Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nhu cầu gửi, đỗ xe của người dân trên địa bàn Hà Nội đang rất bức bách, nhưng hiện tại diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh mới chiếm 0,35% đất xây dựng đô thị và mới đáp ứng gần 10% nhu cầu. Hệ thống bến, bãi, điểm đỗ xe còn thiếu, chất lượng dịch vụ chưa cao, phân bố không đều, dẫn đến tình trạng lấn chiếm hè đường để đỗ xe còn nhiều, làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông. Đặc biệt, sau khi Hà Nội thực hiện cấm trông giữ phương tiện trên địa bàn 262 tuyến phố chính, do chưa có điểm trông giữ thay thế, việc đáp ứng nhu cầu gửi, đỗ xe cho người dân càng gặp nhiều khó khăn. Để đáp ứng nhu cầu chính đáng cho người dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các quận huyện chủ động khai thác quỹ đất của địa phương, kể cả những diện tích đất của dự án chưa triển khai, dự án chậm tiến độ để tạm sử dụng làm điểm trông giữ xe cho người dân.
Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc cho Ủy ban Nhân dân huyện Phú Xuyên sử dụng đất xen kẽ không có khả năng sản xuất nông nghiệp (vì không có hệ thống thủy lợi phục vụ) để làm bãi đỗ xe tạm thời cho xe ôtô có trọng tải lớn, xe khách muốn dừng đỗ để chuẩn bị vào thành phố. Theo đề nghị của huyện Phú Xuyên diện tích đất xen kẹt có kích thước 2.000mx47m dọc theo đoạn qua Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội là đất dự kiến mở rộng đường Pháp Vân-Cầu Giẽ. Liên quan đến diện tích đất xen kẹt này, các cơ quan tham mưu của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng đang xem xét đề nghị của Công ty cổ phần đầu tư phát triển N&G về việc giao công ty phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Phú Xuyên triển khai lập dự án đầu tư và được sử dụng nguồn vốn ngân sách để thực hiện đền bù cho người dân. Hiện nay, trên đia bàn các quận, huyện có nhiều diện tích đất xen kẹt chưa được sử dụng hiệu quả, mô hình tổ chức điểm trông giữ xe của huyện Phú Xuyên cũng có thể áp dụng ở các đia phương khác, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách về giao thông tĩnh cho người dân./.
Tuyết Mai (TTXVN)