Hồi đầu tháng này, Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) tuyên bố rằng họ muốn chính phủ Mỹ chính thức yêu cầu phải trang bị hộp đen.
Hộp đen hay còn gọi là thiết bị ghi lại dữ liệu sự cố (EDR) cho các xe mới được sản xuất sau tháng 9/2014 ở nước này.
Theo NHTSA, phần lớn các xe du lịch mới và xe hạng nhẹ (chính xác là 96%) hiện đang được bán trên thị trường nước này đều có khả năng lắp được EDR và 91% đã được các hãng xe lắp đặt.
David Strickland, người đứng đầu cơ quan trên, cho tờ Detroit News hay những thiết bị này là rất cần thiết cho sự an toàn của xe.
Stricland nói: “Thông tin của EDR cho chúng ta biết nhiều về những gì đang xảy ra với xe. Nó cho phép chúng ta phát hiện ra được những lỗi để có thể sửa chữa hoặc chúng ta có thể yêu cầu các hãng xe phải khắc phục.”
Thiết bị EDR thường giám sát các vấn đề như tốc độ của xe, hoạt động của phanh, đai an toàn, túi khí. Trong trường hợp xảy ra va chạm, nó sẽ lưu lại trong bộ nhớ tất cả dữ liệu trong vài giây trước khi xảy ra sự cố.
Tuy nhiên, có một quan ngại về vấn đề này là dữ liệu do hộp đen ghi lại sẽ được sử dụng như thế nào và liệu bí mật riêng tư của người lái xe có bị vi phạm hay không.
Trả lời điều này, Strickland cho hay NHTSA “rất quan tâm đối với sự riêng tư của người lái xe” và rằng thiết bị này “không theo dõi họ đang ở đâu”. Ông bình luận rằng phần lớn các quan ngại này là không có căn cứ vì các hộp đen đã được sử dụng trong khoảng 20 năm nay rồi./.
Hộp đen hay còn gọi là thiết bị ghi lại dữ liệu sự cố (EDR) cho các xe mới được sản xuất sau tháng 9/2014 ở nước này.
Theo NHTSA, phần lớn các xe du lịch mới và xe hạng nhẹ (chính xác là 96%) hiện đang được bán trên thị trường nước này đều có khả năng lắp được EDR và 91% đã được các hãng xe lắp đặt.
David Strickland, người đứng đầu cơ quan trên, cho tờ Detroit News hay những thiết bị này là rất cần thiết cho sự an toàn của xe.
Stricland nói: “Thông tin của EDR cho chúng ta biết nhiều về những gì đang xảy ra với xe. Nó cho phép chúng ta phát hiện ra được những lỗi để có thể sửa chữa hoặc chúng ta có thể yêu cầu các hãng xe phải khắc phục.”
Thiết bị EDR thường giám sát các vấn đề như tốc độ của xe, hoạt động của phanh, đai an toàn, túi khí. Trong trường hợp xảy ra va chạm, nó sẽ lưu lại trong bộ nhớ tất cả dữ liệu trong vài giây trước khi xảy ra sự cố.
Tuy nhiên, có một quan ngại về vấn đề này là dữ liệu do hộp đen ghi lại sẽ được sử dụng như thế nào và liệu bí mật riêng tư của người lái xe có bị vi phạm hay không.
Trả lời điều này, Strickland cho hay NHTSA “rất quan tâm đối với sự riêng tư của người lái xe” và rằng thiết bị này “không theo dõi họ đang ở đâu”. Ông bình luận rằng phần lớn các quan ngại này là không có căn cứ vì các hộp đen đã được sử dụng trong khoảng 20 năm nay rồi./.
Huy Bình (Vietnam+)