Phát hiện nhiều sai phạm, mặt hàng sữa sẽ bị áp giá trần

Tổng số tiền chi vượt quảng cáo quy định của các doanh nghiệp sữa là 386 tỷ đồng khiến giá thành, giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tăng từ 2,18 tới 16,39%.

Không những chỉ ra một loạt sai phạm của các doanh nghiệp sữa như kê khai thiếu thuế, chi phí quảng cáo vượt quy định hàng trăm tỷ đồng khiến giá bán tăng cao, Bộ Tài chính cho biết phía cơ quan quản lý dự kiến sẽ quy định giá tối đa với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Cũng theo kết quả thanh tra giá sữa trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014 tại 5 doanh nghiệp là: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestle Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Frieslandcampina Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn dinh dưỡng 3A, Bộ Tài chính ngày 29/4 cho hay, có tới 4 trong tổng số 5 doanh nghiệp trên kê khai thiếu thuế.

Tổng số tiền thuế đã thiếu trong năm 2013 của những đơn vị này là trên 10,2 tỷ đồng. Trong số này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestle Việt Nam là doanh nghiệp có số thuế còn thiếu lớn nhất là hơn 5,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo kết quả thanh tra, 4 trong tổng số 5 doanh nghiệp có mức chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị vượt quy định. Tổng số tiền vượt quy định của 4 doanh nghiệp được Bộ Tài chính thống kê là 386 tỷ đồng. Điều này làm tăng giá thành, giá bán sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 2,18 tới 16,39%.

Từ đó, cơ quan chức năng yêu cầu các công ty rà soát lại việc xác định giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi nhằm đảm bảo phù hợp với chi phí và mức lợi nhuận của sản phẩm này.

Nói về biện pháp bình ổn giá sữa thời gian tới, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính cho trình phương án thực hiện đăng ký giá với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và quy định giá tối đa với mặt hàng trên.

"Chính phủ đã thảo luận và thống nhất cho chủ trương áp dụng các biện pháp bình ổn giá mà Bộ Tài chính đã trình," báo cáo của Bộ Tài chính đã viết.

Cũng theo kết quả thanh tra được Bộ Tài chính công bố, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm nay, các công ty trong diện thanh tra đều đã điều chỉnh tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (không có trường hợp giảm giá). Năm 2013 có bốn công ty tăng giá một lần và một Công ty Mead Johnson Nutrition (Việt Nam) tăng giá hai lần. Mặt hàng tăng thấp nhất là 2,4% mặt hàng tăng cao nhất là 30,668%.

Riêng ba tháng đầu năm nay, có 2/5 công ty đã tăng giá bán là Công ty Cổ phần sữa Việt Nam: từ ngày 10/02 tăng giá 27/32 sản phẩm, từ ngày 01/4 tăng giá 5/32 sản phẩm với mức tăng từ 7% -14% và Công ty Nestle Việt Nam: từ ngày 01/02 tăng giá 11/24 sản phẩm với mức tăng từ 5% - 9%./.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục