dùng nước này trong tháng 11/2011 đã tăng 15 điểm lên 56 điểm - mức cao nhất kể từ tháng 7/2011 khi chỉ số này đạt 59,2 điểm, một dấu hiệu cho thấy người Mỹ đã sẵn sàng "mở hầu bao" hơn.

Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn một cách đáng buồn so với mức 90 điểm khi nền kinh tế Mỹ đạt trạng thái "lành mạnh."

Mặc dù vậy, chỉ số lòng tin của người tiêu dùng cũng đã có được những dấu hiệu đáng khích lệ. Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia, người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu tổng cộng 52,4 tỷ USD trong dịp lễ Tạ ơn (kéo dài bốn ngày) vừa qua, con số cao chưa từng thấy vào đầu mùa mua sắm cuối năm.

Trung bình mỗi người tiêu dùng Mỹ đã chi mức kỷ lục 398,62 USD trong dịp này, so với 365,34 USD một năm trước.

Công ty nghiên cứu comScore Inc. cho hay ngày "thứ Hai ảo," ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên sau lễ Tạ ơn, là ngày không thể quên đối với các nhà bán lẻ trên mạng khi doanh thu bán hàng trong ngày này đã tăng 22% so với một năm trước đó, lên mức cao chưa từng có là 1,25 tỷ USD.

Thông thường, các công ty bán lẻ trông đợi nhiều vào mùa mua sắm cuối năm, vì doanh thu trong mùa mua sắm này thường đóng góp tới 40% doanh thu hàng năm của họ.

Theo Conference Board, nỗi lo ngại của người Mỹ xét về các điều kiện kinh doanh ngắn hạn, triển vọng việc làm và thu nhập đã dịu đi đáng kể.

Số người Mỹ tin rằng việc làm sẽ tăng lên trong những tháng tới đã tăng từ 10,8% lên 12,9% trong tháng 11/2011, trong khi số người cho rằng số việc làm ít đi giảm từ 27,6% xuống 24,%. Số người tiêu dùng dự báo thu nhập họ sẽ tăng cũng tăng từ 11,1% lên 14,9%.

Người tiêu dùng có một số lý do để lạc quan hơn. Hồi đầu tháng 11/2011, Bộ Lao động Mỹ cho hay tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 9,1% xuống 9% trong tháng 10/2011, đồng thời nước này tạo thêm 80.000 việc làm trong tháng thứ 13 liên tiếp.

Tuy nhiên, các triển vọng khác của kinh tế Mỹ lại chưa tốt, chẳng hạn giá nhà đất giảm tại hầu hết các thành phố chủ chốt của Mỹ sau khi tăng nhẹ trong mùa Hè và mùa Xuân, trong khi giá lương thực, chi phí đi lại và các chi phí khác lại tăng đều đặn từ đầu năm tới nay và riêng trong tháng 10/2011 đã tăng 3,5% so với một năm trước đó./.

Như Mai (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục