Taxi sẽ được đưa vào hoạt động quy củ và phát triển loại hình vận tải này một cách hợp lý thông qua việc thống nhất vào sơn và phân chia theo vùng đồng thời số lượng xe cũng sẽ được hạn chế trong vùng trung tâm.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến 2015 và định hướng 2030 vào chiều qua (18/4).
Thống nhất màu sơn
Theo nhận định của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện hệ thống taxi của thành phố mang tính chất lưỡng tính, vừa là loại hình vận tải công cộng lại vừa mang tính chất cá nhân.
Đánh giá về mặt hiệu quả khai thác vận tải taxi của Sở Giao thông Vận tải cũng cho thấy, taxi không thể so với các loại hình vận tải công cộng như xe buýt, Metro… nhưng hiệu quả hơn các loại hình sử dụng phương tiện cá nhân. Do đó, Sở này cho rằng, taxi không phải là loại hình vận tải khách được khuyến khích phát triển, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
“Tuy nhiên, taxi vẫn sẽ được tồn tại ở một mức độ phù hợp nhằm hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khi hệ thống vận tải công cộng thành phố (đường sắt đô thị, Metro..) chưa được xây dựng và đi vào khai thác,” đại diện Sở Giao thông cho biết thêm.
Theo dự thảo Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn từ nay tới năm 2015 và định hướng đến năm 2030, khoảng 3 năm nữa Thủ đô sẽ có khoảng 21.000 xe và đến 2020 là khoảng 26.000 xe taxi, tăng gấp 3 lần so với hiện nay (hiện Hà Nội đang có khoảng 12.000 taxi).
Cụ thể, giai đoạn này 2012-2015, các xe taxi đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn và đến năm 2015 toàn bộ taxi cùng một màu sơn; bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn và mẫu hóa đơn do Sở Tài chính ban hành.
Cũng trong thời gian này, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn thủ đô sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo.
Phương tiện hoạt động ngoài vùng trung tâm thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vùng trung tâm; taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn riêng…
Phân chia hoạt động theo vùng
Trong giai đoạn 2012-2015, Hà Nội sẽ tập trung hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm, như: Tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi; đấu thầu hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi trong khu vực vùng trung tâm; taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố; các phương tiện taxi ở trong vùng trung tâm được đón trả khách ở ngoài, các phương tiện taxi hoạt động ngoài vùng trung tâm không được vào trong vùng đón khách.
Bên cạnh đó, dự thảo đề án cũng đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2020 như phân vùng hoạt động vận tải taxi; bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; quản lý khai thách vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; quản lý đối với phương tiện….
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội cho rằng, taxi nên chia theo vùng hoạt động, xác định nhu cầu cụ thể của từng vùng từ đó đấu giá phục vụ để hạn chế ùn tắc giao thông.
“Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe taxi phải được thường xuyên kiểm tra, quá trình sát hạch lái xe taxi cũng cần có sự tham gia của lực lượng Cảnh sát giao thông,” Đại tá Ngọc chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, quan trọng nhất là điểm đỗ và trả khách, phải xác đỉnh được điểm dừng, đỗ ứng với số lượng taxi, điều này sẽ gián tiếp giúp quản lý tốt.
Để tăng cường quản lý hoạt động của các hãng taxi, ông Khôi nhấn mạnh, trong lĩnh vực quản lý Nhà nước các Sở, ngành cần nghiên cứu việc kết nối các doanh nghiệp taxi trong vấn đề điều hành, quản lý, tránh tình trạng kinh doanh lộn xộn như hiện nay./.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội về Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến 2015 và định hướng 2030 vào chiều qua (18/4).
Thống nhất màu sơn
Theo nhận định của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện hệ thống taxi của thành phố mang tính chất lưỡng tính, vừa là loại hình vận tải công cộng lại vừa mang tính chất cá nhân.
Đánh giá về mặt hiệu quả khai thác vận tải taxi của Sở Giao thông Vận tải cũng cho thấy, taxi không thể so với các loại hình vận tải công cộng như xe buýt, Metro… nhưng hiệu quả hơn các loại hình sử dụng phương tiện cá nhân. Do đó, Sở này cho rằng, taxi không phải là loại hình vận tải khách được khuyến khích phát triển, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.
“Tuy nhiên, taxi vẫn sẽ được tồn tại ở một mức độ phù hợp nhằm hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khi hệ thống vận tải công cộng thành phố (đường sắt đô thị, Metro..) chưa được xây dựng và đi vào khai thác,” đại diện Sở Giao thông cho biết thêm.
Theo dự thảo Đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn từ nay tới năm 2015 và định hướng đến năm 2030, khoảng 3 năm nữa Thủ đô sẽ có khoảng 21.000 xe và đến 2020 là khoảng 26.000 xe taxi, tăng gấp 3 lần so với hiện nay (hiện Hà Nội đang có khoảng 12.000 taxi).
Cụ thể, giai đoạn này 2012-2015, các xe taxi đăng ký mới sẽ thực hiện chuyển đổi màu sơn và đến năm 2015 toàn bộ taxi cùng một màu sơn; bắt buộc phải có đồng hồ tính cước tự in hóa đơn và mẫu hóa đơn do Sở Tài chính ban hành.
Cũng trong thời gian này, toàn bộ taxi hoạt động trên địa bàn thủ đô sẽ thống nhất màu sơn theo vùng, các hãng khác nhau thì gắn thêm logo hãng kèm theo.
Phương tiện hoạt động ngoài vùng trung tâm thống nhất màu sơn khác với màu sơn khu vực trong vùng trung tâm; taxi đưa đón khách sân bay có màu sơn riêng…
Phân chia hoạt động theo vùng
Trong giai đoạn 2012-2015, Hà Nội sẽ tập trung hạn chế phương tiện hoạt động trong vùng trung tâm, như: Tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi; đấu thầu hoạt động khai thác vận tải hành khách bằng taxi trong khu vực vùng trung tâm; taxi hoạt động trong vùng trung tâm phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của thành phố; các phương tiện taxi ở trong vùng trung tâm được đón trả khách ở ngoài, các phương tiện taxi hoạt động ngoài vùng trung tâm không được vào trong vùng đón khách.
Bên cạnh đó, dự thảo đề án cũng đưa ra 7 nhóm giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2020 như phân vùng hoạt động vận tải taxi; bổ sung điều kiện kinh doanh vận tải taxi; quản lý khai thách vận tải taxi bằng tổng đài dùng chung; quản lý đối với phương tiện….
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội cho rằng, taxi nên chia theo vùng hoạt động, xác định nhu cầu cụ thể của từng vùng từ đó đấu giá phục vụ để hạn chế ùn tắc giao thông.
“Việc cấp chứng chỉ hành nghề cho lái xe taxi phải được thường xuyên kiểm tra, quá trình sát hạch lái xe taxi cũng cần có sự tham gia của lực lượng Cảnh sát giao thông,” Đại tá Ngọc chia sẻ.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, quan trọng nhất là điểm đỗ và trả khách, phải xác đỉnh được điểm dừng, đỗ ứng với số lượng taxi, điều này sẽ gián tiếp giúp quản lý tốt.
Để tăng cường quản lý hoạt động của các hãng taxi, ông Khôi nhấn mạnh, trong lĩnh vực quản lý Nhà nước các Sở, ngành cần nghiên cứu việc kết nối các doanh nghiệp taxi trong vấn đề điều hành, quản lý, tránh tình trạng kinh doanh lộn xộn như hiện nay./.
Việt Hùng (Vietnam+)