Khi chất lượng các video game tiến vào Internet điện toán đám mây, các hãng công nghệ lớn đang đẩy mạnh thu hút người hâm mộ với các dịch vụ chơi game trực tuyến theo yêu cầu mang phong cách Netflix.
Lưu trữ các tựa game bom tấn tại các trung tâm dữ liệu và cho phép mọi người chơi chúng trên một loạt các thiết bị kết nối Internet sẽ cho phép các nhà sản xuất trò chơi thêm các tính năng mới phong phú và mở rộng đối tượng khách hàng trong ngành công nghiệp video game toàn cầu trị giá 135 tỷ USD.
Dưới đây là những dịch vụ chơi game trực tuyến nền tảng đám mây, hứa hẹn sẽ tạo ra bầu không khí sôi động ở Hội chợ game thường niên lớn nhất thế giới E3 diễn ra từ 11-13/6, tại Los Angeles, California, Mỹ.
Stadia
Gã khổng lồ Internet Google sẽ ra mắt dịch vụ phát trực tuyến video game Stadia tại 14 quốc gia bắt đầu vào tháng 11.
Google sẽ bán gói phần cứng "phiên bản người sáng lập" với giá 129 USD, với giá thuê bao hàng tháng là 9,99 USD. Tại châu Âu, giá thuê bao sẽ là 129 euro và 9,99 euro mỗi tháng.
Các thuê bao sẽ có quyền truy cập vào các trò chơi miễn phí và cũng có thể mua các tựa game.
Tựa game miễn phí đầu tiên sẽ là game bắn súng Destiny 2 từ nhà phát triển Bungie.
Người dùng cũng có thể mua các tựa game đình đám như Creed Odyssey của Assassin và Ghost Recon Breakpoint từ gã khổng lồ trò chơi Ubisoft.
Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã cho biết sáng kiến này là "xây dựng một nền tảng trò chơi cho tất cả mọi người."
Trong khi sản xuất các trò chơi của riêng mình, Google cũng đang mời chào các hãng phim chuyển sang mô hình lưu trữ nội dung dựa trên đám mây.
xCloud
Microsoft gần đây đã bắt đầu cho phép nhân viên về nhà thử nghiệm công nghệ phát trực tuyến trò chơi trên nền tảng đám mây Project xCloud.
Microsoft đã mô tả một tầm nhìn cho phép mọi người chơi game Xbox "với những người bạn muốn, trên các thiết bị bạn mong muốn."
Microsoft cho biết họ đã cập nhật các trung tâm dữ liệu Azure ở các khu vực bao gồm châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, để đồng bộ hóa với xCloud.
Theo Microsoft, hiện tại có hơn 1.900 trò chơi đang được phát triển cho Xbox One, tất cả đều có thể chạy trên Project xCloud cùng với các trò chơi đã được phát hành.
PlayStation Now
Sony đã ra mắt dịch vụ trò chơi PlayStation Now của mình năm năm trước, cho phép các tựa game được truyền trực tiếp đến các máy chơi game thế hệ hiện tại hoặc máy tính chạy Windows.
Dịch vụ đăng ký thuê bào này cũng cho phép tải game xuống máy chơi game PlayStation 4.
PlayStation Now có giá thuê bao 20 USD hàng tháng, hoặc 99 USD trong một năm nhưng mức phí thuê bao này có thể giảm tạm thời trước thềm hội chợ E3.
Microsoft và Sony gần đây đã công bố một liên minh để cải thiện nền tảng phát trực tuyến nội dung giải trí từ Internet đám mây.
Theo một tuyên bố từ hai công ty, nền tảng điện toán đám mây Azure của Microsoft sẽ được hai công ty sử dụng để hỗ trợ các dịch vụ phát trực tuyến nội dung số và trò chơi.
Giám đốc điều hành Sony Kenichiro Yoshida nói rằng nhiệm vụ của Sony là phát triển nền tảng PlayStation thành một nền tảng sử dụng Internet đám mây, cung cấp cho người chơi trải nghiệm giải trí chất lượng hàng đầu mọi lúc, mọi nơi.
Arcade của Apple
Apple mới đây đã công bố kế hoạch ra mắt một dịch vụ thuê bao chơi game mới có tên gọi Apple Arcade vào cuối năm nay với ít nhất 100 tựa game có sẵn khi ra mắt.
"Apple Arcade sẽ giới thiệu một cách sáng tạo để truy cập vào bộ sưu tập các trò chơi hoàn toàn mới không có trên bất kỳ nền tảng di động nào khác hoặc trong bất kỳ dịch vụ đăng ký nào khác," Apple cho biết trong một tuyên bố.
Dịch vụ trò chơi này sẽ có mặt ở 150 quốc gia, với giá thuê bao chưa được công bố.
Theo trang web dành cho Arcade, các thuê bao dịch vụ này sẽ chơi game không giới hạn trên iPhone, iPad, máy tính Mac và Apple TV.
Các nhà quảng cáo sẽ không thể theo dõi hoạt động của các thuê bao và Arcade sẽ không có quảng cáo.
Apple đang hợp tác với các nhà sản xuất trò chơi để tạo ra các tựa game cho Arcade.
Project Atlas
Gã khổng lồ trò chơi điện tử Electronic Arts (EA) đã đưa ra một tầm nhìn về phát trực tuyến các trò chơi video được tăng cường trí thông minh nhân tạo để tạo ra một "thế giới sống động, co hơi thở, không ngừng phát triển."
EA, nhà sản xuất nhượng quyền các tựa game nổi tiếng Battlefield và FIFA, đang phát triển một nền tảng để khai thác sức mạnh của điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo trong một dịch vụ trò chơi được lưu trữ trên máy chủ của công ty này có trụ sở tại California
Nỗ lực này có tên gọi là "Dự án Atlas" (Project Atlas)./.