Các số liệu công bố ngày 10/9 cho thấy lượng xe con bán ra ở Trung Quốc trong tháng Tám đạt 1,23 triệu chiếc, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái, càng khiến nền kinh tế lún sâu vào suy thoái.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, mức tăng trưởng này nối tiếp mạch sụt giảm từ 15,8% của tháng Sáu xuống 11% của tháng Bảy. Trong khi đó, tổng lượng xe ôtô bán ra cũng chậm lại trong tháng trước khi đạt 1,5 triệu chiếc, tăng 7,8% so với mức 8% của tháng Bảy.
Tình trạng suy thoái nói trên ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là một cú giáng mạnh đối với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Hiện ngành này đang phải trông ngóng vào Trung Quốc, để thúc đẩy doanh số bù đắp cho nhu cầu ảm đạm ở Mỹ và các thị trường châu Âu.
General Motors, Ford cũng như các thương hiệu toàn cầu khác đều công bố những mức tăng trưởng nhanh hơn so với thị trường nói chung, khiến thị phần các thương hiệu nhỏ hơn của Trung Quốc bị "teo tóp."
Trong tháng trước, GM cho biết lượng xe bán ra của họ và các đối tác Trung Quốc tăng 7,5% so với một năm trước lên 220.996 chiếc, một kỷ lục đối với tháng Tám.
Doanh số của các xe mang thương hiệu Mercedes-Benz, Smart, AMG và Maybach tăng 5% lên 14.840 chiếc.
Nissan cho hay họ đã bán được 95.200 xe trong tháng Tám, tăng 0,6% trong khi doanh số của liên doanh với Dongfeng Motor tăng 1,8% lên 65.100 chiếc.
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới trong năm 2009 khi lượng xe bán ra tăng 45% so với năm trước đó, nhờ các biện pháp giảm thuế kinh doanh và những hình thức khuyến khích khác.
Bước tăng trưởng ngoạn mục đó đã thôi thúc nhiều hãng sản xuất xe hơi đầu tư mở thêm nhà máy ở Trung Quốc, gây ra nguy cơ dư thừa sản lượng không cần thiết sau khi lượng xe bán ra ở nước này giảm đột ngột vào năm sau đó./.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, mức tăng trưởng này nối tiếp mạch sụt giảm từ 15,8% của tháng Sáu xuống 11% của tháng Bảy. Trong khi đó, tổng lượng xe ôtô bán ra cũng chậm lại trong tháng trước khi đạt 1,5 triệu chiếc, tăng 7,8% so với mức 8% của tháng Bảy.
Tình trạng suy thoái nói trên ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới là một cú giáng mạnh đối với ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Hiện ngành này đang phải trông ngóng vào Trung Quốc, để thúc đẩy doanh số bù đắp cho nhu cầu ảm đạm ở Mỹ và các thị trường châu Âu.
General Motors, Ford cũng như các thương hiệu toàn cầu khác đều công bố những mức tăng trưởng nhanh hơn so với thị trường nói chung, khiến thị phần các thương hiệu nhỏ hơn của Trung Quốc bị "teo tóp."
Trong tháng trước, GM cho biết lượng xe bán ra của họ và các đối tác Trung Quốc tăng 7,5% so với một năm trước lên 220.996 chiếc, một kỷ lục đối với tháng Tám.
Doanh số của các xe mang thương hiệu Mercedes-Benz, Smart, AMG và Maybach tăng 5% lên 14.840 chiếc.
Nissan cho hay họ đã bán được 95.200 xe trong tháng Tám, tăng 0,6% trong khi doanh số của liên doanh với Dongfeng Motor tăng 1,8% lên 65.100 chiếc.
Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới trong năm 2009 khi lượng xe bán ra tăng 45% so với năm trước đó, nhờ các biện pháp giảm thuế kinh doanh và những hình thức khuyến khích khác.
Bước tăng trưởng ngoạn mục đó đã thôi thúc nhiều hãng sản xuất xe hơi đầu tư mở thêm nhà máy ở Trung Quốc, gây ra nguy cơ dư thừa sản lượng không cần thiết sau khi lượng xe bán ra ở nước này giảm đột ngột vào năm sau đó./.
Huy Lê (Vietnam+)