'Nóng' cuộc đua tranh giành thị phần xe điện tại thị trường Mỹ

Giám đốc điều hành chi nhánh Toyota khu vực Bắc Mỹ, cho biết khoản đầu tư 3,4 tỷ USD sẽ giúp tạo ra các xe điện hợp túi tiền hơn cho người tiêu dùng Mỹ.
'Nóng' cuộc đua tranh giành thị phần xe điện tại thị trường Mỹ ảnh 1Toyota sẽ đầu tư 3,4 tỷ USD vào Mỹ đến năm 2030 để sản xuất pin ôtô. (Nguồn: fortworthbusiness)

Ngày 18/10, tập đoàn Toyota Motor Corp đã ra thông báo về kế hoạch đầu tư 3,4 tỷ USD vào Mỹ đến năm 2030 để sản xuất pin ôtô, gồm việc xây dựng nhà máy pin trị giá 1,3 tỷ USD và tuyển dụng 1.750 công nhân Mỹ.

Đây được cho là nỗ lực mới nhất của "đại gia" ôtô Nhật Bản này trong cuộc giành thị phần xe điện tại Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, những bộ pin lithium-ion đó sẽ cung cấp năng lượng cho dòng xe hybrid và xe điện của Toyota.

Tập đoàn này không cho biết cụ thể địa điểm xây dựng cơ sở này nhưng đặt mục tiêu bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2025.

[Các nhà sản xuất ôtô Mỹ đầu tư vào công nghệ sản xuất pin lithium]

Ông Ted Ogawa, Giám đốc điều hành chi nhánh Toyota khu vực Bắc Mỹ, cho biết khoản đầu tư này sẽ giúp tạo ra các xe điện hợp túi tiền hơn cho người tiêu dùng Mỹ, giảm đáng kể lượng khí thải carbon và quan trọng là tạo ra nhiều việc làm hơn cho người Mỹ trong tương lai.

Toyota là nhà sản xuất ôtô mới nhất công bố kế hoạch sản xuất pin khi ngành công nghiệp này đang chạy đua để chuyển đổi sang sản xuất xe điện.

Hãng này từng chỉ trích việc chính phủ thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện, cũng thừa nhận rằng họ phải đầu tư vào ô tô chạy bằng pin để duy trì tính cạnh tranh.

Tập đoàn hy vọng xe hybrid và xe điện sẽ chiếm 70% doanh số bán hàng tại Mỹ vào năm 2030, tăng mạnh từ mức 25% hiện tại.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nước ngoài, bao gồm Toyota, Honda và Volkswagen, đang chạy đua vận động các nhà lập pháp đảng Dân chủ loại bỏ một điều khoản trong gói chi tiêu xã hội trị giá 3.500 tỷ USD sẽ cung cấp thêm khoản tín dụng thuế cho ôtô điện do công nhân Mỹ chế tạo.

Các nhà sản xuất ôtô không đăng ký tín dụng thuế mở rộng, bao gồm cả Tesla, cho rằng điều khoản này sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng xe điện.

Trong khi đó, Stellantis, công ty mẹ của Chrysler, đã thông báo rằng sẽ hợp tác với LG Corp để xây dựng nhà máy pin của riêng mình ở Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục