Bộ Giao thông Vận tải triển khai Đề án Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Theo đó, những nội dung triển khai chính của Đề án sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Trong thời gian qua, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và giảm thiểu ô nhiễm môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông.
Theo số liệu thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do phương tiện không đảm bảo kỹ thuật không ngừng giảm từ 9% năm 1995 xuống còn 0,7-0,8% trong các năm 2005-2011.
Ngành đăng kiểm về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề, lĩnh vực mà công tác đăng kiểm xe cơ giới cần giải quyết, hàng trăm vụ cháy nổ xe ôtô, xe môtô trong cuối năm 2011 và đầu năm 2012 cần có biện pháp xử lý.
Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới giao thông đường bộ đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiện đại hóa công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bằng việc tiếp tục phát triển mạng lưới các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn các địa phương; thay thế các dây chuyền kiểm định cũ, đã kém chất lượng không có khả năng kết nối mạng với máy tính tại các đơn vị đăng kiểm bằng những dây chuyền hiện đại.
Đặc biệt, cần khẩn trương xây dựng và đưa vào sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ôtô liên thông từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng, nhập khẩu đến khi đăng kiểm lưu hành. Cùng với đó là xây dựng cơ sở dữ liệu phương tiện tập trung, thống nhất trên cả nước để các đơn vị đăng kiểm có thể khai thác sử dụng và cập nhật trực tiếp.
Hệ thống phần mềm mới phải bao gồm các phần mềm phục vụ các mảng công việc khác nhau trong lĩnh vực đăng kiểm ôtô là công nhận kiểu loại phương tiện; kiểm tra phương tiện nhập khẩu; thẩm định thiết kế và chứng nhận chất lượng cải tạo phương tiện; kiểm tra định kỳ phương tiện đang lưu hành...
Để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã xây dựng một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 như sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; hiện đại hóa công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa...
Theo kết quả tổng điều tra yêu cầu của Luật giao thông đường thủy nội địa do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện, hiện nay số phương tiện phải đăng kiểm là 444.142 phương tiện, trong đó số phương tiện đã đăng kiểm chiếm 56%. Các phương tiện cỡ nhỏ chưa đăng kiểm còn nhiều và quay lại đăng kiểm chu kỳ chỉ đạt khoảng 30%./.
Theo đó, những nội dung triển khai chính của Đề án sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.
Trong thời gian qua, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đạt được những kết quả quan trọng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và giảm thiểu ô nhiễm môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông.
Theo số liệu thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra do phương tiện không đảm bảo kỹ thuật không ngừng giảm từ 9% năm 1995 xuống còn 0,7-0,8% trong các năm 2005-2011.
Ngành đăng kiểm về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề, lĩnh vực mà công tác đăng kiểm xe cơ giới cần giải quyết, hàng trăm vụ cháy nổ xe ôtô, xe môtô trong cuối năm 2011 và đầu năm 2012 cần có biện pháp xử lý.
Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới giao thông đường bộ đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiện đại hóa công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bằng việc tiếp tục phát triển mạng lưới các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn các địa phương; thay thế các dây chuyền kiểm định cũ, đã kém chất lượng không có khả năng kết nối mạng với máy tính tại các đơn vị đăng kiểm bằng những dây chuyền hiện đại.
Đặc biệt, cần khẩn trương xây dựng và đưa vào sử dụng Hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ôtô liên thông từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng, nhập khẩu đến khi đăng kiểm lưu hành. Cùng với đó là xây dựng cơ sở dữ liệu phương tiện tập trung, thống nhất trên cả nước để các đơn vị đăng kiểm có thể khai thác sử dụng và cập nhật trực tiếp.
Hệ thống phần mềm mới phải bao gồm các phần mềm phục vụ các mảng công việc khác nhau trong lĩnh vực đăng kiểm ôtô là công nhận kiểu loại phương tiện; kiểm tra phương tiện nhập khẩu; thẩm định thiết kế và chứng nhận chất lượng cải tạo phương tiện; kiểm tra định kỳ phương tiện đang lưu hành...
Để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã xây dựng một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 như sửa đổi bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; hiện đại hóa công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa...
Theo kết quả tổng điều tra yêu cầu của Luật giao thông đường thủy nội địa do Bộ Giao thông Vận tải thực hiện, hiện nay số phương tiện phải đăng kiểm là 444.142 phương tiện, trong đó số phương tiện đã đăng kiểm chiếm 56%. Các phương tiện cỡ nhỏ chưa đăng kiểm còn nhiều và quay lại đăng kiểm chu kỳ chỉ đạt khoảng 30%./.
Hồng Ninh (TTXVN)