Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc thông qua đồ án quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) theo phương án trình của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đồ án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành do công ty tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC) lập tháng 12/ 2010, thì cảng hàng không này có tổng diện tích 5.000ha bao gồm hệ thống nhà ga và khu bay và được xây dựng làm 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 (đến năm 2020) gồm hai đường cất hạ cánh đáp ứng yêu cầu khai thác máy bay chở khách loại lớn nhất hiện nay như Airbus A380, hệ thống đường lăn, sân đậu máy bay với 34 vị trí đậu và nhà ga hành khách có công suất 25 triệu khách/năm, ga hàng hoá 1,2 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ có ba đường cất hạ cánh, hai nhà ga công suất 50 triệu khách/ năm, ga hàng hoá 1,5 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song và bốn nhà ga tổng công suất 100 triệu khách/năm, ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, khi hoàn thành, Cảng hàng không Long Thành vẫn tiếp tục sử dụng Tân Sơn Nhất đến năm 2020.
Từ năm 2020-2035, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác 90% thị phần quốc tế và 20% quốc nội, Tân Sơn Nhất khai thác 10% quốc tế và 80% quốc nội.
Sau năm 2035, căn cứ điều kiện cụ thể để quyết định mức độ hoạt động của Tân Sơn Nhất với tính chất, quy mô hợp lý và là sân bay dự phòng.
Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ mới đưa ra tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn 1 là 6.744 tỉ USD, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm 696,5 triệu USD.
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với phía Nhật Bản về đề nghị hỗ trợ vốn ODA cho công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Về quy hoạch giao thông đường bộ, đường sắt kết nối với Cảng hàng không, tờ trình dự kiến đường trục ra vào cảng phía đầu tây nam được nối trực tiếp vào đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đi về đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, phía đầu đông bắc nối với đường vành đai 4.
Ngoài ra, tuyến đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm-Long Thành, kết nối ngầm với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách
Bộ Giao thông vận tải là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thu ý kiến, hoàn thành dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/201, đồng thời, chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, triển khai lập báo cáo đầu tư, dự án đầu tư... trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì một trong ba khâu đột phá là phát triển kết cấu hạ tầng nhất là đối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam.
Việc đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với các cảng hàng không quốc tế như: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ...và sân bay Biên Hòa sẽ tạo thành mạng lưới để kết nối giao thông vận tải hàng không cho cả vùng và khu vực./.
Theo đồ án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành do công ty tư vấn sân bay Nhật Bản (JAC) lập tháng 12/ 2010, thì cảng hàng không này có tổng diện tích 5.000ha bao gồm hệ thống nhà ga và khu bay và được xây dựng làm 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 (đến năm 2020) gồm hai đường cất hạ cánh đáp ứng yêu cầu khai thác máy bay chở khách loại lớn nhất hiện nay như Airbus A380, hệ thống đường lăn, sân đậu máy bay với 34 vị trí đậu và nhà ga hành khách có công suất 25 triệu khách/năm, ga hàng hoá 1,2 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 2 (đến năm 2030) sẽ có ba đường cất hạ cánh, hai nhà ga công suất 50 triệu khách/ năm, ga hàng hoá 1,5 triệu tấn/năm.
Giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song và bốn nhà ga tổng công suất 100 triệu khách/năm, ga hàng hoá công suất 5 triệu tấn/năm.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, khi hoàn thành, Cảng hàng không Long Thành vẫn tiếp tục sử dụng Tân Sơn Nhất đến năm 2020.
Từ năm 2020-2035, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác 90% thị phần quốc tế và 20% quốc nội, Tân Sơn Nhất khai thác 10% quốc tế và 80% quốc nội.
Sau năm 2035, căn cứ điều kiện cụ thể để quyết định mức độ hoạt động của Tân Sơn Nhất với tính chất, quy mô hợp lý và là sân bay dự phòng.
Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ mới đưa ra tổng mức đầu tư dự kiến của giai đoạn 1 là 6.744 tỉ USD, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng chiếm 696,5 triệu USD.
Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với phía Nhật Bản về đề nghị hỗ trợ vốn ODA cho công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Về quy hoạch giao thông đường bộ, đường sắt kết nối với Cảng hàng không, tờ trình dự kiến đường trục ra vào cảng phía đầu tây nam được nối trực tiếp vào đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu đi về đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, phía đầu đông bắc nối với đường vành đai 4.
Ngoài ra, tuyến đường sắt cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm-Long Thành, kết nối ngầm với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách
Bộ Giao thông vận tải là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thu ý kiến, hoàn thành dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/201, đồng thời, chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, triển khai lập báo cáo đầu tư, dự án đầu tư... trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại thì một trong ba khâu đột phá là phát triển kết cấu hạ tầng nhất là đối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam.
Việc đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành cùng với các cảng hàng không quốc tế như: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ...và sân bay Biên Hòa sẽ tạo thành mạng lưới để kết nối giao thông vận tải hàng không cho cả vùng và khu vực./.
Mạnh Hùng (Vietnam+)