Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn đến 2020

VN đặt mục tiêu đến 2020 xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm; đến2030, đạt công suất 14,2 triệu TEU/năm.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số2223/QĐ-TTg về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Namđến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Quyết định nêu rõ mục tiêu đến năm 2020, xây dựng hệ thống cảng cạn đạtcông suất khoảng 6 triệu TEU/năm; đến năm 2030, hệ thống cảng cạn đạt công suất14,2 triệu TEU/năm.

Theo đó, hệ thống cảng biển được quy hoạch theo 3 miền. Cụ thể, miền Bắchình thành 5 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển, hành lang kinh tế Hà Nội -Lào Cai, hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn, khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội;khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội.

Miền Trung - Tây Nguyên hình thành 5 cảng cạn tại khu kinh tế Nghi Sơn,hành lang kinh tế đường 8 và đường 12A, hành lang kinh tế đường 9, khu vực kinhtế Đà Nẵng - Huế, hành lang kinh tế đường 19.

Miền Nam hình thành 3 cảng cạn tại khu vực kinh tế Đông Bắc Thành phố HồChí Minh, khu vực kinh tế Tây Nam Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực kinh tế Đồngbằng sông Cửu Long.

Cảng cạn có các chức năng nhận và gửi hàng hóa được vận chuyển bằngcontainer; đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container; vận chuyển hàng containertừ cảng cạn đến cảng biển và ngược lại; kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quanđối với hàng hóa xuất, nhập khẩu;...

Vì vậy, tiêu chí để hình thành cảng cạn, bao gồm phải được hình thànhtrên cơ sở nhu cầu phát triển kinh tế của vùng có khối lượng lớn hàng hóa xuất,nhập khẩu bằng container (trên 50.000 TEU) hoặc tại khu vực cửa khẩu quốc tế,các khu vực thường bị ùn, tắc giao thông do phương tiện vận tải hàng hóa gây nên(trên 30.000 TEU); Gắn với các hành lang vận tải chính (trục giao thông quốcgia, quốc tế) tới cảng biển phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Bên cạnh đó, cảng cạn phải được kết nối với cảng biển ít nhất 2 phươngthức vận tải để tạo điều kiện tổ chức vận tải đa phương thức (ưu tiên vị trícảng cạn gắn với phương thức có năng lực vận tải cao); kết nối thuận tiện với hệthống giao thông, sử dụng hợp lý các phương thức vận tải để có hiệu quả kinh tếvà đảm bảo an toàn trong quá trình vận tải.

Ngoài ra, cảng cạn phải đảm bảo đủ quỹ đất để đáp ứng nhu cầu phát triểnlâu dài (tối thiểu là 10ha); đảm bảo đủ diện tích để bố trí nơi làm việc cho cáccơ quan, tổ chức hữu quan và tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môitrường, công nghệ, quốc phòng, an ninh..

Để đạt được mục tiêu trên Thủ tướng Chính phủ quyết định huy động tối đamọi nguồn lực trong nước và ngoài nước để phát triển hệ thống cảng cạn và hệthống giao thông kết nối; hoàn thiện cơ chế cho thuê khai thác cảng cạn được đầutư bằng nguồn vốn của Nhà nước; tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư; tăngcường công tác quản lý nhà nước.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 13/12/2011./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe Model Y của Tesla. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tesla ra mắt phiên bản Model Y cao cấp mới

Phiên bản Model Y mới được định vị ở phân khúc cao cấp hơn so với các phiên bản trước đó. Tuy nhiên, Tesla cho biết giá thành cao hơn đi kèm với những nâng cấp đáng kể về công nghệ và hiệu suất.

Phiên thảo luận toàn thể với chủ đề “ASEAN: Gắn kết để vươn xa." (Ảnh: Dương Giang-TTXVN)

WEF Davos 2025: Thông điệp trong kỷ nguyên mới

Hội nghị thường niên WEF 2025 hướng tới mục tiêu thúc đẩy tinh thần hợp tác toàn cầu mạnh mẽ hơn để chuẩn bị cho thế giới bước vào kỷ nguyên thông minh, như lời nhà sáng lập Klaus Schwab.