Sáng 14/12, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải cùng Hội khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế phát triển công nghệ xây dựng cầu đường tại Việt Nam với sự có mặt của hơn 300 nhà khoa học đến từ các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Lào, Campuchia và Việt Nam.
Hội thảo được tổ chức nhằm khái quát những thành tựu ứng dụng công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cầu đường tại Việt Nam những năm qua, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu công nghệ mới của các nước đã được ứng dụng chuyển giao hoặc cần nghiên cứu ứng dụng trong thời gian tới.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên khẳng định: ngành Giao thông Vận tải đã và đang nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với nhịp độ tăng trưởng nhanh chóng, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.
Nhiều dự án xây dựng công trình giao thông có qui mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp với chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật cao, giá thành hạ hoàn toàn do các kỹ sư, công nhận Việt Nam đảm nhiệm trong thời gian gần đây như cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn, cầu treo, cầu dây văng, hầm đường bộ...đã khẳng định những bước tiến vượt bậc cả về “chất” và “lượng” của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng của ngành Giao thông Vận tải đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới.
Trong thành tích chung của ngành Giao thông Vận tải trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đóng góp quan trọng của khoa học công nghệ, gồm các nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.
Những thành tựu trong phát triển khoa học công nghệ của ngành Giao thông Vận tải nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng nói riêng đã khẳng định vai trò và tính đúng đắn về định hướng phát triển khoa học công nghệ của Đảng, đó là: “Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng thánh tựu khoa học và công nghệ, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong từng ngành, từng lĩnh vực của nền kinh tế. Tăng nhanh năng lực khoa học và công nghệ nội sinh đi đôi với tăng cường tiếp thu, làm chủ, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ thế giới. Nâng cao chất lượng và tính thương mại của các sản phẩm khoa học và công nghệ”.
Tại Hội thảo, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã cùng bàn thảo nhiều chuyên đề quan trọng như: Hệ thống tiêu chuẩn thiết kế, thị công và nghiệm thu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hướng tới phát triển bền vững giao thông; nghiên cứu ứng dụng phương pháp cọc xoắn ốc tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ NATM trong xây dựng hầm giao thông đường bộ; nghiên cứu phát triển hệ thống điều khiển cáp xử dụng phương pháp thuật toán phát sinh; ứng dụng và phát triển công nghệ bền vững hoá phòng chống sụt trượt đất trên các tuyến đường giao thông; cải tạo nền đất cực yếu trong các công trình lấn biển và công nghệ tiến tiến cho việc xây dựng hầm.../.
Hội thảo được tổ chức nhằm khái quát những thành tựu ứng dụng công nghệ tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng cầu đường tại Việt Nam những năm qua, trao đổi kinh nghiệm và giới thiệu công nghệ mới của các nước đã được ứng dụng chuyển giao hoặc cần nghiên cứu ứng dụng trong thời gian tới.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên khẳng định: ngành Giao thông Vận tải đã và đang nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với nhịp độ tăng trưởng nhanh chóng, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.
Nhiều dự án xây dựng công trình giao thông có qui mô lớn, công nghệ hiện đại, kỹ thuật phức tạp với chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật cao, giá thành hạ hoàn toàn do các kỹ sư, công nhận Việt Nam đảm nhiệm trong thời gian gần đây như cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp lớn, cầu treo, cầu dây văng, hầm đường bộ...đã khẳng định những bước tiến vượt bậc cả về “chất” và “lượng” của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng của ngành Giao thông Vận tải đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới.
Trong thành tích chung của ngành Giao thông Vận tải trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đóng góp quan trọng của khoa học công nghệ, gồm các nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật.
Những thành tựu trong phát triển khoa học công nghệ của ngành Giao thông Vận tải nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng nói riêng đã khẳng định vai trò và tính đúng đắn về định hướng phát triển khoa học công nghệ của Đảng, đó là: “Đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng thánh tựu khoa học và công nghệ, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng và hiệu quả trong từng ngành, từng lĩnh vực của nền kinh tế. Tăng nhanh năng lực khoa học và công nghệ nội sinh đi đôi với tăng cường tiếp thu, làm chủ, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ thế giới. Nâng cao chất lượng và tính thương mại của các sản phẩm khoa học và công nghệ”.
Tại Hội thảo, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã cùng bàn thảo nhiều chuyên đề quan trọng như: Hệ thống tiêu chuẩn thiết kế, thị công và nghiệm thu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hướng tới phát triển bền vững giao thông; nghiên cứu ứng dụng phương pháp cọc xoắn ốc tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ NATM trong xây dựng hầm giao thông đường bộ; nghiên cứu phát triển hệ thống điều khiển cáp xử dụng phương pháp thuật toán phát sinh; ứng dụng và phát triển công nghệ bền vững hoá phòng chống sụt trượt đất trên các tuyến đường giao thông; cải tạo nền đất cực yếu trong các công trình lấn biển và công nghệ tiến tiến cho việc xây dựng hầm.../.
Hồng Ninh (TTXVN)