Ngày 26/12, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử vụ ông Nguyễn Văn Lang kiện Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phải bồi thường thiệt hại vì đã xây dựng công trình gây nứt lún nhà cũng như lập các lô cốt cản đường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, cơ hội kinh doanh.
Tóm tắt nội dung vụ việc: Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh là chủ đầu tư, liên doanh nhà thầu xây dựng TMec & Chec-3 là đơn vị thi công công trình tuyến bao giếng Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Quá trình thi công đã gây lún nứt và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của nhà 12/7 Nguyễn Huy Tự, phường ĐaKao, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 5/10/2009, đồng nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thu Bình và ông Nguyễn Trí Dũng đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân quận 1, yêu cầu bồi thường thiệt hại hại căn nhà của bà Bình 120 triệu đồng; thiệt hại thất thu kinh doanh quán ăn của ông Dũng do lô cốt rào chắn là 250 triệu đồng. Sau đó, bà Bình và ông Dũng đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Lang làm đại diện.
Từ 5/2/2010, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã thụ lý vụ kiện của ông Nguyễn Văn Lang. Trong đơn kiện bổ sung, ông Nguyễn Văn Lang còn yêu cầu bồi thường thêm tiền trượt giá, tiền mất thu nhập, tổng cộng là 460 triệu đồng. Ngoài ra, ông Lang còn yêu cầu người đứng đầu bị đơn là Giám đốc Sở Giao thông Vận tải phải xin lỗi công khai trước công luận, Chánh án Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải xin lỗi nguyên đơn do đã để án kéo dài hơn 2 năm.
Tại phiên xử hôm nay (26/12), Tòa án Nhân dân thành phố đã chấp nhận một phần yêu cầu của bà Nguyễn Thị Thu Bình, buộc Sở Giao thông Vận tải bồi thường 31 triệu đồng tiền sửa nhà cho bà Bình, ghi nhận Sở Giao thông Vận tải tự nguyên bồi thường thêm 19 triệu đồng. Trong khi đó, yêu cầu bồi thường của ông Nguyễn Trí Dũng đã bị tòa tuyên bác.
Vụ án này đã gây sự chú ý của dư luận vì đã trải qua 2 năm với nhiều lần hòa giải, tạm hoãn, khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Đây cũng là vụ kiện đầu tiên của người dân đòi cơ quan Nhà nước phải bồi thường thiệt hại do lô cốt chắn đường, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, cơ hội kinh doanh. Ngoài ra, lô cốt còn được xem là điểm nóng trong giao thông vận tại ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và ở các thành phố khác nói chung; gây nên cảnh kẹt xe, mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm môi trường./.
Trần Xuân Tình (TTXVN)