Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV

Ngày 10/5, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội Khóa XIV, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5.
Phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV ảnh 1Tiếp công dân. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn/ TTXVN)

Ngày 10/5, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội Khóa XIV, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5.

Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương chủ trì hội nghị.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản nhất trí với Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 7 trên tinh thần bảo đảm cho tất cả công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đều được tiếp theo đúng pháp luật; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn của kỳ họp.

Cơ quan chức năng kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra kỳ họp.

[Bộ Chính trị quy định trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân]

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư.

Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương phục vụ Kỳ họp Quốc hội; tổng hợp kết quả tiếp công dân phục vụ Kỳ họp vào giữa thời gian Quốc hội họp, khi kết thúc Kỳ họp và trong trường hợp đột xuất để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Quốc hội.

Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo các Cục địa bàn nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, phát hiện những điểm nóng khiếu kiện đông người, phức tạp để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền xử lý.

Phó Trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài.

Những địa phương có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương, cần tăng cường chỉ đạo Tổ công tác phối hợp với Thường trực Tiếp công dân của Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục