Theo các chuyên gia, việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật cho ngành da giày trở thành yếu tố then chốt để kiểm soát nguyên liệu đầu vào và nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu lĩnh vực này.
Việc phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu có thể gây ảnh hưởng lớn tới tình hình phát triển chung của dệt may, da giày thời gian tới, khi nhiều nhiều quốc gia hướng tới mục tiêu Net Zero.
Hơn 60 gian hàng của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Triển lãm quốc tế lần 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu, thiết bị máy móc ngành nhựa và cao su Việt Nam, tổ chức từ 13-15/3, tại TP Hồ Chí Minh.
Vượt qua giai đoạn căng thẳng của đại dịch COVID-19, sản xuất của nhiều doanh nghiệp lấy đà tăng tốc. Dù vậy, chi phí đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng lớn tới hiệu quả hoạt động của họ.
Ngành dệt may, da giày Việt Nam có tỷ lệ xuất khẩu lớn vào thị trường châu Âu nhưng thực tế không bị ảnh hưởng nhiều khi đồng euro mất giá mà thách thức chính lại là vấn đề nhân công.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ từng bước tự chủ nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước là một trong những vấn đề cốt lõi để phát triển bền vững công nghiệp Việt Nam.
Theo đại diện Lefaso, khách hàng vẫn đánh giá các sản phẩm của Việt Nam tốt và ưu tiên các đơn hàng Việt Nam, vì vậy về dài hơi, dư địa cho hàng da giày của Việt Nam vẫn có khả năng tăng trưởng tốt.
Việt Nam sẽ là quốc gia cung cấp sản phẩm thời trang quan trọng cho các thương hiệu thời trang trên thế giới, các doanh nghiệp da giày Việt Nam cần liên kết lại để tận dụng, đón bắt cơ hội này.
Do đại dịch COVD-19, nhiều doanh nghiệp dệt may trong tập đoàn Dệt may Việt Nam đã chứng kiến ngay mức doanh thu giảm 20% trong quý 1/2020 và tiếp tục trượt giảm ở quý 2/2020.
Khi các thị trường xuất khẩu vẫn đóng lại do kiểm soát dịch bệnh, kéo theo nhu cầu tiêu dùng sụt giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất kinh doanh của ngành da giày.
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng là thời cơ để các doanh nghiệp trong ngành da giày đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực nguyên phụ liệu nhằm tăng giá trị thặng dư, nâng cao sức cạnh tranh.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành da giày khi chiếm khoảng 36% trong tổng kim ngạch, Trung Quốc lại là thị trường cung cấp chủ yếu nguyên phụ liệu cho ngành da giày của Việt Nam.
Một mặt ngành da giày vừa nhập khẩu nguyên phụ liệu nhưng mặt khác các doanh nghiệp trong nước cũng xuất khẩu được sản phẩm vào Trung Quốc, do vậy đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức.
Để giải được bài toán được mùa mất giá hoặc điều tiết giá trên thị trường, bản thân doanh nghiệp cũng phải đầu tư rất sâu cho công nghệ, qua đó mới có thể cạnh tranh được.
Một trong những điểm nhấn rõ nét của kinh tế 6 tháng đầu năm chính là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước đã vượt khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Nhu cầu dệt may thế giới tăng bình quân từ 2-3% mỗi năm nhưng để tận dụng được cơ hội này, ngành dệt may cần một quy hoạch có tính định hướng dài hạn, trong đó phải hướng đến các giá trị cốt lõi.
Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị ngành công nghiệp Dệt may Việt Nam và Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về nguyên phụ liệu ngành Dệt may sẽ diễn ra từ ngày 22/11 đến 25/11 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách phát triển ngành da, giày, túi xách và các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.