Quốc hội thông qua ba nghị quyết quan trọng

Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, vốn trái phiếu Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia.

Ngày 9/11, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết vềkế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, Nghị quyết về kế hoạchvốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2011-2015 và Nghị quyết về kế hoạchChương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015. Quốc hội cũng thảoluận tại hội trường về dự thảo Luật Tài nguyên nước.

13 chỉ tiêu chủ yếu của giai đoạn 2011-2015

Với tỷ lệ tán thành đạt 90,4%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kếhoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 với mục tiêu tổng quát, 13chỉ tiêu chủ yếu và 9 nhiệm vụ, giải pháp định hướng để Chính phủ điềuhành và thực hiện.

Theo đó, mục tiêu tổng quát của kế hoạch pháttriển kinh tế xã hội năm 2012 là “Ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn địnhkinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hìnhtăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả vàsức cạnh tranh; bảo đảm phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và cải thiện đờisống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảman ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt độngđối ngoại và hội nhập quốc tế.”

Các chỉ tiêu chủ yếu gồm 5 chỉtiêu về kinh tế, 6 chỉ tiêu về xã hội và 2 chỉ tiêu về môi trường. Trongđó, đáng chú ý là các chỉ tiêu: tổng sản phẩm trong nước GDP tăng6-6,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 13%, nhập siêu khoảng 11-12% trêntổng kim ngạch xuất khẩu; bội chi ngân sách dưới 4,8% GDP; chỉ số giátiêu dùng tăng dưới 10%; tạo việc làm cho 1,6 triệu lao động; tỷ lệ thấtnghiệp thành thị khoảng 4%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2%, riêng các huyệnnghèo giảm 4%; tỷ lệ cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng được xửlý đạt 79%.

Để thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, bên cạnh 8 nhiệm vụ, giải pháp định hướng khác, Quốc hội giaoChính phủ khẩn trương hoàn thành đề án tái cơ cấu nền kinh tế gắn vớiđổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả vàkhả năng cạnh tranh; thực hiện đồng bộ theo lộ trình thích hợp trong tấtcả các ngành, lĩnh vực trên phạm vi cả nước và báo cáo Quốc hội tại kỳhọp thứ Ba.

Vốn Trái phiếu Chính phủ không quá 225.000 tỷ đồng

Sau khi nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình về khả năngcủa nền kinh tế không thể đáp ứng nhu cầu vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình, dự án đã được phê duyệt lên tới 500.000 tỷđồng, với tỷ lệ tán thành đạt 89%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết vềKế hoạch vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2011-2015 với tổng mức vốn trái phiếu Chínhphủ không vượt quá 225.000 tỷ đồng.

Quốc hội giao Chính phủ xâydựng nguyên tắc, tiêu chí cụ thể để rà soát danh mục các dự án, côngtrình trong Nghị quyết số 881/NQ-UBTVQH12 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 40 dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung năm 2011 và chương trình kiên cố hóa trường lớphọc, nhà công vụ cho giáo viên trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định.

Quốc hộiđề nghị Chính phủ không bổ sung mới danh mục dự án, công trình sử dụngvốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2011-2015; không chuyển chỉ tiêu kế hoạch vốn trái phiếu chính phủđược Quốc hội quyết định hàng năm sang năm sau cũng như không để tồnđọng vốn. Cùng với khẩn trương quyết định các giải pháp đối với côngtrình, dự án thuộc diện chuyển đổi hình thức, giãn, hoãn không được tiếptục sử dụng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ trong giai đoạn 2001-2015, Chính phủ cầncó giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, thanh tra, kiểm tra việc triểnkhai thực hiện và sử dụng vốn để đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệuquả của các dự án, công trình được đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Vẫn giữ đủ 16 chương trình mục tiêu quốc gia

Với tỷ lệ tán thành đạt 82%, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kếhoạch chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 vớitổng mức kinh phí thực hiện cả giai đoạn không quá 276.372 tỷ đồng cho16 chương trình như đề xuất ban đầu của Chính phủ.

Theo đó,danh mục chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 gồm việc làm và dạy nghề; giảmnghèo bền vững; nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; y tế; dân sốvà kế hoạch hóa gia đình; vệ sinh an toàn thực phẩm; văn hóa; giáo dụcvà đào tạo; phòng-chống ma túy; phòng, chống tội phạm; sử dụng nănglượng tiết kiệm và hiệu quả; ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng nôngthôn mới; phòng chống HIV/AIDS; đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùngsâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; khắc phục ô nhiễm và cải thiện môitrường.

Nguồn kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia không quá 276.327 tỷ đồngđược huy động từ ngân sách Trung ương là 105.392 tỷ đồng (chưa bao gồmsố đã phân bổ cho Chương trình 135 giai đoạn 3 và chương trình 30a năm2011), ngân sách địa phương là 61.542,5 tỷ đồng; vốn nước ngoài là19.987,5 tỷ đồng; vốn tín dụng là 39.815 tỷ đồng và vốn huy động khác là49.635 tỷ đồng.

Quốc hội giao Chính phủ rà soát mục tiêu, nhiệmvụ, thời gian thực hiện và nguồn lực cụ thể của các dự án thành phầntrong từng chương trình mục tiêu quốc gia, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi thực hiện đồngthời, Chính phủ đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý,thanh tra việc triển khai thực hiện cũng như việc sử dụng các nguồn lựcnhằm đảm bảo hiệu quả của các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tàichính-Ngân sách, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban khác của Quốc hội cùngcác đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, theo chức năng, nhiệmvụ, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia tại các bộ, ngành và địaphương.

Cần thiết ban hành Luật Tài nguyên nước sửa đổi

Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 9/11về dự thảo Luật Tàinguyên nước sửa đổi, mặc dù tồn tại nhiều ý kiến khác nhau về một số nộidung cụ thể trong dự Luật nhưng các đại biểu đều tán thành cần thiếtphải ban hành Luật tài nguyên nước sửa đổi.

Nhiều đại biểu đề nghị nguyêntắc quản lý tài nguyên nước là bảo đảm hài hòa lợi ích, tiết kiệm, an toàn, có hiệu quả,sử dụng tổng hợp đa mục tiêu, đảm bảo công bằng giữa quyền và lợi íchcủa các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động này.

Việc điều chuyểnnước trong phạm vi lưu vực sông thuộc tỉnh cần xin ý kiến của Ủy ban Nhân dân cáctỉnh có liên quan vì đó là lợi ích chung của cả luồng sông. Tương tự nhưvậy, việc xây dựng các công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nướctrên dòng sông thì cần tham luận giữa các tỉnh có sông chảy qua.

Vềtrách nhiệm chủ đầu tư các nhà máy thủy điện sử dụngnguồn tài nguyên nước để phát điện nhưng khi vận hành và xả lũ đã gâyảnh hưởng lớn đến đời sống dân cư vùng hạ lưu, gây thiệt hại kinh tế vàgây ô nhiễm môi trường, các đại biểu chỉ ra đây là vấn đề gây bứcxúc trong xã hội nhưng dự thảo Luật lại chưa có nội dung nào quy địnhtrách nhiệm của chủ đầu tư gây thiệt hại kinh tế đến đời sống nhân dânvùng hạ lưu.

Do vậy, dự Luật cần có thêm quy định về trách nhiệm chủ đầutư để xảy ra sự cố khi vận hành nhà máy thủy điện thì phải có tráchnhiệm bồi thường những thiệt hại gây ra.

Tổng kết phiên họp sáng9/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết những nội dungcụ thể trong dự Luật Tài nguyên nước sửa đổi mà các đại biểu Quốc hộiđóng góp sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý sửa đổi và chỉ đạo Ủy banKinh tế, các ủy ban, cơ quan liên quan của Chính phủ và Quốc hội nghiêmtúc tiếp thu, chỉnh lý sửa đổi dự Luật để trình ra Quốc hội thông quavào Kỳ họp tới./.

Thu Hằng-Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục