Tuy nhiên, giới phân tích lưuý sự lạc quan này có thể không kéo dài.
Báo cáo của công ty nghiên cứu tư nhânConference Board (Mỹ) công bố ngày 29/11 cho hay chỉ số lòng tin của người tiêudùng nước này trong tháng 11/2011 đã tăng 15 điểm lên 56 điểm - mức cao nhất kểtừ tháng 7/2011 khi chỉ số này đạt 59,2 điểm, một dấu hiệu cho thấy người Mỹ đãsẵn sàng "mở hầu bao" hơn.
Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn một cách đáng buồn so vớimức 90 điểm khi nền kinh tế Mỹ đạt trạng thái "lành mạnh."
Mặc dù vậy, chỉ sốlòng tin của người tiêu dùng cũng đã có được những dấu hiệu đáng khích lệ. TheoLiên đoàn bán lẻ quốc gia, người tiêu dùng Mỹ đã chi tiêu tổng cộng 52,4 tỷ USDtrong dịp lễ Tạ ơn (kéo dài bốn ngày) vừa qua, con số cao chưa từng thấy vào đầumùa mua sắm cuối năm.
Trung bình mỗi người tiêu dùng Mỹ đã chi mức kỷ lục 398,62USD trong dịp này, so với 365,34 USD một năm trước.
Công ty nghiên cứu comScoreInc. cho hay ngày "thứ Hai ảo," ngày mua sắm trực tuyến đầu tiên sau lễ Tạ ơn,là ngày không thể quên đối với các nhà bán lẻ trên mạng khi doanh thu bán hàngtrong ngày này đã tăng 22% so với một năm trước đó, lên mức cao chưa từng có là1,25 tỷ USD.
Thông thường, các công ty bán lẻ trông đợi nhiều vào mùa mua sắmcuối năm, vì doanh thu trong mùa mua sắm này thường đóng góp tới 40% doanh thuhàng năm của họ.
Theo Conference Board, nỗi lo ngại của người Mỹ xét về các điềukiện kinh doanh ngắn hạn, triển vọng việc làm và thu nhập đã dịu đi đáng kể.
Sốngười Mỹ tin rằng việc làm sẽ tăng lên trong những tháng tới đã tăng từ 10,8%lên 12,9% trong tháng 11/2011, trong khi số người cho rằng số việc làm ít đigiảm từ 27,6% xuống 24,%. Số người tiêu dùng dự báo thu nhập họ sẽtăng cũng tăng từ 11,1% lên 14,9%.
Người tiêu dùng có một số lý do để lạc quanhơn. Hồi đầu tháng 11/2011, Bộ Lao động Mỹ cho hay tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ9,1% xuống 9% trong tháng 10/2011, đồng thời nước này tạo thêm 80.000 việc làmtrong tháng thứ 13 liên tiếp.
Tuy nhiên, các triển vọng khác của kinh tế Mỹ lạichưa tốt, chẳng hạn giá nhà đất giảm tại hầu hết các thành phố chủ chốt của Mỹsau khi tăng nhẹ trong mùa Hè và mùa Xuân, trong khi giá lương thực, chi phí đilại và các chi phí khác lại tăng đều đặn từ đầu năm tới nay và riêng trong tháng10/2011 đã tăng 3,5% so với một năm trước đó./.