Tình yêu biển cả và ham muốn khám phá những bí ẩn dưới đại dương đã thúc đẩy Jacques Rougerie, nhà thiết kế tàu biển trứ danh của Pháp, cho ra đời ý tưởng tạo ra SeaOrbiter, một chiếc tàu hoạt động thẳng đứng dưới nước đầu tiên của thế giới, có thể giúp con người tạo ra một cuộc cách mạng về cuộc sống dưới mặt nước.
Rougerie nói: “Chỉ trong vòng 50 năm trở lại đây, chúng ta mới phát hiện rằng dưới nước cũng có 4 mùa, có sa mạc, rừng và cả hệ động vật phong phú. Thực phẩm và thuốc men trong tương lai sẽ tới từ đại dương”.
SeaOrbiter (sự kết hợp một con cá ngựa với tàu vũ trụ Enterprise nổi tiếng trong siêu phẩm "Star Trek" của JJAbrams), là một chiếc tàu hoạt động dưới nước có chiều thẳng đứng, đồng thời là phương tiện cho phép nhân loại nghiên cứu đại dương tốt hơn.
Mặc dù có hình dáng của một con tàu vũ trụ, SeaOrbiter thực tế lại là một hệ thống nổi với khả năng trôi theo các dòng thủy triều hoặc đứng yên tại chỗ nhờ các động cơ điện trên tàu.
Con tàu này cao 51m, dài 10,35m và rộng 16,12m, phần lớn nhất của tàu với chiều cao hơn 31m hoàn toàn chìm dưới nước. Khi hạ thủy, con tàu này chỉ nhô lên mặt nước khoảng 20m.
Khi ở dưới nước, tàu có chứa các thiết bị cân bằng, những khoang dự trữ nhiên liệu và nước ngọt. Ở dưới đáy có hai anten để quan sát biển cả. Tàu gồm 8 tầng, trong đó 5 tầng nằm dưới nước. Hai tầng nằm gần đáy biển nhất sẽ được thiết kế để trở thành các phòng có sức ép không khí ngang bằng với áp lực nước ở bên ngoài.
Thợ lặn có thể sống ở đây và luôn sẵn sàng chui ra ngoài biển để làm việc hoặc trở vào tàu ngay lập tức mà không cần qua xử lý tăng giảm áp suất, một việc vốn phải thực hiện trong hoạt động lặn thông thường để tránh tình trạng mất cân bằng cơ thể.
Phía trên hai tầng này sẽ có một nhóm quan sát đáy đại dương và tiến hành các nghiên cứu về môi trường biển, hệ sinh thái biển, sự đa dạng sinh học, nguồn cá.
Các tầng thuộc phần nổi của SeaOrbiter sẽ dành để nghiên cứu sự thay đổi về nước, khí hậu, mối quan hệ giữa tình trạng Trái Đất ấm lên và đại dương... 18 người có thể sống cùng lúc trong thế giới khép kín này, bao gồm 8 thợ lặn chuyên nghiệp ở khu vực đáy tàu.
SeaOrbiter sẽ di chuyển nhẹ nhàng qua các đại dương với các công cụ hàng hải, trang thiết bị liên lạc và một khoang tàu quan sát sẽ nổi trên mặt nước. Dưới mực nước biển sẽ là khoang áp suất dành cho thủy thủ đoàn để thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày trong khoảng thời gian nhiều tháng. Tàu sẽ được trang bị một phòng tập thể dục, phòng giải trí với đầu video và phòng bếp.
Hiện dự án đóng SeaOrbiter vẫn đang tiến triển tốt. Một mô hình đã được thử nghiệm tại trung tâm Marintek (Na Uy) để đảm bảo nó có thể chống chọi với sóng lớn. SeaOrbiter sẽ là một công cụ hữu ích cho việc nghiên cứu mối liên hệ giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và các đại dương bởi vì đại dương đóng vai trò chính trong việc cân bằng sự sống trên Trái Đất.
Dự kiến kinh phí dành cho hoạt động đóng SeaOrbiter lên tới 35 triệu euro và kế hoạch hạ thủy con tàu là năm 2011, trước tiên là ở Địa Trung Hải. Nhiệm vụ đầu tiên của SeaOrbiter, dự kiến diễn ra năm 2012, sẽ là “lang thang” theo dòng hải lưu Gulf Stream./.
Rougerie nói: “Chỉ trong vòng 50 năm trở lại đây, chúng ta mới phát hiện rằng dưới nước cũng có 4 mùa, có sa mạc, rừng và cả hệ động vật phong phú. Thực phẩm và thuốc men trong tương lai sẽ tới từ đại dương”.
SeaOrbiter (sự kết hợp một con cá ngựa với tàu vũ trụ Enterprise nổi tiếng trong siêu phẩm "Star Trek" của JJAbrams), là một chiếc tàu hoạt động dưới nước có chiều thẳng đứng, đồng thời là phương tiện cho phép nhân loại nghiên cứu đại dương tốt hơn.
Mặc dù có hình dáng của một con tàu vũ trụ, SeaOrbiter thực tế lại là một hệ thống nổi với khả năng trôi theo các dòng thủy triều hoặc đứng yên tại chỗ nhờ các động cơ điện trên tàu.
Con tàu này cao 51m, dài 10,35m và rộng 16,12m, phần lớn nhất của tàu với chiều cao hơn 31m hoàn toàn chìm dưới nước. Khi hạ thủy, con tàu này chỉ nhô lên mặt nước khoảng 20m.
Khi ở dưới nước, tàu có chứa các thiết bị cân bằng, những khoang dự trữ nhiên liệu và nước ngọt. Ở dưới đáy có hai anten để quan sát biển cả. Tàu gồm 8 tầng, trong đó 5 tầng nằm dưới nước. Hai tầng nằm gần đáy biển nhất sẽ được thiết kế để trở thành các phòng có sức ép không khí ngang bằng với áp lực nước ở bên ngoài.
Thợ lặn có thể sống ở đây và luôn sẵn sàng chui ra ngoài biển để làm việc hoặc trở vào tàu ngay lập tức mà không cần qua xử lý tăng giảm áp suất, một việc vốn phải thực hiện trong hoạt động lặn thông thường để tránh tình trạng mất cân bằng cơ thể.
Phía trên hai tầng này sẽ có một nhóm quan sát đáy đại dương và tiến hành các nghiên cứu về môi trường biển, hệ sinh thái biển, sự đa dạng sinh học, nguồn cá.
Các tầng thuộc phần nổi của SeaOrbiter sẽ dành để nghiên cứu sự thay đổi về nước, khí hậu, mối quan hệ giữa tình trạng Trái Đất ấm lên và đại dương... 18 người có thể sống cùng lúc trong thế giới khép kín này, bao gồm 8 thợ lặn chuyên nghiệp ở khu vực đáy tàu.
SeaOrbiter sẽ di chuyển nhẹ nhàng qua các đại dương với các công cụ hàng hải, trang thiết bị liên lạc và một khoang tàu quan sát sẽ nổi trên mặt nước. Dưới mực nước biển sẽ là khoang áp suất dành cho thủy thủ đoàn để thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày trong khoảng thời gian nhiều tháng. Tàu sẽ được trang bị một phòng tập thể dục, phòng giải trí với đầu video và phòng bếp.
Hiện dự án đóng SeaOrbiter vẫn đang tiến triển tốt. Một mô hình đã được thử nghiệm tại trung tâm Marintek (Na Uy) để đảm bảo nó có thể chống chọi với sóng lớn. SeaOrbiter sẽ là một công cụ hữu ích cho việc nghiên cứu mối liên hệ giữa hiện tượng nóng lên toàn cầu và các đại dương bởi vì đại dương đóng vai trò chính trong việc cân bằng sự sống trên Trái Đất.
Dự kiến kinh phí dành cho hoạt động đóng SeaOrbiter lên tới 35 triệu euro và kế hoạch hạ thủy con tàu là năm 2011, trước tiên là ở Địa Trung Hải. Nhiệm vụ đầu tiên của SeaOrbiter, dự kiến diễn ra năm 2012, sẽ là “lang thang” theo dòng hải lưu Gulf Stream./.
Kim Yến (Vietnam+)