Bộ Công Thương vừa phê duyệt Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1 đến năm 2020, có xét đến năm 2025.
Theo quy hoạch, trong giai đoạn 2012-2015 sẽ xây dựng mới 79 cửa hàng gồm 8 cửa hàng loại một; 20 cửa hàng loại hai và 51 cửa hàng loại ba; đồng thời giải tỏa, di dời 68 cửa hàng hiện có.
Giai đoạn 2016-2020 sẽ xây dựng mới 25 cửa hàng; trong đó có 4 cửa hàng loại một; 12 cửa hàng loại hai và 9 cửa hàng loại ba; đồng thời giải tỏa, di dời 16 cửa hàng hiện có; tiếp tục cải tạo, nâng cấp 33 cửa hàng không nằm trong diện giải tỏa, di dời để đảm bảo khang trang tương tự mẫu cửa hàng loại ba.
Bộ Công Thương cho biết bộ sẽ sử dụng 100% vốn tự cân đối hoặc vay tín dụng của các doanh nghiệp để xây dựng các cửa hàng xăng dầu. Kiên quyết ngừng kinh doanh các cửa hàng không phù hợp với quy hoạch, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, vi phạm lộ giới, không bảo đảm tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam cũng như không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và môi trường, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.
Theo Quy hoạch, cửa hàng loại một tối thiểu phải có 6 cột bơm (loại 1-2 vòi) kèm theo nhà nghỉ, bãi đỗ xe qua đêm và các dịch vụ thương mại khác với diện tích đất tối thiểu phải đạt 5.600m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 70m trở lên.
Cửa hàng loại hai tối thiểu phải có 4 cột bơm kèm theo các dịch vụ thương mại khác với diện tích đất phải đạt 3000m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 60m trở lên. Trong các đô thị có thể giảm diện tích còn 1000m2, mặt tiền khoảng 40m trở lên.
Đối với cửa hàng loại ba tối thiểu phải có 3 cột bơm với diện tích đất tối thiểu phải đạt 900m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 30m trở lên. Khoảng cách giữa hai cửa hàng loại một lớn hơn hoặc bằng 40km, khoảng cách giữa hai cửa hàng loại hai lớn hơn hoặc bằng 20km. Ở các đoạn đường trùng với tuyến cao tốc, khi có dải phân cách cứng thì bố trí các cửa hàng sole về hai bên tuyến đường.
Quy hoạch nhằm xây dựng một hệ thống cửa hàng hiện đại theo quy mô thống nhất, đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1; đồng thời sắp xếp lại các cửa hàng hiện có, kiên quyết loại bỏ các cửa hàng nhỏ lẻ, kém mỹ quan kiến trúc, không phù hợp với quy hoạch phát triển chung của địa phương hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn. Bên cạnh đó, giảm thiểu những nguy cơ gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường.
Ủy ban Nhân dân các tỉnh có tuyến Quốc lộ 1 đi qua sẽ chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các ban ngành địa phương nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện quy hoạch và theo dõi việc triển khai xây dựng các cửa hàng theo tiêu chí đã được quy định tại quy hoạch này./.
Theo quy hoạch, trong giai đoạn 2012-2015 sẽ xây dựng mới 79 cửa hàng gồm 8 cửa hàng loại một; 20 cửa hàng loại hai và 51 cửa hàng loại ba; đồng thời giải tỏa, di dời 68 cửa hàng hiện có.
Giai đoạn 2016-2020 sẽ xây dựng mới 25 cửa hàng; trong đó có 4 cửa hàng loại một; 12 cửa hàng loại hai và 9 cửa hàng loại ba; đồng thời giải tỏa, di dời 16 cửa hàng hiện có; tiếp tục cải tạo, nâng cấp 33 cửa hàng không nằm trong diện giải tỏa, di dời để đảm bảo khang trang tương tự mẫu cửa hàng loại ba.
Bộ Công Thương cho biết bộ sẽ sử dụng 100% vốn tự cân đối hoặc vay tín dụng của các doanh nghiệp để xây dựng các cửa hàng xăng dầu. Kiên quyết ngừng kinh doanh các cửa hàng không phù hợp với quy hoạch, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, vi phạm lộ giới, không bảo đảm tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam cũng như không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và môi trường, ảnh hưởng đến trật tự xã hội.
Theo Quy hoạch, cửa hàng loại một tối thiểu phải có 6 cột bơm (loại 1-2 vòi) kèm theo nhà nghỉ, bãi đỗ xe qua đêm và các dịch vụ thương mại khác với diện tích đất tối thiểu phải đạt 5.600m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 70m trở lên.
Cửa hàng loại hai tối thiểu phải có 4 cột bơm kèm theo các dịch vụ thương mại khác với diện tích đất phải đạt 3000m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 60m trở lên. Trong các đô thị có thể giảm diện tích còn 1000m2, mặt tiền khoảng 40m trở lên.
Đối với cửa hàng loại ba tối thiểu phải có 3 cột bơm với diện tích đất tối thiểu phải đạt 900m2, có chiều rộng mặt tiền khoảng 30m trở lên. Khoảng cách giữa hai cửa hàng loại một lớn hơn hoặc bằng 40km, khoảng cách giữa hai cửa hàng loại hai lớn hơn hoặc bằng 20km. Ở các đoạn đường trùng với tuyến cao tốc, khi có dải phân cách cứng thì bố trí các cửa hàng sole về hai bên tuyến đường.
Quy hoạch nhằm xây dựng một hệ thống cửa hàng hiện đại theo quy mô thống nhất, đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho các phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1; đồng thời sắp xếp lại các cửa hàng hiện có, kiên quyết loại bỏ các cửa hàng nhỏ lẻ, kém mỹ quan kiến trúc, không phù hợp với quy hoạch phát triển chung của địa phương hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn. Bên cạnh đó, giảm thiểu những nguy cơ gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường.
Ủy ban Nhân dân các tỉnh có tuyến Quốc lộ 1 đi qua sẽ chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các ban ngành địa phương nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện quy hoạch và theo dõi việc triển khai xây dựng các cửa hàng theo tiêu chí đã được quy định tại quy hoạch này./.
Mai Phương (TTXVN)